5 cách bảo vệ đôi mắt mùa World Cup

09/12/2022 14:16

Thức đêm xem bóng đá, nhìn quá lâu vào màn hình tivi khiến mắt điều tiết nhiều hơn và có thể gây ra các vấn đề cho thị lực.

Theo Bác sĩ Phạm Huy Vũ Tùng, chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh, xem tivi nhiều, đặc biệt là trong bóng tối sẽ gây hại cho mắt nhiều hơn. Trong điều kiện không gian xung quanh tối, phải tập trung cao độ vào ánh sáng màn hình với các hình ảnh liên tục chuyển động sẽ khiến cho mắt càng nhanh bị mờ, mỏi, khô, nhức. Không những thế, ánh sáng từ màn hình tivi trong không gian tối sẽ gây ra sự tương phản rất mạnh làm tổn thương mắt.

Xem tivi trong bóng tối khiến cho mắt mỏi mệt và ảnh hưởng xấu đến thị lực. Ảnh Freepik

Xem tivi trong bóng tối khiến cho mắt mỏi mệt và ảnh hưởng xấu đến thị lực. Ảnh: Freepik

Tivi, điện thoại, máy tính bảng... phát ra ánh sáng xanh có bước sóng ngắn nằm trong khoảng 380 đến 495 nanomet, có thể tác động sâu vào mắt gây suy giảm thị lực. Tiếp xúc với ánh sáng này ở cường độ cao sẽ gây chết các tế bào thị giác, nhất là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc. Tình trạng này làm rối loạn điều tiết mắt, suy giảm thị lực và tăng nguy cơ mù lòa. Ngoài ra, ánh sáng xanh có thể làm gián đoạn nhịp sinh học và rối loạn giấc ngủ.

Để bảo vệ đôi mắt trước những tác hại của ánh sáng xanh, không chỉ trong một tháng diễn ra World Cup mà bất cứ khi nào xem tivi, mọi người nên có một số lưu ý đến cách xem, không gian, khoảng cách để giảm bớt áp lực cho mắt.

Khoảng cách phù hợp

Nguyên tắc là giữ khoảng cách ngồi xem ít nhất gấp 5 lần kích cỡ màn hình tivi. Ví dụ màn hình tivi 48 inch (1,2 m) thì khoảng cách ngồi phải cách tối thiểu 6 m, nếu tivi 62 inch (1,5 m) thì phải ngồi xa khoảng 7,5 m.

Ánh sáng vừa đủ

Nên bố trí chỗ đặt tivi ở nơi không có ánh sáng rọi trực tiếp vào màn hình và lượng ánh sáng trong phòng ở mức vừa phải, không quá sáng cũng không quá tối. Tuyệt đối không nên xem tivi ở phòng tối, nên mở rèm cửa vào ban ngày và bật đèn vào ban đêm khi xem tivi. Cụ thể, nên bố trí đèn màu vàng sẽ giúp giảm bớt cường độ ánh sáng trên màn hình và giảm những kích thích của ánh sáng này đối với mắt, nhờ đó hạn gây hại đến thị lực. Đồng thời, để tivi ngang tầm mắt hoặc thấp hơn một chút để tránh việc cơ mắt dọc của bạn bị mỏi do nhướng lên trên.

Cho mắt giải lao

Trong quá trình theo dõi các trận đấu, thỉnh thoảng nên nghỉ giải lao hoặc đi lại quanh phòng để cho đôi mắt được thư giãn. Áp dụng quy tắc 20-20-20 tức là sau 20 phút nên giải lao mắt khoảng 20 giây bằng cách nhìn vào vật cách xa khoảng 20 feet (tương đương 6 m) giúp mắt tránh bị mờ, mỏi, nhức.

Massage

Massage mắt trong thời gian giải lao hoặc sau khi xem xong chương trình. Trước tiên, xoa hai lòng bàn tay vào nhau để tạo nhiệt, sau đó áp lòng bàn tay lên mắt giữ khoảng 5 giây, lặp lại 5-7 lần. Tiếp theo, dùng đầu ngón tay trỏ day nhẹ theo hình tròn lên các huyệt xung quanh mắt (điểm giữa 2 lông mày, khóe mắt, điểm giữa hốc mắt dưới và trên, đuôi mắt), giữ mỗi huyệt khoảng 20 giây.

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng góp phần chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt. Theo đó, một số thực phẩm có thể tăng cường cho các bữa ăn gồm cà rốt (có chứa beta-caroten tạo ra vitamin A), các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, cải bina, bông cải xanh (giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin) hỗ trợ giảm tác hại của ánh sáng xanh; trái cây và rau củ màu đỏ và cam cung cấp vitamin C; cá hồi cùng các loại cá béo như cá trích, cá mòi giàu omega-3 đều tốt cho mắt.

BS. CKI Phạm Mạnh Hoàn, Trưởng phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học & Thử nghiệm lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh, cho biết để giúp mắt khỏe và tránh các triệu chứng thị giác màn hình, bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học và bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C, omega-3... Cần bổ sung cho mắt dưỡng chất chuyên biệt broccophane (có thể tìm thấy trong sản phẩm Wit) chiết xuất từ một loại bông cải xanh giàu sulforaphane, làm tăng thioredoxin. Thioredoxin là protein tự nhiên có khả năng bảo vệ tế bào võng mạc, phòng ngừa bệnh võng mạc hiệu quả, cải thiện các triệu chứng khô, mờ, nhức, mỏi do hội chứng thị giác màn hình.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 cách bảo vệ đôi mắt mùa World Cup