Đông nghịt người đăng ký xe khi mức thu phí trước bạ ô tô giảm 50%

02/12/2021 21:30

Do mức thu phí trước bạ ô tô giảm 50% nên tại một số điểm đăng ký xe tại Hà Nội bị quá tải, người dân tới xếp hàng chật kín để làm thủ tục cấp biển.

 Ngày 2.12, Tổng cục Thuế và Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đưa ra khuyến cáo gấp  về việc khuyến khích người dân đăng ký xe trực tuyến để tránh lây nhiễm COVID-19.

Các dòng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 1/12 đến hết ngày 31/5/2022. Việc giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh một chiếc xe mới. Theo đó, người dân được lợi, giảm chi phí 15 triệu đến trên 298 triệu đồng/xe, tùy loại. Mặc dù phí trước bạ được giảm 50% kéo dài trong 6 tháng nhưng nhiều người vẫn háo hức để mong sớm có chiếc xe dịp cuối năm. Có người đã mua xe cách đây từ 2 - 3 tháng nhưng cố chờ đến đầu tháng 12/2021 để đăng ký xe.

Chú thích ảnh

Người dân xếp hàng nhưng khó đảm bào giãn cách 2 m

Trong 2 ngày áp dụng chính sách giảm thuế, số người tới đăng ký xe vẫn quá tải. Theo anh N.A.P (nhân viên trông xe tại điểm đăng ký ô tô số 342 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội), ngày thứ hai này đỡ đông người hơn nhưng vẫn tăng đột biến so với những ngày chưa giảm thuế. Trong ngày đầu tiên (1/12) áp dụng giảm phí trước bạ, có người phải xếp hàng từ sáng đến cuối giờ chiều mới làm xong thủ tục nhận biển.

Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức tại điểm 342B phố Thái Hà, tính đến 15 giờ 30 phút chiều 2/12, lượng người đến làm thủ tục đăng ký xe vẫn đông. Nhiều người xếp hàng chờ từ ngoài sân vào đến các phòng làm thủ tục. Dù được cơ quan chức năng liên tục nhắc nhở về đảm bảo giãn cách phòng dịch nhưng số người tuân thủ nghiêm túc chưa nhiều.

Anh N.H.N (46 tuổi, quận Cầu Giấy) cho biết: “Từ 7 giờ sáng 2/12 đã đến cơ sở 2 số 1234 Đường Láng, quận Đống Đa để làm các thủ tục đăng ký mới cho xe bán tải. Cách đây hơn 1 tháng, tôi đã nắm được thông tin từ ngày 1/12, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô sẽ được giảm 50%. Do vậy, dù đã mua xe được gần 10 ngày đến đầu tháng 12/2021, tôi mới nộp lệ phí trước bạ và hoàn tất các thủ tục và lấy được biển số xe. Trong quá trình hoàn tất các thủ tục để nộp lệ phí và bấm biển tôi không gặp khó khăn, vướng mắc gì và được lực lượng CSGT hướng dẫn rất nhiệt tình", anh N.H.N cho biết.

Theo Tổ đăng ký xe số 2 Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội, lượng người đến làm các thủ tục trong 2 ngày qua tăng gấp 3 lần so với trước đó. Để có thể đáp ứng nhu cầu của người dân, đơn vị đã tăng cường thêm trang thiết bị, con người còn tăng giờ làm việc, làm thông trưa và trong buổi tối 1/12 phải làm việc đến 22 giờ để có thể trả kết quả cho người dân nhanh nhất.

Chú thích ảnh

Dòng người đứng san sát, không tuân thủ giãn cách để phòng dịch.

Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế Nguyễn Đức Huy cho biết: Qua phản ánh của các cục thuế về việc nhiều người đến đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến tại các điểm thu, đặc biệt trong ngày đầu tiên 1/12 áp dụng giảm thuế trước bạ 50%, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, tránh ùn tắc tại cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đề nghị các tổ chức, cá nhân, sau khi khai lệ phí trước bạ và nhận thông báo số tiền lệ phí trước bạ phải nộp, có thể thực hiện thanh toán điện tử tiền lệ phí trước bạ bằng mã hồ sơ trên thông báo hoặc tin nhắn của cơ quan thuế qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, Mobile banking của các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, TPBank, VPBank, MBBank).\

“Riêng đối với Cục Thuế Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể khai trực tuyến. Người nộp thuế lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (Etax) hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia để khai điện tử tờ khai lệ phí trước bạ”, ông Nguyễn Đức Huy cho biết.

Sau đó các tổ chức, cá nhân đến cơ quan Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn, kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đăng ký trước bạ thông qua dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do cơ quan thuế truyền sang và giải quyết thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Theo Phòng CSGT, Công an thành phố (CATP) Hà Nội chiều 2/12, có gần 1.000 xe ô tô đã được đăng ký sau 2 ngày thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ. Nhằm phục vụ người dân, Đội Đăng ký quản lý phương tiện của Phòng CSGT đã bố trí 100% cán bộ chiến sỹ cũng như tăng cường làm thêm giờ

Phòng CSGT khuyến cáo người dân cần chủ động khai báo các thủ tục cần thiết trước khi mang hồ sơ đến điểm đăng ký tránh mất thời gian. Bên cạnh đó, người dân cũng nên làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến để giảm tối đa thời gian làm thủ tục, đồng thời cũng tranh tập trung đông người, phải đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch…

Theo Tin tức 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông nghịt người đăng ký xe khi mức thu phí trước bạ ô tô giảm 50%