Đừng chăn nuôi theo phong trào

19/05/2019 09:08

Từ khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, trang trại của gia đình bà Đào đã phải tiêu hủy hết số lợn đang sắp xuất chuồng, thiệt hại mấy trăm triệu đồng.

Bao vốn liếng tích lũy bấy lâu nay của cả gia đình bà đổ xuống sông, xuống biển. Vợ chồng bà Đào như ngồi trên đống lửa, suốt ngày thẫn thờ, chẳng buồn ăn uống. Vì thế, thấy nhà ông Học ở đầu thôn cải tạo lại chuồng trại, chuẩn bị chuyển sang chăn nuôi gia cầm, vợ chồng bà Đào cũng định làm theo hòng gỡ vốn.

- Bà đã biết gì về chăn nuôi gà vịt chưa? - bà Lan trưởng thôn ghé vào hỏi.

- Nhà tôi nào đã biết gì đâu. Bao năm qua chỉ tập trung nuôi lợn, nhưng thấy nhiều trang trại trong làng mình chuyển sang nuôi gia cầm nên nhà tôi định bụng làm theo và sẽ học dần dần.

- Đúng là dịch tả lợn châu Phi vừa rồi đã gây thiệt hại lớn. Các hộ chưa thể chăn nuôi trở lại...

- Vâng, bà cũng thấy đấy. Nuôi lợn tốn kém nhưng đùng một cái dịch ập đến. Tiền hỗ trợ cũng chỉ phần nào giảm thiệt hại thôi. Vì vậy nhà tôi quay sang nuôi gà vịt vậy.

- Chuyển hướng cũng là ý hay, nhưng phải tính toán thật kỹ bà ạ! - bà Lan chậm rãi.

Ông Tuyên chồng bà Đào ở trong nhà đi ra, góp chuyện:

- Mấy ngày qua, bà nhà tôi đi quanh làng nghe ngóng, thấy nhiều hộ cải tạo chuồng trại chuyển hướng nuôi gà vịt, gần nhà lại có ông Học cũng đang gọi thợ thuyền sửa lại mấy gian chuồng nên bà nhà tôi định bụng làm theo.

- Trong làng nhiều nhà đã làm rồi mà ông nhà tôi vẫn còn lưỡng lự bà Lan ạ! - bà Đào vừa liếc nhìn ông nhà vừa nói.

- Quả thực tôi cũng có ý gàn bà nhà tôi! - ông Tuyên phân bua, rồi tiếp - Nhà đang quen nuôi lợn, có biết gì về gà vịt đâu mà cứ vội vàng muốn nuôi. Cả trăm cả nghìn con chứ ít đâu, chăm không khéo có ngày lại thua lỗ nặng chứ chẳng chơi. Ấy là chưa kể cứ vừa làm vừa mò mẫm thì làm sao bắt kịp được thiên hạ. Tôi nói thì bà nhà tôi lại cho rằng đàn ông mà không quyết đoán, cứ bàn lùi.

Thấy hai vợ chồng bà Đào nói qua nói lại, bà Lan xen vào:

- Không riêng làng mình, nhiều nơi khác họ cũng bắt đầu chuyển hướng sang nuôi gà nuôi vịt. Nhưng gia đình bà cần bàn bạc và tính toán cho kỹ. Cần phải tìm hiểu thị trường kẻo cả làng, cả xã nuôi gà rồi lại không ai mua, tránh tình trạng chuyển hướng theo phong trào, rất dễ gặp rủi ro. Đấy là chưa kể cải tạo lại chuồng trại sẽ tốn chi phí, nếu thất bại thì khó khăn lại chồng chất khó khăn bà ạ.

Bà Đào thở dài:

- Vâng. Tôi cũng nghe thấy đài nói ồ ạt nuôi thì "cung vượt quá cầu", giá lại giảm mạnh. Nghe bà, để tôi và ông nhà bàn bạc lại cho thấu đáo xem sao. Cũng chỉ bởi nhà tôi muốn sớm gỡ gạc lại vốn đã bỏ ra nên mới vội vàng như thế!

LÊ TRẦN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng chăn nuôi theo phong trào