Cần có cơ chế đặc thù với người dân ở gần nơi xây dựng nhà máy rác

09/07/2019 19:53

Mặc dù không mới nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn luôn thu hút nhiều đại biểu tham gia ý kiến tại buổi thảo luận tổ chiều 9.7.


Các đại biểu thảo luận tại tổ chiều 9.7

Đại biểu Trần Thị Mai (Bình Giang) cho biết tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn hiện nay rất đáng lo ngại. Các bãi rác thải chôn lấp tập trung ở các xã, thôn đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Vào mùa nóng, mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên, thậm chí nhiều nơi còn đốt rác gây ô nhiễm môi trường. Đại biểu Mai đề nghị tỉnh quan tâm thu hút các công nghệ xử lý rác thải công  nghệ cao, không  gây ô nhiễm môi trường. 

Đại biểu Mai cho biết nhà máy rác thải ở xã Việt Hồng (Thanh Hà) tiếp tục gây ô nhiễm môi trường mặc dù đã được chuyển cho nhà đầu tư khác. Đây là nguyên nhân chính mà tỉnh cứ có kế hoạch xây nhà máy xử lý rác thải ở đâu thì người dân nơi đó lại phản đối. Đại biểu Mai đề nghị tỉnh cần xử lý dứt điểm những nhà máy gây ô nhiễm môi trường như ở Việt Hồng, qua đó tạo niềm tin với người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai xây dựng các nhà máy xử lý rác thải.

Một số đại biểu cho biết, một số huyện đã phải bỏ ngân sách để thực hiện các giải pháp tạm thời như lu, lèn, đốt rác... Đại biểu Vũ Hùng Cường (TP Hải Dương) cho rằng phân loại rác thải từ nguồn để tạo thuận lợi cho việc xử lý rác. "Rác thải hữu cơ dễ phân hủy phair được đưa ra một thùng riêng, rác thải khó phân hủy ra một thùng riêng. Có như thế thì việc xử lý rác thải mới triệt để", đại biểu Cường đề nghị.

Làm rõ về vấn đề này, đồng chí Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nêu quan điểm cần cân bằng giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Trong đó nêu cao trách nhiệm của doanh nghiệp.  Việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải là yêu cầu bắt buộc từ thực tiễn, cũng là giải pháp mang tính bền vững. Tuy nhiên, khi triển khai đã gặp phải phản ứng dữ dội của người dân. Tỉnh đã chú trọng việc lựa chọn nhà đầu tư và quy trình công nghệ. 

Cùng quan điểm, đại biểu Lưu Văn Bản (Chí Linh) cho biết việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải áp dụng công nghệ hiện đại sẽ giải quyết được bài toán rác thải trước mắt và lâu dài. Song, tỉnh cần có cơ chế đặc thù đối với người dân ở gần nơi xây dựng nhà máy để tạo được sự đồng thuận.

Đề cập đến lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, đại biểu Trần Thị Mai lo ngại chất lượng rau, quả ở nông thôn hiện nay. Đại biểu Mai cho biết người trồng rau củ đang sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vô tội vạ, miễn mang lại năng suất cao. Nhiều gia đình phun thuốc bảo vệ thực vật hôm trước, hôm sau đã hái mang đi bán. Đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp giám sát chặt chẽ việc mua bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. "Trong vài năm trở lại đây, số người mắc bệnh ung thư có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân có thể do ô nhiễm môi trường, chất lượng thức ăn không bảo đảm", đại biểu Mai lo ngại.

NHÓM PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần có cơ chế đặc thù với người dân ở gần nơi xây dựng nhà máy rác