4 sai lầm người trẻ cần tránh nếu muốn tiết kiệm

20/04/2022 07:15

Đổ hết tài sản vào tiền số, NFT hay mua sắm chỉ để bằng bạn bằng bè sẽ khiến bạn khó tiết kiệm được nhiều.

Con đường đến độc lập tài chính không hề dễ dàng và thường đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ ngay từ rất sớm. Với những người trẻ còn đang theo đuổi sự nghiệp, dành tiền về hưu hay tiết kiệm cho tương lai có lẽ không phải là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, nếu họ muốn tiết kiệm, hãy tránh các sai lầm phổ biến sau.

1. Rơi vào bẫy lạm phát lối sống

"Lạm phát lối sống" diễn ra khi bạn bắt đầu coi những thứ xa xỉ là thứ cần thiết. "Mạng xã hội khiến người ta bị thôi thúc phải bằng bạn bằng bè", Nick Reilly – một chuyên gia tài chính tại Seattle (Mỹ) cho biết, "Cảm giác sợ bị bỏ lại phía sau, cùng tâm lý ‘Mình đã có được nó’ khiến nhiều người trẻ tiêu phần lớn thu nhập cho những thứ chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn ngắn hạn".

Người dân trên một con phố ở London (Anh). Ảnh: Reuters

Người dân trên một con phố ở London (Anh)

Người trẻ thường đánh giá thấp việc họ có thể tiết kiệm bao nhiêu tiền thuê nhà, tiền ăn uống và lạm chi sẽ khiến các kế hoạch tài chính của họ thê thảm đến mức nào.

"Sống trong chung cư dùng thang bộ và chung cư dùng thang máy có lẽ không mang lại cảm giác khác biệt khi bạn còn trẻ. Nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền", Watson cho biết. Ông gợi ý giữ chi phí thuê nhà dưới 25% tổng thu nhập hàng tháng, và tiền ăn dưới 15%.

2. Để quá nhiều tiền trong các tài sản biến động mạnh, như tiền số

Dù các công cụ đầu tư mới, như NFT, SPAC và tiền số có tốc độ tăng trưởng hấp dẫn, quá tập trung vào chúng sẽ khiến tài chính của bạn gặp rủi ro.

"Nhờ truyền thông xã hội, mọi người sẽ rất nhanh biết đến ai đó vừa giàu lên hoặc ít nhất cũng là biết cơ hội làm giàu", Reilly nói.

Các khoản đầu tư rủi ro cao này đang ngày cấp hấp dẫn nhà đầu tư trẻ tuổi muốn giàu nhanh. Nó cũng khiến các phương pháp gây dựng tài sản truyền thống trở nên kém hấp dẫn.

"Việc đổ hết tài sản vào các công cụ rủi ro cao như NFT hay tiền số là cực kỳ nguy hiểm", Watson nói, "Cốt lõi của lập kế hoạch tài chính là chuẩn bị cho điều xấu nhất chứ không phải là theo đuổi lợi nhuận cao nhất".

3. Tiết kiệm về hưu quá muộn

Lên kế hoạch về hưu tức là bạn sẽ phải tìm cách cân bằng giữa tiết kiệm tiền bây giờ và có tiền tiêu về sau. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cảnh báo việc này nên làm càng sớm càng tốt.

Nhờ lãi gộp, kể cả một khoản tiền khiêm tốn cũng có thể tăng đáng kể sau một thời gian dài. Ví dụ, một người bắt đầu tiết kiệm 100 USD mỗi tháng ở tuổi 25 thì có thể sở hữu 150.000 USD ở tuổi 65, với mức lãi 5%. Còn nếu đến năm 35 tuổi mới bắt đầu, bạn sẽ mất gần nửa số đó khi về hưu.

Dù vậy, phần lớn mọi người không bắt đầu đủ sớm để tận dụng lãi gộp. Trong báo cáo mới đây của Natixis, 60% người tham gia cho biết sẽ làm việc lâu hơn dự kiến để chuẩn bị cho việc nghỉ hưu. Khoảng 40% cho biết họ cần "một điều kỳ diệu" để đảm bảo tài chính khi về hưu.

"Một số người hoãn việc tiết kiệm về hưu vì còn trả nợ học phí. Nhưng lý do lớn hơn là họ thấy việc nghỉ hưu còn xa xôi lắm. Dù vậy, càng bắt đầu muộn, họ sẽ càng phải tăng tốc, hoặc chọn nghỉ hưu muộn hơn", Jay Lee – một chuyên gia tài chính tại Ballaster Financial cho biết.

4. Không có đủ tiền tiết kiệm dự phòng khẩn cấp

Quỹ dự phòng khẩn cấp có thể giúp bạn rất nhiều nếu thất nghiệp, nghỉ ốm hay có chi phí bất ngờ. Tuy nhiên, người trẻ thỉnh thoảng thường quá tự tin vào bản thân và bỏ qua các rủi ro này.

"Tôi không ngạc nhiên khi thấy người trẻ không có tiền dự phòng khẩn cấp", Lee cho biết, "Điều này rất đáng lo ngại vì bộ đệm tài chính có thể giúp bạn không mắc nợ nhiều hơn nữa".

Lee cho rằng bắt đầu với bao nhiêu tiền cũng được. Nhưng thông thường, người độc thân cần tiết kiệm 6 tháng sinh hoạt phí. Còn với các cặp vợ chồng, khoản này ít nhất nên là 3 tháng.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 sai lầm người trẻ cần tránh nếu muốn tiết kiệm