Ca hát, nhảy múa trong khu cách ly dịch nCoV

10/02/2020 13:04

Chiều đến, những người dân đang bị cách ly dịch nCoV rủ nhau ra khoảng sân chung ca hát, nhảy múa, cánh đàn ông tụ tập ở khoảng sân khác tập thể dục.

Đứng bên góc tường khu cách ly của Trường Quân sự tỉnh Lào Cai, chị Lù Thị Thúy (41 tuổi, quê ở Lào Cai) hướng mắt dõi theo các chị, các em đang múa hát, vui ca nơi khoảng sân chung. Chị hát theo, lắc lư theo điệu nhạc vui tươi phát ra từ chiếc điện thoại bé xíu.

Ráng bám trụ thêm mấy ngày Tết đóng chuối thuê ở Trung Quốc, chị Thúy không ngờ dịch bệnh nCoV bùng phát. Sợ quá, chị bỏ việc về Việt Nam, xin vào thẳng khu cách ly. Nhìn thấy chị em ca hát, nhảy múa, chị nói nhờ thế mới vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ con.

Chị Thúy là một trong 216 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc tính đến 21 giờ ngày 8.2 được đưa vào khu cách ly của Trường Quân sự. 

Nơi phên giậu của Tổ quốc, chống dịch càng căng thẳng hơn. Thế nhưng trong khó khăn, bà con dân tộc vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Chiều đến, chị em phụ nữ rủ nhau ra khoảng sân chung ca hát, nhảy múa, cánh đàn ông tụ tập ở khoảng sân khác tập thể dục. 

Từ ngày vào khu cách ly, chị Nguyễn Thị Liên (tiểu thương ở Lào Cai) nói "đã chuẩn bị sẵn tinh thần, đi bên kia về là vào đây để bảo vệ sức khỏe của mình". Ở trong khu cách ly, chị cùng những "người khởi xướng" hướng dẫn bà con dân tộc khác ca hát, nhảy múa để tăng cường sức khỏe, giữ tinh thần lạc quan - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

"Bà con dân tộc chưa biết nhảy múa, nhất là dân tộc Mông, mình dạy họ tập hát, tập thể dục. Nhảy múa, ca hát, được các chú bộ đội cho ăn uống đầy đủ nên không lo lắng gì nữa, sướng hơn ở nhà rồi", chị Liên lạc quan chia sẻ.

Việc nhảy múa giúp những người dân bị cách ly đỡ bị ì và thoải mái hơn về tinh thần - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chia sẻ với phóng viên, đại tá Nguyễn Văn Đô, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy lâm thời Trung tâm Cách ly phòng dịch nCoV cho biết Trường Quân sự bố trí 11 dãy nhà tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về, được trang bị chăn màn, nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con trong 14 ngày. 

Trong thời gian cách ly, bà con được kiểm tra sức khỏe 4 lượt/ngày, nếu phát hiện trường hợp có nghi vấn, biểu hiện mắc bệnh sẽ được lấy mẫu kiểm tra và cách ly đặc biệt.

Đại tá Nguyễn Văn Đô, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai, hỏi thăm tình hình sức khỏe của những người dân được cách ly trong đơn vị - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đơn vị trường cùng lực lượng y tế phun thuốc khử trùng cuối buổi chiều trong ngày cũng như các phương tiện được phép ra vào trong khu cách ly.

Đại tá Đô chia sẻ hầu hết bà con được cách ly là những người sang Trung Quốc làm thuê, tài xế xe chở container, đặc biệt, phần lớn là bà con dân tộc thiểu số, nên việc hiểu và nắm bắt biện pháp phòng chống dịch còn nhiều hạn chế.

"Bên cạnh tuyên truyền, chúng tôi phát băng truyền thông nội bộ, cứ 30 phút phát/lần. Do đó, tất cả nhân dân dù là người đa số hay thiểu số vào trong khu vực cách ly đều nắm được thông tin về dịch bệnh bùng phát trên địa bàn để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc phòng dịch. Hiện nay có phát thanh tiếng Mông, tiếng Dao, tiếng Dáy", đại tá Nguyễn Văn Đô cho biết.

Phần lớn những người phụ nữ được cách ly tại trung tâm đều đang làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc, nhiều người mới vào trung tâm được 3 ngày - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Một bài tập thể dục được kéo dài khoảng 30 phút, trung bình có từ 6 đến 8 người tham gia - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngoài việc nhảy múa trên nền nhạc, một số người dân còn tận dụng khoảng sân rộng của trường quân sự làm nơi để đi bộ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Bà Giàng Thị Váng 53 tuổi (quê Si Ma Cai - Lào Cai) đang được cách ly tại trung tâm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thời tiết có mưa nên một số người dân hạn chế ra ngoài - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Bác sĩ kiểm tra thân nhiệt cho một người dân. Phần lớn sức khỏe của người dân đều khá ổn định và không có biểu hiện sốt cao - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Một người giải trí bằng cách chơi game trên điện thoại di động - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Các chiến sĩ tại trường quân sự chuyển quà của người thân người bị cách ly vào trung tâm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Các chiến sĩ chuẩn bị bữa ăn tối cho những người dân được cách ly tại đơn vị. Bữa ăn tối 9.2 bao gồm cá, giò, đậu phụ và rau luộc - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Một chiến sĩ vệ sinh phòng ăn của đơn vị - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca hát, nhảy múa trong khu cách ly dịch nCoV