Giữ nét đẹp văn hóa lễ chùa

02/02/2023 15:02

Đầu xuân, Lan hẹn bạn bè đi lễ chùa. Loay hoay từ sáng, cuối cùng em quyết định chọn mặc chiếc váy ngắn màu xanh lá.

Vốn là nhà giáo, thấy con gái mặc chiếc váy hơi ngắn, không phù hợp với việc đi lễ chùa, chị Hằng góp ý:

- Đầu xuân, nếu con mặc bộ váy này đi chơi với bạn bè mẹ sẽ không ý kiến. Nhưng hôm nay, các con rủ nhau đi lễ chùa thì mẹ không đồng ý đâu. 

Nghe vợ nói, anh Hưng tán đồng:

- Mẹ con nói phải đấy. Đền chùa là nơi tôn nghiêm nên khi đến đó phải ăn mặc chỉn chu. Con không thấy gần đây báo chí phê phán rất nhiều việc các bạn trẻ đi lễ chùa nhưng vẫn mặc những trang phục hở hang, cũn cỡn không phù hợp hoàn cảnh đó à. 

Ông nội là một nhà giáo đã nghỉ hưu đang ngồi thưởng thức ấm trà sen ngoài hiên cũng góp chuyện:

- Cùng với Tết Nguyên đán, đi lễ chùa đầu năm là một nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc ta. Ngày nay, lớp trẻ các cháu vẫn tiếp nhận, gìn giữ những nét đẹp đó là điều vô cùng đáng quý. Nhưng ông thấy nhiều người đi lễ chùa với tâm thế sai lệch quá. Ai đời vào chùa lễ Phật mà lại cho rằng "càng lễ to càng tốt", rồi đem cúng xôi, gà, thậm chí cả con lợn to, vàng mã, rượu bia mà không biết cửa Phật nên cúng đồ chay. Có người đến đền, chùa lại đặt tiền thật, tiền giả lên các ban thờ, đặt tiền lễ vào tay tượng, thậm chí cài vào mồm tượng như thể "hối lộ thần thánh" để cho những điều mình mong cầu thành hiện thực, nhìn phản cảm vô cùng. Chưa kể, khi bước vào sân chùa thì thấy nghi ngút khói hương mà nhiều người còn thản nhiên hóa vàng ngay tại đó làm tro vàng mã bay tứ tung. Rồi thì chen lấn xô đẩy nhau xin lộc, lấy cả đồ thờ cúng. Các cháu còn trẻ đừng học theo những thói xấu ấy mà làm mất đi nét đẹp văn hóa đi chùa đầu năm!

Nghe mọi người nói, Lan nhẹ nhàng thưa:

- Con cảm ơn những chỉ bảo của ông và bố mẹ, con sẽ tiếp thu. Con thay quần áo rồi đi lễ đây kẻo các bạn đợi...

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ nét đẹp văn hóa lễ chùa