Chớ vội kết hôn sớm

19/12/2017 09:18

Kết hôn khi độ tuổi còn quá trẻ, chưa chuẩn bị sẵn sàng hành trang để bước vào cuộc sống mới khiến nhiều gia đình trẻ nhanh chóng tan vỡ...

Cần trang bị kiến thức về sinh sản cho các bạn trẻ để không phải kết hôn sớm vì mang thai ngoài ý muốn

Lời ru buồn

Mặc dù mới 20 tuổi nhưng nhìn chị T.T.Tr. ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) già hơn nhiều so với tuổi thật của mình. Cuộc sống mưu sinh vất vả, cộng thêm đời sống vợ chồng không hạnh phúc khiến gương mặt chị Tr. lúc nào cũng mang vẻ âu sầu. Năm 17 tuổi khi vẫn đang là cô nữ sinh tinh nghịch, vui vẻ, chị gặp và yêu anh N.V.T. hơn chị 5 tuổi. Tình yêu tuổi mới lớn nhưng lại không được định hướng nên chị Tr. cùng người yêu sớm vượt qua ranh giới và kết quả là chị Tr. có thai ngoài ý muốn. Đến khi cái thai được hơn 5 tháng, Tr. mới biết và nói chuyện với người yêu. Cái thai đã quá lớn để phá bỏ, chẳng còn cách nào khác, Tr. buộc phải cởi bỏ đồng phục học sinh để khoác vội lên mình bộ váy cưới. Sinh con đầu lòng khi vừa tròn 18 tuổi, còn vụng dại, chồng vẫn mải chơi nên mọi việc chăm cháu đều đến tay bà nội, bà ngoại. Do hai vợ chồng chưa tự chủ về kinh tế nên mọi chi tiêu trong nhà đều do bố mẹ chồng lo liệu. Dù không thiếu thốn gì, nhưng tiêu những đồng tiền đi xin từ bố mẹ chồng khiến chị Tr. không ít lần rơi nước mắt vì tủi hổ. Đã có lúc chị Tr. gần như rơi vào trạng thái trầm cảm. Đến nay, khi con đã được 3 tuổi, chị Tr. theo mẹ chồng học buôn bán để tự kiếm thêm thu nhập, tự chủ một phần kinh tế.

Dù mới 24 tuổi nhưng chị Tr.T.H. ở phường Nhị Châu (TPHải Dương) đã trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ, phải một mình nuôi con nhỏ. Năm 16 tuổi, H. thôi học để lấy chồng. Bước vào cuộc sống hôn nhân nhưng bản thân lại không chuẩn bị được gì cho riêng mình, từ kinh tế đến việc xây dựng các mối quan hệ trong gia đình mới. Hơn nữa, bản thân H. còn quá trẻ, chồng cũng không phải người biết lo toan cho gia đình. Những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình không được giải quyết, tích tụ lâu dần thành những rào cản vô hình giữa hai vợ chồng. Cuộc sống hôn nhân căng thẳng đẩy hai vợ chồng H. đến quyết định ly dị khi con gái đầu lòng vừa tròn 2 tuổi. Cuộc sống làm mẹ đơn thân hơn 6 năm nhiều lúc cũng khiến chị H. cảm thấy mệt mỏi. Chị H. chia sẻ: "Kết hôn sớm khi chưa sẵn sàng sẽ khiến cho cả hai cảm thấy mệt mỏi. Bởi mình phải gánh áp lực cuộc sống, áp lực trách nhiệm trong khi từ kinh tế đến suy nghĩ đều chưa trưởng thành để có thể tháo gỡ những khó khăn đó".

Chỉ kết hôn khi đã sẵn sàng

Việc kết hôn sớm sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển thể chất và tinh thần của các bạn gái. Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Kim Chung (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh), mang thai ở tuổi vị thành niên có thể dẫn đến các biến chứng do thai nghén như dễ bị sảy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ. Làm mẹ quá trẻ, cơ thể chưa phát triển đầy đủ dẫn đến thiếu máu, thai kém phát triển, dễ bị chết lưu hoặc trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng. Ngoài ra, họ còn có nguy cơ đẻ khó do khung chậu chưa phát triển đầy đủ, dễ phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật. Tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong của trẻ sơ sinh ở người mẹ nhỏ tuổi cao hơn nhiều so với ở các bà mẹ trưởng thành. Phụ nữ làm mẹ sớm dễ bị căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, tổn thương tình cảm. Một số bạn gái có thể rất chán nản, cảm thấy bị cách biệt với gia đình và bạn bè.

Theo một số chuyên gia tâm lý, việc kết hôn sớm khi các bạn trẻ chưa thật sự chín chắn trong suy nghĩ, chưa tự chủ về kinh tế sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn khi phải gánh vác trọng trách mới trên vai. Kết hôn sớm làm nhiều bạn trẻ mất đi cơ hội được mở rộng các mối quan hệ, tìm kiếm những người phù hợp với mình hơn. Đang ở độ tuổi ăn học, vui chơi nhưng phải gánh trên vai trách nhiệm làm vợ, làm mẹ, làm dâu nhiều bạn nữ sẽ gặp khó khăn, dễ bị ức chế về mặt tâm lý, tình cảm. Nhất là các bạn trẻ chưa tự chủ về kinh tế, trong khi nhu cầu tài chính của một gia đình lại không hề nhỏ, vì thế việc duy trì sự phát triển của gia đình sẽ gặp khó khăn. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Chung, có không ít bạn trẻ kết hôn sớm vì trót mang thai ngoài ý muốn. Điều này cho thấy không "vẽ đường" thì "hươu" vẫn chạy. Thế nên các bậc phụ huynh không nên ngần ngại chia sẻ kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho con, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

THANH HOA


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chớ vội kết hôn sớm