Đám cưới giữa... mùa dịch

09/08/2020 20:45

Trong bối cảnh khó lường của dịch Covid - 19, nhiều gia đình đã trót lên lịch tổ chức đám cưới nên không thể hoãn. Lo lắng về dịch, nhiều gia đình đã hạn chế khách mời, tổ chức gọn nhẹ...


Khách đến ăn cỗ tại nhà bà H.T.M đeo khẩu trang, rửa tay trước khi vào phòng cưới

Lắm mối lo

Chuẩn bị 2 hộp khẩu trang, 3 lọ rửa tay sát khuẩn cho khách tới dự đám cưới của con trai diễn ra vào sáng 9.8, bà H.T.M, khu đô thị phía tây (TP Hải Dương) bảo: "Đúng là buồn như đám cưới mùa dịch, vừa lo công việc không trọn vẹn, vừa lo phòng dịch khiến tôi mất ăn, mất ngủ".

Đám cưới của con trai bà M. được ấn định từ Tết Nguyên đán là sẽ tổ chức vào tháng 3.2020. Tuy nhiên, thời điểm đó dịch bệnh bùng phát, gia đình đã hoãn đám cưới. Sau dịch, gia đình tiếp tục ấn định tổ chức đám cưới cho các con vào ngày 8-9.8, không ngờ lại đúng thời điểm dịch bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp ở TP Hải Dương.

Không thể hoãn việc đại sự của con lần nữa, bà M. đã chủ động đến UBND phường Tứ Minh xin phép, cam kết tổ chức đám cưới gọn nhẹ, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Mối quan hệ của gia đình khá nhiều nên dự định làm khoảng 100 mâm cỗ, nhưng nay gói gọn hơn 20 mâm mời khách thật thân thiết. Khi khách ăn cỗ, gia đình cũng bố trí ăn theo đợt để tránh tụ tập đông người, giữ khoảng cách an toàn.

“Đám cưới là một sự kiện trọng đại của đời người, tổ chức với quy mô nhỏ là việc không ai muốn nhưng để an toàn cho gia đình và khách, đặc biệt để phòng chống dịch thì mình phải thực hiện nghiêm túc”, bà M nói.

Nhưng không phải ai cũng nghĩ và làm được như gia đình bà M. Dù dịch bệnh nhưng đám cưới của gia đình ông V.V.Q, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) có phần đông đúc. Theo ông Q, lãnh đạo địa phương có đến khuyến cáo gia đình các biện pháp phòng dịch, gia đình cũng tuân thủ đúng, có chuẩn bị nước rửa tay và khẩu trang cho những người đến dự. Gia đình không làm cỗ khách nhưng theo tục, người dân vẫn đến uống nước chung vui. “Không mở cỗ mời quan khách, niềm vui đã không trọn vẹn. Thêm việc đám hỷ là vui nên nhiều khi bà con chưa chú ý phòng dịch, chủ nhà cũng khó nhắc. Điều này, tôi cũng rất băn khoăn nếu có trường hợp nào liên quan đến dịch sau đám cưới”, ông Q nói.


Khách vô tư ngồi đánh cờ, không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách cần thiết tại gia đình ông V.V.Q. ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng)

Nhiều gia đình hoãn cưới

Dù chưa có lệnh cấm nhưng nhiều gia đình đã chủ động hoãn đám cưới. Là lãnh đạo địa phương đồng thời có con cũng ấn định ngày cưới vào ngày 9.8, ông N.Đ.S, xã Việt Hồng (Thanh Hà) bảo: "Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì việc tổ chức gọn nhẹ, thậm chí hoãn đám cưới là cần thiết lúc này. Mình làm cán bộ nên càng phải thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh cũng như địa phương".

Lễ cưới của con trai ông S. được ấn định từ lâu rồi nhưng vì dịch gia đình quyết định không tổ chức mà chỉ đón dâu lấy ngày theo phong tục, còn việc báo hỷ đợi dịch qua sẽ tính.

Quyết định hoãn đám cưới của con trai ngay từ khi có thông tin dịch ở Đà Nẵng, ông V.V.T. ở xã Thái Học (Bình Giang) chia sẻ, quyết định này cũng khiến các con buồn nhưng vì muốn niềm vui được trọn vẹn, các con nhận được lời chúc phúc của tất cả người thân nên gia đình vẫn quyết định hoãn. “Tôi được biết ngay trong xã đã có 3 đám định tổ chức trong tháng 8 đều quyết định hoãn. Tôi nghĩ đây là việc làm thiết thực để cùng chung tay phòng chống dịch. Hơn nữa, nếu mình cứ mời khách ở thời điểm này thì chủ nhà lẫn quan khách đều khó nghĩ”- ông T nói.

HUY AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đám cưới giữa... mùa dịch