Ăn Tết ít mà sạch

23/01/2020 13:24

Thay vì "mâm cao cỗ đầy" nhiều chị em nội trợ đang chọn cho gia đình một mùa Tết tiết kiệm, ăn uống ít nhưng chất và sạch.


Nhiều gia đình chọn mua những con lợn sạch để đụng ăn Tết

Rõ nguồn gốc

Trưa 28 tháng Chạp, gần chục hộ ở khu dân cư số 3, phường Nhị Châu (TP Hải Dương) xúm xít, vui vẻ chia nhau phần thịt lợn đụng. Do biết rõ hộ chăn nuôi chỉ cho lợn ăn cám nấu từ bã đậu, bã bia nên các hộ trong xóm đã đặt mua con lợn hơn 60 kg. Phần thịt chia về chỉ khoảng hơn 2,5 kg/ nhà nhưng nhà nào cũng phấn khởi vì chắc chắn được ăn thịt lợn sạch. Chị Phạm Thị Nga, một hộ trong khu dân cư cho biết, chị chỉ cần ít thịt lợn vì sẽ không làm nhiều món. Để chuẩn bị cho Tết, chị chỉ mua thêm 1 con gà, 1 con cá chép sông, ít rau sạch để đủ dùng đến mùng 2 Tết.  

Việc chọn lựa thực phẩm rõ nguồn gốc được nhiều chị em "rỉ tai", hướng dẫn lẫn nhau. Chị Trần Thị Hương, công nhân tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT (Kinh Môn) thấy chị em cùng làm mua thực phẩm ngon, trực tiếp tại các hộ chăn nuôi, trồng trọt nên cũng nhờ mua hộ. Chị mua 2 con gà, 1 kg thịt bò, ít rau và 10 kg hồng xiêm. Hồng xiêm quả chị mua vừa được ngắt từ trên cây xuống. Về nhà chị làm chín theo cách thủ công là thắp hương, ủ trong thùng kín. Chị Hương cho biết, bây giờ nhu cầu ăn uống không nhiều, nhà lại chỉ có 3 người nên chỉ cần chọn sao cho tươi ngon, rõ nguồn gốc. 

Tết nhưng tủ lạnh của nhiều gia đình không còn ăm ắp thực phẩm như nhiều năm trước. Chị Hoàng Thị Hà, công nhân Công ty Sumidenso Hải Dương mọi năm thường mua từ 3-4 kg giò, nhiều bánh chưng, gà, thịt lợn thì năm nay chị rút kinh nghiệm chỉ đặt mua 1 kg giò bò, 1 con gà. Chị cho biết, do không đủ chỗ bảo quản, thời tiết dịp Tết lại thất thường nên những năm trước có khi chị phải vứt bỏ bánh chưng, giò vì ôi thiu. Tết năm nay, do chắc chắn số bữa nhậu của chồng và bạn bè sẽ giảm nên chị đã bỏ thói quen mua sắm, tích trữ nhiều. 

Ăn ít nhưng ngon

Nhiều gia đình lựa chọn thực đơn cho mâm cơm ngày Tết đơn giản nhưng đầm ấm, tăng thêm sự gắn kết giữa các thành viên

Nhiều chị em đã tìm hiểu, chế biến thay thế các món cúng, món ăn truyền thống trong ngày Tết bằng các món chế biến từ các loại thực phẩm mới, ngon, dễ ăn hơn. Mâm cỗ Tết không còn đóng khung trong “bốn bát, sáu đĩa” với nhiều món chế biến cầu kỳ, quá nhiều dinh dưỡng.

Theo thực đơn chị Nguyễn Thanh Loan (ở phố Đặng Quốc Chinh, TP Hải Dương) đã chuẩn bị, mâm cơm Tết năm nay của nhà chị đặc biệt sẽ có món cá thu kho tiêu, canh rong biển. Chị chuẩn bị thêm những món này để ăn cho đỡ ngán, đồng thời cũng không quá nhiều chất, không gây khó tiêu. 

Do giá thịt lợn trước Tết tăng cao nên nhiều chị em nội trợ cũng đã tìm các loại thực phẩm khác có giá rẻ hơn, lại yên tâm về chất lượng. Ở nhiều nơi, nhiều hộ chung nhau mua một con bê, nghé để có khẩu phần thịt trong Tết. Chị Thu Phương (quê ở Cao Bằng, hiện đang công tác ở TP Hải Dương) lần đầu tiên đem sản vật của vùng núi xuống bán và được nhiều chị em cùng cơ quan, khu phố ủng hộ. 

Thị trường ngày càng dồi dào, phong phú, nhưng xu hướng chi tiêu cho một mùa Tết tiết kiệm, giản dị mà an tâm đang trở thành một nét văn hóa đẹp, được nhiều gia đình hưởng ứng. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn Tết ít mà sạch