Chúc Tết thời Covid

12/02/2021 13:55

Vắng những lời chúc tụng, những màn nâng ly ồn ã mừng năm mới, mùng 1 Tết năm nay yên lặng khác thường.


Đón Tết tại nhà là cách gia đình anh Lê Văn Hoan ở đường An Ninh (TP Hải Dương) lựa chọn để an toàn trong đại dịch

Từ quê đến phố, đường sá thưa vắng khi mọi người hạn chế ra khỏi nhà để phòng ngừa bệnh dịch Covid-19.

"Ngày Tết rất quan trọng. Đấy là lúc gia đình sum họp, con cháu vui vầy. Nhưng năm nay đang dịch nên con cháu cũng hạn chế đi lại chúc tụng. Tôi đều nhắc con cháu nếu buộc phải ra ngoài phải đeo khẩu trang, không bắt tay để phòng bệnh dịch. Nhiều đứa chúc Tết bằng điện thoại và hẹn qua dịch đại gia đình sẽ tổ chức ăn Tết muộn thật to. Tết vắng vẻ, thiếu vắng con cháu nhưng không ai trách móc", ông Phan Hiền ở thôn Phương Quất, xã Lạc Long (Kinh Môn) cho biết.

Cũng như các vùng quê khác, năm nay ở xã Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) không có cảnh người người ra đường gặp gỡ, chào hỏi rồi vào nhà người thân mừng năm mới. Cả buổi sáng mùng 1 Tết, ông Nguyễn Văn Phong ở thôn Tứ Kỳ Thượng chỉ sang nhà người anh ruột kế bên rồi quay về. "Bên nhà anh ruột có ban thờ tổ tiên nên tôi sang thắp nén hương cho các cụ. Ngoại trừ đây, tôi không đi đâu, dù rất muốn đến chúc Tết các gia đình thân thiết. Lần đầu tiên tôi chứng kiến một cái Tết lạ lẫm và vắng lặng thế này. Không khí dù trầm lắng nhưng tôi cũng như mọi người đều biết đây là đang thời dịch. Hạn chế ra ngoài là cách để chống dịch tốt nhất bây giờ".

Ở vùng dịch Cẩm Giàng, từ sáng sớm mùng 1 Tết, loa truyền thanh đã phát đi các thông báo phòng ngừa bệnh dịch, khuyến cáo hạn chế người dân ra ngoài. Ở xã Ngọc Liên - nơi giáp với thị trấn Cẩm Giang vốn đang có mấy ca bệnh đường sá không một bóng người. Anh Nguyễn Văn Thắng ở làng Mỹ Hảo cho biết chùa làng vốn rất đông đúc nhưng không mở cửa từ chiều 30 Tết. Các đường vào đã bị rào lại chỉ chừa cổng làng. Ai qua lại cũng buộc phải đo thân nhiệt. Cùng với thông tin bệnh dịch liên tiếp mấy ngày qua và việc đi lại khó khăn nên ai cũng chọn cách ở nhà. "Tết thì năm nào cũng có, năm nay dịch bệnh đúng vào dịp Tết nên đành chịu. Hy vọng dịch qua nhanh để cuộc sống trở lại bình thường", anh Thắng chia sẻ.


Trung tâm phường Phạm Thái (Kinh Môn) vắng người qua lại trong ngày đầu tiên của năm mới

TP Hải Dương những Tết trước tấp nập người đi lại thì gần trưa mùng 1 Tết năm nay vẫn vắng vẻ hơn cả ngày thường. Không có cảnh người người chen chân đến vãn cảnh chùa đầu năm mới, thiếu đi váy áo xúng xính và những lời chúc tụng. Mặc dù gia đình nhà vợ ở Nhị Châu nhưng mùng 1 Tết cả gia đình anh Lê Văn Hoan ở đường An Ninh chưa sang chúc Tết. Anh Hoan cho biết sáng sớm đã gọi điện chúc Tết gia đình vợ và để các cháu trò chuyện với bà ngoại. Bà mong các cháu, các cháu muốn sang với bà nhưng vì dịch nên chưa thể.

Tết là dịp các gia đình sum vầy, trao nhau những lời chúc tụng với ý nghĩa mong muốn một năm mới đủ đầy, hạnh phúc. Việc thăm viếng, gặp gỡ vào ngày đầu tiên của năm mới là lệ tục không thể thiếu từ xưa đến giờ. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đi lại bị hạn chế nên Tết năm nay thật đặc biệt và hy hữu. Đây là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời. Sự vắng vẻ vào ngày đầu năm mới không khiến ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền giảm đi mà lại cho thấy ý thức phòng chống dịch của người dân đã được nâng lên. Không ra ngoài chúc tụng, không gặp gỡ trong những ngày này chính là sẻ chia nỗi vất vả, sát cánh để chống dịch với hàng nghìn nhân viên y tế, cán bộ chiến sĩ, tình nguyện viên... không được về nhà trong dịp Tết.

Người dân Kinh Môn tranh thủ thời tiết thuận lợi ngày đầu năm mới ra đồng thu hoạch cây vụ đông

Ở xã Thượng Quận (Kinh Môn), tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân đã ra đồng thu hoạch cây hành tỏi, vừa tránh thời gian nhàm chán ở nhà, vừa có thể bảo đảm việc sản xuất nông nghiệp của gia đình.

CẨM GIANG - BẢO THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chúc Tết thời Covid