Thịt trâu tươi, môi trường "héo"

24/11/2022 10:07

Hôm nay, nhà có giỗ nên chị Mai đi chợ sớm để mua sắm thực phẩm. Vừa đi qua cổng làng, chị thấy mấy người đàn ông đang dùng kích điện để giết thịt một con trâu lớn.

Cạnh đó là vài người dân và cả mấy đứa trẻ nhà bên cạnh tò mò chạy ra xem. Đi chợ về, chị Mai bảo mẹ chồng:

- Giờ ở cổng làng mình họ bán cả thịt trâu à mẹ?

- Ừ, mẹ thấy bán từ đầu năm rồi, nhưng hầu như chỉ những dịp lễ và thỉnh thoảng cuối tuần, người dân đi mua sắm, ăn uống nhiều thì họ mới thịt bán thôi. Có lần mẹ mua rồi, trâu vừa mới thịt xong nên tươi ngon lắm!

- Vâng, tươi ngon thì đúng rồi, nhưng về vấn đề môi trường và cảnh quan thì lại bị ảnh hưởng mẹ ạ! Lúc con đi chợ về thấy họ đang bắt đầu bày thịt ra bán, máu me, nước thải tràn ra khắp mặt đường rồi chảy xuống cái kênh bên cạnh. Họ không tìm được chỗ nào hợp lý hơn hay sao mà lại làm ngay chính cổng làng bao nhiêu người đi lại như thế nhỉ?

- Thì chính vì cổng làng nhiều người qua lại, người ta nhìn thấy trâu vừa thịt tươi ngon thì mới mua nhiều.

- Con thấy làm thế này không ổn. Ngày lễ, Tết người làm ăn xa rồi khách khứa về quê chơi đông, đi qua nhìn thấy như này chắc họ cũng sẽ không hài lòng. Còn chưa kể nước thải, chất thải chảy xuống kênh làm ô nhiễm môi trường, rồi mùi tanh bốc lên nữa. Cả bọn trẻ chúng nó nhìn thấy cảnh giết mổ một con trâu to như thế cũng không hay. Rồi những lúc đông khách, cả người cả xe đứng tràn ra đường còn ảnh hưởng đến giao thông nữa.

- Con nói cũng phải. Thịt trâu tươi thì ai cũng thích, nhưng để môi trường ảnh hưởng thì cũng không được. Mong là cán bộ địa phương sẽ có cách xử lý, nhắc nhở, để họ giết mổ và bày bán đúng nơi quy định, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan của làng văn hóa.

- Vâng, con thấy ở chợ mình khu bán thịt vẫn còn chỗ trống đấy, họ muốn bán thì có thể liên hệ với ban quản lý chợ để xin bán trong ấy, buôn bán tập trung hết vào trong chợ cho tiện. Còn giết mổ thì phải làm ở lò mổ, ở đấy có hệ thống xử lý nước thải, chất thải, tránh ảnh hưởng đến môi trường.


THANH GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thịt trâu tươi, môi trường "héo"