“Có con chẳng dạy, để vậy mà nuôi”

15/05/2019 18:04

Trong việc giáo dục trẻ ngày nay thì gia đình, nhất là cha mẹ phải hiểu biết, mẫu mực, có tình thương yêu và trách nhiệm cao nhất mới mong chúng nên người.

Hôm ấy, trong lúc ngồi chờ nhận lương hưu ở nhà văn hóa, vẫn còn mấy người nói về vụ năm nữ sinh đánh bạn tại Trường THCS Phù Ủng, sát nách tỉnh nhà. Một chị cầm điện thoại chìa cho mấy cụ mắt kém xem: 

- Đấy, chả biết thầy cô giáo dạy dỗ thế nào mà để năm đứa xông vào đánh một đứa, khổ quá!

- Tôi cũng xem trên ti vi rồi - một chị ngồi bên nói - Tự nhiên thấy lo cho con bé nhà tôi quá, cháu đang học cuối cấp 2, nhưng nhỏ như cái kẹo. Mà này, cái thời chúng mình đi học, củ khoai bẻ nửa, bắp ngô gặm chung… có như bây giờ đâu nhỉ? 

- Thế mới bảo mỗi thời một khác - chị ban đầu đã bỏ điện thoại vào túi  và nói tiếp - Mỗi nhà có hai con, nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, nhiều nhà khá giả rồi lại muốn giàu hơn, mải kiếm tiền, còn thời giờ đâu mà quan tâm đến con cái…

- Ấy, hỏng là ở chỗ “nâng niu” quá đấy! - một cụ đầu râu tóc bạc dừng xem tờ báo nói - Các chuyên gia giáo dục tâm lý phân tích đây này, nhiều gia đình, bố mẹ không biết dạy con lại nuông chiều quá đáng…

- Chiều quá hóa hư! - ông trẻ ngồi nghe nãy giờ mới tham gia - Cụ dạy chí phải! Con hư tại mẹ, xưa nào nay thế. Con thích cái gì cũng cho tiền mua ngay cái ấy. Bỏ học, đi đàn đúm, nhậu nhẹt, đánh nhau, suốt ngày cắm đầu vào điện thoại, tung hô thần tượng "Khá bảnh", còn đòi mua cả áo của cái tên giang hồ ấy… Vậy mà đến khi con hư đốn lại đổ lên đầu thầy cô giáo với tại “cơ chế thị trường”?

- Phải trách mình trước đã - một ông giáo mới về hưu bàn - Nhà trường cũng chỉ là một cái “chân kiềng” trong ba môi trường giáo dục nên cũng có phần trách nhiệm. Nhưng từ xưa ông cha ta đã có câu “Có con chẳng dạy, để vậy mà nuôi” chính là nhắc nhở những người làm cha, làm mẹ phải có nghĩa vụ nuôi dạy con nên người. Bây giờ luật pháp cũng quy định rõ ràng nghĩa vụ, trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái. Con tuổi vị thành niên phạm tội hình sự thì bố mẹ cũng phải có trách nhiệm, không chỉ với hành vi ấy mà còn chịu trách nhiệm trước xã hội. Nếu cha mẹ nào còn suy nghĩ “để vậy mà nuôi” rồi nuông chiều không phải lối thì đến trời cũng… "bó tay chấm com".

Căn phòng ồ lên tiếng cười trước câu kết dí dỏm của thầy giáo nọ, dường như ai cũng nhất trí rằng trong việc giáo dục trẻ ngày nay thì gia đình, nhất là cha mẹ phải hiểu biết, mẫu mực, có tình thương yêu và trách nhiệm cao nhất mới mong chúng nên người.

THẾ NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Có con chẳng dạy, để vậy mà nuôi”