Người 2 lần xin rút khỏi danh sách hộ nghèo

20/11/2019 08:45

Đó là trường hợp của ông An Văn Hùng, 73 tuổi, ở đội 6, thôn Gia Cốc, xã Tứ Cường (Thanh Miện).


Ông Hùng và ngôi nhà được xây cách đây 45 năm

Cách đây 3 năm, qua bình xét tại thôn, gia đình ông Hùng được đưa vào danh sách hộ nghèo. Khi biết mình có tên trong danh sách này, ông Hùng vội vã tới gặp anh An Hồng Nguyên khi đó là Trưởng thôn Gia Cốc, nay là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn này. Ông Hùng trình bày đủ lý do để xin được rút tên ra khỏi danh sách.

Anh An Hồng Nguyên cho biết: "Ông Hùng bị bệnh tim mạch, tuổi cao, vợ mắc bệnh ung thư, ngôi nhà ông ở xây từ năm 1974 đã xuống cấp, con cái tuy đông nhưng đều ở xa… Trước hoàn cảnh của gia đình, sau khi họp bình xét, thôn nhất trí cao việc đưa gia đình ông vào danh sách hộ nghèo. Nhưng ông đã một mực từ chối".

Lý giải việc làm của mình, ông Hùng thừa nhận con cái tuy học hành tốn kém, vợ cũng nhiều năm bị bệnh khiến kinh tế gia đình kiệt quệ nhưng bản thân ông nghĩ mình còn làm việc được thì phải cố gắng để làm gương cho con cháu, không nên ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Hùng cho rằng nhiều hộ trong thôn còn khó khăn hơn nên ông nhất quyết không nhận hộ nghèo để nhường “suất” đó cho hộ khác. Đến cuối năm 2017, thấy điều kiện hoàn cảnh gia đình ông Hùng vẫn còn khó khăn, thôn tiếp tục đưa nhà ông vào danh sách hộ cận nghèo. Và một lần nữa ông Hùng lại khăng khăng xin rút.

Để cấp ủy thôn và các con yên tâm về mình, sau khi rút khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo, ông Hùng làm đơn xin được chuyển đổi hơn 1 mẫu ruộng của gia đình tại khu vực trũng để thả cá. Vì không có vốn nên ông không đầu tư nhiều vào xây dựng, cải tạo ao. Trên diện tích này, ông nuôi cá trắm giống. Dù tuổi cao nhưng hằng ngày ông vẫn cặm cụi chăm chút cho hơn 1 mẫu ao.

Tuy giá trị mang lại không lớn nhưng với khoản thu từ 25-30 triệu đồng/năm cũng đủ cho ông trang trải cuộc sống tuổi già. Chỉ vào ngôi nhà cũ đã xuống cấp, ông Hùng cho biết: "Hồi đó tôi làm kế toán đội, sau chuyển sang kinh doanh chế biến nước mắm, ấp trứng vịt... nên mới có tiền xây cái nhà này. 45 năm rồi còn gì, giờ nhìn ngôi nhà xuống cấp thế thôi chứ năm ấy mà xây được ngôi nhà như thế này là “oách” nhất, nhì xã đấy".

Ông Hùng có 6 người con, 4 cậu con trai học hết cấp 2, còn 2 cô con gái học lên cấp 3, thi đại học, cao đẳng, ra trường đều có công việc ổn định. Trong số 6 người con thì 5 con ở xa (một con trai sống bên cạnh nhưng ở riêng), con nào cũng khuyên bố nghỉ lao động, đón về ở cùng nhà để tiện chăm sóc nhưng ông không chịu. Ông bảo thích ở ngôi nhà của chính mình, ngày khỏe có thể lao động hoặc sang nhà hàng xóm chơi, lúc yếu người thì nghỉ, cuộc sống không hề âu lo, trái lại lúc nào ông cũng lạc quan, yêu đời.

Câu chuyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo của ông Hùng diễn ra từ những năm 2016, 2017 nhưng đến nay vẫn được nhiều người nhắc đến và cảm phục. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn song với lòng tự trọng và ý chí quyết tâm cao, ông đã thoát nghèo, vươn lên có mức sống trung bình. Đó là hành động đẹp, rất đáng được biểu dương, ghi nhận.

HOÀNG NẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người 2 lần xin rút khỏi danh sách hộ nghèo