Chăm lo kịp thời người có công

27/07/2020 07:56

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh ta vẫn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, bảo đảm các chế độ cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công.


Hỗ trợ người có công bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 tại phường Thanh Bình (TP Hải Dương)

Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7 năm nay diễn ra trong bối cảnh nước ta vẫn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tùy từng thời điểm, bên cạnh việc bảo đảm các chế độ chính sách, tỉnh ta đã thực hiện kịp thời, chu đáo việc hỗ trợ đột xuất cho người có công (NCC) với cách mạng.

Tri ân thiết thực

Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7 hằng năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm tổ chức các hoạt động tri ân thiết thực đối với NCC, đền đáp công lao của những người đã hy sinh tính mạng, một phần xương máu của mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Năm nay tỉnh ta trích kinh phí hơn 31,8 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà NCC, gia đình chính sách, một số đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho thương binh, bệnh binh trong và ngoài tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tổ chức đoàn thăm hỏi, chuyển quà tặng đến các gia đình chính sách tiêu biểu ở các huyện Ninh Giang, Thanh Hà, Nam Sách và Cẩm Giàng. Các nơi trong tỉnh cũng tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà một số gia đình chính sách tiêu biểu.

Một hoạt động tri ân kịp thời trong thời gian qua là việc tỉnh ta đã thực hiện hỗ trợ đầy đủ, chu đáo cho NCC theo Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hải Dương đã thực hiện hỗ trợ hơn 34.800 NCC, thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng và thương binh hưởng mất sức lao động với tổng số tiền khoảng 52 tỷ đồng. Đây là nhóm đối tượng được hỗ trợ sớm nhất cùng với nhóm người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội. Sự hỗ trợ kịp thời này mang đến niềm vui đối với nhiều gia đình NCC. 

Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Dịp này, MTTQ, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, công đoàn... từ tỉnh đến cơ sở tổ chức nhiều hoạt động tri ân thông qua các chương trình như thăm hỏi, tặng quà, khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho NCC và thân nhân; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ; sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa; thắp nến tri ân tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh...

Bảo đảm chế độ

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đến nay, toàn tỉnh có 37.171 NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó, 40 người là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; 9 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 80 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 18.684 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; 6.307 người nhiễm chất độc hóa học; 11.162 người hưởng tuất liệt sĩ và các loại tuất khác; 889 người hưởng chế độ tù đày trong kháng chiến...

Việc giải quyết, hỗ trợ NCC hưởng chế độ theo quy định luôn được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quan tâm thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm, ngoài thực hiện trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng trên, sở đã thẩm định hồ sơ và giới thiệu tới Hội đồng Giám định y khoa 128 trường hợp; điều chỉnh chế độ cho 22 người; trợ cấp một lần đối với 97 trường hợp; cấp 149 Giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, chứng nhận gia đình liệt sĩ; thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục cho 12 người là thân nhân NCC; cấp tiền mua phương tiện và trợ giúp dụng cụ chỉnh hình đối với 207 người; chi trả trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đối với 411 gia đình; giải quyết kịp thời 311 đơn thư đề nghị của NCC và thân nhân; phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định 213 hồ sơ đề nghị trợ cấp một lần theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

Chính sách trợ cấp NCC của Đảng và Nhà nước là yếu tố quan trọng giúp nâng cao đời sống NCC. Đến nay, Hải Dương cơ bản không còn NCC thuộc diện hộ nghèo, mức sống của NCC bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư tại địa bàn cư trú. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm tỉnh ta chưa thực hiện điều dưỡng tập trung cho NCC. Ngành lao động, thương binh và Xã hội đặt mục tiêu phối hợp thực hiện tốt hoạt động này trong thời gian tới nhằm bảo đảm chế độ cho NCC, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân theo quy định.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo kịp thời người có công