"Bà mối" của những cặp đôi Việt - Hàn

23/10/2017 12:15

<b>Nhắc tới những cuộc hôn nhân giữa cô gái Việt Nam và chàng trai Hàn Quốc, mọi người thường nghĩ đó là những cuộc hôn nhân không có tình yêu, chỉ là sự lợi dụng lẫn nhau về kinh tế. </b><br>


Cô dâu Mạc Thị Diến và chú rể Park Sun Gil

Nhưng với sự giúp sức của những “bà mối” ở Trung tâm Tư vấn hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài thì mọi chuyện đã thay đổi.

Gõ cửa tình yêu

Chỉ còn vài ngày nữa cô dâu Mạc Thị Diến, 20 tuổi ở xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) sẽ bay sang Hàn Quốc để đoàn tụ với chú rể Park Sun Gil. Họ đã hoàn tất mọi thủ tục pháp lý và các nghi lễ cưới xin theo phong tục của Việt Nam. Đây chính là cặp đôi đầu tiên được Trung tâm Tư vấn hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài (Hội Phụ nữ tỉnh) "mai mối" thành công.

Xuất thân từ nông thôn, cuộc sống gia đình rất khó khăn, sau thời gian làm việc tại doanh nghiệp Hàn Quốc, chị Diến quyết định lấy chồng người Hàn. Chị hy vọng cuộc sống của chính mình sẽ thay đổi và giúp đỡ bố mẹ bớt phần khó khăn. Thông qua người họ hàng, chị Diến biết tới dự án hỗ trợ phụ nữ Việt Nam muốn lấy chồng Hàn Quốc của trung tâm nên tự mình tìm tới nộp hồ sơ. Sau khi nhận hồ sơ, cán bộ trung tâm đã kết nối, tìm chú rể hợp nhất với chị. Ngay sau khi được trung tâm gửi ảnh của chị Diến và được gặp mặt, chú rể Park Sun Gil đã rất ấn tượng với cô gái này, thậm chí đã thay hình đại diện điện thoại bằng ảnh của chị Diến để hằng ngày được nhìn thấy chị. Còn về phần chị Diến, ngay sau lần gặp mặt đầu tiên khi anh Park về Việt Nam, chị cũng cảm nhận thấy người đàn ông này khá hiền lành và thật sự muốn một mối quan hệ nghiêm túc với mình.

Khi cả hai bên đã ưng thuận, trung tâm mới hướng dẫn họ làm các thủ tục pháp lý. Cô dâu Diến chia sẻ: "Chúng em đã hoàn tất mọi thủ tục cần thiết. Em cảm nhận anh ấy rất tình cảm, biết quan tâm tới người khác. Em tin tưởng vào sự lựa chọn của mình".

Cô dâu Phạm Thị Hương Trang ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) cũng đang tất bật chuẩn bị đám cưới với anh Son Seonghwon sau khi đã hoàn tất các thủ tục pháp lý. Ban đầu khi cả hai người được trung tâm gửi ảnh để lựa chọn, thấy chú rể già dặn hơn so với tuổi thực nên Trang không ưng ý. Vốn là chủ trang trại bên Hàn Quốc, anh Son rất chăm chỉ làm việc. Qua tìm hiểu hồ sơ và qua các buổi tiếp xúc, các cán bộ trung tâm nhận thấy anh Son là người hiền lành, tử tế, hơn nữa kinh tế ổn định sẽ giúp Trang có một cuộc sống thoải mái hơn nếu hai người đến được với nhau. Vì thế, các cán bộ trung tâm đề nghị Trang cứ thử gặp mặt một lần, nếu vẫn không ưng ý, trung tâm sẽ tìm người khác phù hợp hơn. Chú rể Son cũng rất cẩn thận, mặc dù nhìn Trang qua ảnh, nhưng khi sang gặp mặt trực tiếp, anh dẫn theo vài người bạn để cùng mình nhìn nhận về cô. Buổi gặp mặt ấy, cả hai người đều có cảm tình với nhau, nhưng vẫn còn chút gượng gạo nên họ chưa đưa ra câu trả lời cuối cùng. Phải sau những lần trò chuyện qua mạng xã hội, họ mới tìm thấy điểm chung nên đã quyết định tìm hiểu và gắn bó với nhau.

Đến nay, trung tâm đã hỗ trợ 3 đôi hoàn tất các thủ tục pháp lý về hôn nhân và thực hiện các nghi lễ truyền thống. Cũng đã có 2 đôi khác ưng thuận, đang tiếp tục tìm hiểu nhau.

Nhân văn

Dự án hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc do Hội Phụ nữ Việt Nam ký kết với Trung tâm Văn hóa phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc được triển khai từ năm2015. Hải Dương là một trong 2 tỉnh được Trung ương Hội lựa chọn làm thí điểm. Đã có khá nhiều cô gái tìm đến trung tâm để được tư vấn, hỗ trợ. Khi tới trung tâm, các chị em có nhu cầu lấy chồng người Hàn phải đăng ký thông tin cơ bản về bản thân, tình trạng hôn nhân và mong muốn của bản thân về đối phương. Sau đó họ sẽ được trung tâm tư vấn về các vấn đề liên quan như những kỹ năng cần thiết khi kết hôn với người nước ngoài, những quyền lợi cô dâu được hưởng khi đăng ký tại trung tâm như được miễn phí học tiếng, làm visa, các thủ tục đăng ký kết hôn. Các cô dâu ở xa được hỗ trợ kinh phí đi lại, ăn nghỉ khi tới gặp mặt chú rể. Thậm chí, ngay trước buổi gặp mặt, các cô dâu cũng được hướng dẫn kỹ năng nói chuyện, đặt câu hỏi với chú rể để mình có được thông tin một cách rõ ràng nhất.

Thực tế, nhiều cô gái Việt Nam bị các trung tâm môi giới hôn nhân giới thiệu lấy người không phù hợp. Thậm chí còn bị lừa đảo bởi thông tin về đối phương không rõ ràng, các cuộc gặp mặt chú rể Hàn Quốc chẳng khác gì việc lựa chọn một mặt hàng. Điều này đã hạ thấp nhân phẩm của người phụ nữ Việt Nam. Hơn nữa, nhiều cô gái khao khát lấy chồng Hàn Quốc chỉ với mong muốn được đổi đời, sung sướng. Đó là do họ ảo tưởng quá nhiều, bởi thực tế không phải chú rể Hàn Quốc nào cũng đẹp như trên phim ảnh, không phải ai cũng có cuộc sống an nhàn, giàu có. Và một điều quan trọng nhất là những cuộc hôn nhân này không được xây dựng trên nền tảng hiểu biết, chia sẻ nên nhiều cô gái phải nhận cái kết cay đắng.

Từ thực tế ấy mới thấy công việc trung tâm đang làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Khi các bạn gái nộp hồ sơ tại trung tâm, các cán bộ phải tìm hiểu kỹ những yêu cầu về đối phương của các bạn, rồi lại tìm hồ sơ các anh chàng Hàn Quốc sao cho hai bên phải tương xứng như về trình độ hay độ tuổi... Bởi nếu chênh lệch quá nhiều cả hai sẽ khó tìm được tiếng nói chung. Sau khi ráp nối hai người, trung tâm sẽ sắp xếp lịch để hai bên gặp mặt, nói chuyện ngay tại trung tâm để tìm hiểu bước đầu. Nếu họ thật sự ưng nhau, trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ các thủ tục còn lại. Còn nếu họ chưa ưng thuận sẽ tiếp tục tìm các đối tượng khác cho phù hợp với mong muốn của cả hai bên.

Chị Đỗ Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài chia sẻ: "Trung tâm luôn muốn hỗ trợ được nhiều nhất cho các chị em, giúp họ tìm được bến đỗ bình yên nơi xứ người".


THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bà mối" của những cặp đôi Việt - Hàn