Đừng quá lo!

18/07/2021 10:42

Vừa đi làm thủ tục xin cho con vào lớp 1 về đến nhà, chị Liên ngồi phịch xuống ghế trong phòng khách, tâm trạng rối bời.

Thấy con dâu về, bà Hải đang nấu cơm dưới bếp hỏi vọng lên:

- Nay con nộp cho cháu xong chưa, có thiếu gì nữa không?

Chị Liên không vội trả lời mẹ ngay, đứng dậy rót cốc nước uống, rồi đi lại gần cửa bếp nói chuyện với mẹ:

- Nay con bổ sung thêm giấy khai sinh của cháu nữa là xong rồi mẹ ạ. Nhưng con lo lắm. Vừa rồi dịch bệnh bọn trẻ được nghỉ suốt từ đầu tháng 5 đến giờ, chả học hành gì. Thằng bé nhà mình nghỉ học chỉ ở nhà chơi nên đến giờ mặt chữ cái còn chưa thuộc.

- Con đừng lo quá, tất cả các cháu đều nghỉ nên chắc chắn nhà trường sẽ có biện pháp hỗ trợ phù hợp cho các cháu khi vào lớp 1.

- Biết là cùng nghỉ, nhưng nay con nghe mấy chị cùng đi nộp hồ sơ nói là các chị ấy đều cho con đi học kèm ở nhà cô nọ thầy kia nên bọn trẻ đọc thông viết thạo hết rồi. Thằng bé nhà mình không đi học thêm, con sợ nó đuối sức. Vào học rồi lại không theo được các bạn thì khổ.

Bà Hải chưa kịp nói gì, chị lại trách:

- Cũng tại bố mẹ cả. Con đã bảo để con tìm lớp học thêm cho cháu mà bố mẹ cứ cản. Nào là bây giờ người ta cấm dạy thêm học thêm mình đi học là không chấp hành đúng quy định. Rồi đang có dịch Covid-19, mọi người nên hạn chế đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với người khác để phòng tránh dịch bệnh. Nhưng mẹ thấy đấy, người ta vẫn đi học thêm đầy cả ra, có làm sao đâu. Mình không cho con đi học thì chỉ có thiệt thôi. Con kệ bố mẹ đấy, nhất định tối nay con sẽ đi tìm lớp cho cháu theo học.

Nói xong, chị Liên quay lại phòng khách, đặt mạnh chiếc cốc đã uống hết nước xuống bàn. Thấy con dâu có vẻ bực bội, bà Hải liền buông đũa, đi từ dưới bếp lên phân giải:

- Đành rằng không được đi học thêm thì con cháu mình có chút thiệt thòi. Nhưng con tính xem, các quy định không học thêm, ở nhà chống dịch đều là những quy định đúng, phù hợp nên mình phải chấp hành. Bố con làm Bí thư Chi bộ thì nhà mình càng phải gương mẫu để bà con noi theo. Con bận đi làm không để ý, chứ mẹ ở nhà xem ti vi thường xuyên, thấy tình hình dịch Covid-19 ở quê mình có vẻ ổn định chứ các nơi khác xem chừng vẫn phức tạp lắm. Ví dụ không may, trong lớp học thêm có trường hợp các cháu có liên quan đến dịch bệnh thì lúc ấy rắc rối to con ạ. Mà đi học thêm, giấu được lúc này chứ làm sao giấu mãi được. Nếu bị phát hiện thì cả cô và trò đều bị kiểm điểm đấy.

- Thế theo mẹ thì bây giờ con phải làm thế nào để thằng bé khi vào học không thua bạn kém bè đây? - chị Liên vẫn có vẻ chưa hài lòng hỏi lại mẹ chồng.

- Theo mẹ con cứ bình tĩnh. Từ nay đến lúc vào học vẫn còn nhiều thời gian. Con thử đến hỏi cô giáo lớp 1 xem các cháu cần chuẩn bị gì nhân tiện nhờ cô định hướng giúp việc học. Nếu cần kèm cặp trước thì ban ngày bố mẹ sẽ tranh thủ thời gian dạy cháu. Buổi tối, khi vợ chồng con đi làm về cũng cắt cử nhau bảo ban thêm. Mẹ tin là mình kiên trì một chút thì thằng bé cũng sẽ tiến bộ, sau này khi vào học chính thức cũng không đáng lo nữa.

Nghe mẹ chồng nói vậy chị Liên thấy cũng hợp lý nên gật đầu:

- Vâng, vậy con nghe lời mẹ, ngay tối nay con sẽ đến nhà cô giáo hỏi tình hình ạ!

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng quá lo!