Dạy con khi ở cùng ông bà

10/11/2019 12:20

Vợ chồng chị Ngát luôn buồn phiền vì hai đứa con không biết nghe lời.

Nguyên do cũng bởi ngay từ lúc con còn nhỏ, anh chị bận rộn công việc nên đã phó mặc việc nuôi dạy con cho ông bà nội ở cùng. Chúng thân thiết với ông bà còn hơn bố mẹ. Mỗi khi chúng phạm lỗi, bố mẹ có mắng hay dạy bảo thì bà nội lại nựng:

- Bống ngoan nào, để bà đánh cho thằng bố, con mẹ mày một trận nhé! Chúng nó lại dám mắng cháu yêu của bà à?

Rồi thì:

- Anh chị mắng con bé thì anh chị béo lên được mấy cân? Nó bé đã biết gì! Cứ bảo sao con bé nó ghét cho.

Đã có lần chị phải lên tiếng xin mẹ chồng để cho chị được dạy bảo con. Nhưng những lúc ấy bà bù lu bù loa lên nói chị coi thường bà. Rồi bà kể lể chuyện ngày xưa bà dạy cả đàn con năm bảy đứa còn được, giờ có hai đứa cháu thì nhằm nhò gì mà chị nhiều chuyện...

Có lần, cu Bin nghịch ngợm, ném quả bóng tennis làm vỡ tan cái bóng điện ở phòng khách, anh Nam bực quá mới phát cho nó một cái vào mông. Thế mà nó đã gào lên:

- Ông bà nội cứu con với! Bố đánh chết con rồi. Bố cút đi! Con ghét bố!

Ngay lập tức, bà nội cũng kêu lên:

- Ối giời ơi! Anh hành hạ cháu tôi vừa thôi. Cái bóng điện vỡ thì thay sao phải đánh đập nó như thế hả? Hay anh kiếm cớ đuổi vợ chồng già này đi thì bảo?

Ông nội ngay lập tức mặt sa sầm lại, dằn mạnh tờ báo xuống bàn nhấn giọng:

- Trẻ con thì nó phải hiếu động, nghịch ngợm mới thông minh. Anh có muốn con anh đặt đâu ngồi đấy, ruồi đậu mép không buồn đuổi không? - rồi ông kéo tay cháu, bảo - Cu Bin vào phòng ông, tha hồ nghịch. Quậy tưng bừng lên rồi bà lại dọn, lo gì!

Thế là anh Nam đành ngậm ngùi đi thu dọn đống thủy tinh vỡ mà không dám nói câu nào nữa. Tối hôm đó, chị Ngát nói với chồng:

- Anh ạ, nếu cứ thế này thì con mình hư mất, bây giờ vợ chồng mình phải dành thời gian quan tâm đến con chứ cứ giao toàn quyền cho ông bà chăm sóc thế này em lo lắm.

Anh Nam nằm vắt tay lên trán thở dài. Anh cũng thấy rằng nếu anh chị thể hiện tiếng nói của mình với con từ sớm thì đã không có tình trạng các con ngang ngược như bây giờ.

Giờ chỉ còn một cách là anh chị phải khéo léo, kiên trì, thống nhất được phương pháp giáo dục các con với ông bà để tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” thì may ra...

Từ đó, anh Nam và chị Ngát cùng nhau thu xếp công việc để dành thời gian cho con. Mới đầu, anh chị xin phép ông bà cho đưa, đón con đi học. Sau là dành thời gian vui chơi cùng con, học cùng con.

Mỗi lần bên con, anh chị lại chỉ cho chúng biết những hành động đẹp, lời nói hay, động viên các con kịp thời khi chúng có những việc làm tốt.

Ban đầu, mẹ chồng chị Ngát tỏ vẻ không hài lòng, luôn nói bóng gió xa xôi. Hai đứa con ban đầu tìm mọi cách chống đối lại bố mẹ. Đã không ít lần chị Ngát phải bật khóc vì các con hỗn hào, nghịch ngợm quá mức, vì những lời nói mỉa mai của mẹ chồng.

Nhưng may nhờ có chồng ở bên động viên nên chị lại cố gắng. Còn anh Nam, một mặt động viên vợ, cùng vợ dạy con, một mặt luôn thủ thỉ, tâm sự, làm công tác tư tưởng cho bố mẹ.

Anh chị cũng luôn hướng dẫn các con chăm sóc ông bà, giúp ông bà những việc nhỏ. Thấy các cháu ngày một ngoan hơn, biết lấy tăm, lấy nước mời ông bà sau khi ăn, biết phụ bà và mẹ dọn dẹp nhà cửa nên ông bà dần thay đổi suy nghĩ và thái độ với con trai, con dâu. Bố chồng chị lúc vui lên lại nói:

- Trẻ con bây giờ thông minh, cuộc sống bây giờ hiện đại, cách dạy con cháu của tôi và bà lạc hậu rồi, phụ giúp gì được cho các con thì phụ thôi chứ không thể toàn quyền dạy bảo cháu được. Cháu mình nhưng mà là con chúng nó bà ạ!

Lúc này, mẹ chồng chị Ngát cũng cười vui:

- Tôi biết rồi, tôi có dám nói gì đâu. Cứ các con vui vẻ, các cháu khỏe mạnh, ngoan ngoãn thế này, tôi cũng chả mong gì hơn!

Nghe bố mẹ nói vậy, vợ chồng chị Ngát nhìn nhau thầm nhủ may mà anh chị đã hiểu ra mọi chuyện khi chưa quá muộn. Dạy con khi ở cùng ông bà thật không đơn giản.

TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy con khi ở cùng ông bà