Đám cưới mùa hè

30/07/2019 11:23

Đám cưới anh T. chị Q. diễn ra trong cái nóng đến gần 40 độ C. Nhạc xập xình từ chập tối đến tận đêm khuya làm cho bà con cả khu phố không sao ngủ được.

Do mất ngủ cả đêm cộng với căn bệnh tiền đình mạn tính nên bà Hậu bị chóng mặt phải đi viện. Hôm sau, không thấy bà Hậu trong bữa cỗ cưới, bà Nghĩa hỏi bà Tình:

- Sao bà Hậu không đi ăn cỗ hả bà? Hai bên có gì xích mích không đấy?

- Nào có xích mích gì đâu. Tôi thấy sáng nay đứa con dâu đưa bà ấy đi viện rồi. Rõ khổ! Mấy đứa trẻ hát liên tục, nhạc ình ình từ tối đến đêm nên bà Hậu không chịu được.

Nghe vậy, một bà trong mâm lên tiếng:

- Khu phố tôi quy định hễ nhà ai có đám cưới, đám tang cũng không được bật loa đài quá 22 giờ, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. Có mấy đám quên, nhưng nhắc là họ chấp hành ngay.

- Như thế thì khu phố nhà bà văn minh đấy. Còn ở đây, bản quy ước nếp sống văn minh đã ghi rõ nhưng người ta quên hết rồi. Hàng xóm, láng giềng nói ra lại sợ mất lòng…

Thấy bà Tình nói vậy, một bà đang ăn mâm bên cạnh góp chuyện:

- Sao họ không tổ chức cưới cho con cái vào mùa xuân nhỉ? Nếu không chọn đúng mùa cưới thì ít ra cũng chờ đến mát mẻ hãy cưới. Trời nóng thế này chỉ khổ cánh già mồ hôi, mồ kê nhễ nhại, mời không đến thì họ trách... Chúng tôi ở xa đến dự, ăn xong là về. Còn các bà là hàng xóm láng giềng ở gần đã nóng nực thì chớ lại bị tra tấn bởi tiếng loa đài kể cũng khổ.

Theo dõi câu chuyện của các bà, ông Trưởng khu rời mâm bên cạnh, sang nâng cốc chúc mừng. Ông nói:

- Các bà nói phải. Thực hiện quy ước việc cưới, việc tang là góp phần xây dựng nếp sống văn hóa chung ở khu dân cư. Bản quy ước của khu ta đã có từ lâu nhưng không ai thực hiện. Tôi nghĩ cưới xin, ma chay phải thực hiện đúng quy định hết 21 giờ 30 phút là phải tắt loa đài để bà con còn ngủ. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm nhắc nhở... Đám cưới mùa nào cũng phải chấp hành, chứ không chỉ là đám cưới mùa hè như hôm nay. Cần rút kinh nghiệm!

LƯU TRẦN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đám cưới mùa hè