Trả lại Tết Trung thu cho trẻ

12/09/2019 14:33

Hiền lái xe ô tô vào ga ra rồi mở cốp lấy ra 4 hộp bánh Trung thu đưa cho bà giúp việc. Ông Bính từ trong nhà đi ra hỏi con dâu:

- Bánh Trung thu gì mà to và đẹp thế con? Mua biếu cô giáo của thằng Minh à?

- Không ạ, vài hộp này con mua để biếu đối tác làm ăn. Con nhờ bạn ở Singapore mua gửi về đấy ạ.

- Sao cầu kỳ thế? Bánh Trung thu ở Singapore ngon lắm à? Trông rõ đẹp nhỉ.

- Vâng, đây là loại bánh nổi tiếng của hãng Golden Moments ở bên đó. Loại này được bọc trong vàng 24K, nhân sô cô la thượng hạng từ Malaysia...

- Thế cơ à? Bao nhiêu tiền 1 hộp này?

- Bạn con mua hộ là 628 USD một hộp, tương đương hơn 14 triệu đồng tiền Việt và phải đặt hàng trước nhiều tuần đấy ạ.

- Ối giời, đắt quá! Trong hộp chỉ có bánh thôi hay còn những đồ dùng đi kèm khác? Bố muốn xem bên trong hộp có những thứ gì.

- Chiếc hộp đựng bánh có hai tầng. Tầng trên có 4 chiếc bánh, tầng dưới có dĩa, dao dùng để cắt bánh, ấm trà và ly trà. Tất cả phụ kiện này đều được chế tác từ vàng thật. Trung thu là giữa "mùa thu... hoạch”, phải tính sao cho chu đáo, ghi điểm trong mắt người được biếu, tặng thì làm ăn mới thuận lợi bố ạ.

- Bánh dành cho người lớn rồi. Tết Trung thu là của trẻ con chứ có phải người lớn đâu. Phí phạm quá - ông Bính thở dài.

Hai ông Tiến và Tuấn, bạn đồng ngũ với ông Bính sang chơi. Ông Bính kể chuyện về 4 hộp bánh kia, ông Tiến bảo:

- Trung thu bây giờ thừa mà thiếu. Ở đâu cũng có những hoạt động na ná nhau, năm nào cũng có mấy tiết mục múa hát lặp đi lặp lại, xong thì phát bánh, phát kẹo, đồ chơi cho trẻ. Nó nặng về hình thức mà thiếu những thứ nguyên sơ nhất như được bày cỗ, phá cỗ, trông trăng, được rước đèn, xem múa lân, sư tử.

- Cứ gần đến rằm tháng tám khu tôi lại ầm ĩ. Có một số đội múa lân xông vào tận cửa nhà để xin tiền gia chủ và khách. Nếu không cho thì khua chiêng trống inh ỏi, ảnh hưởng tới bầu không khí yên tĩnh khiến nhiều người già đau đầu, trẻ em thì không thể tập trung học hành - ông Tuấn góp chuyện.

- Đợt này tôi sẽ có ý kiến với trưởng xóm tổ chức Trung thu cho bọn trẻ thật ý nghĩa, dạy chúng cách làm những món đồ chơi theo kiểu truyền thống, tạo không gian để chúng sáng tạo theo ý thích và trí tưởng tượng của mình. Phải trả lại Tết Trung thu cho trẻ - ông Bính quả quyết.

NGUYỄN VĂN CÁT 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả lại Tết Trung thu cho trẻ