Dự đoán kết quả Cống hiến âm nhạc: Ai đông fan hơn sẽ thắng?

30/03/2023 15:55

20 giờ hôm nay 30.3, Lễ trao giải thưởng Cống hiến 2023 sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, kết quả vẫn là một bí mật. Và, trong khi các nghệ sĩ đang hồi hộp trước "giờ G" thì khán giả - đặc biệt là những người đã bỏ phiếu cho nghệ sĩ - cũng đang rất nóng lòng chờ đợi thần tượng của mình lên nhận cúp.

Đi tìm ẩn số kết quả

Như nhiều năm trước, các hạng mục âm nhạc tại Cống hiến 2023 luôn hội tụ những yếu tố "mới" và "cũ". Ở phương diện nghệ sĩ, "cũ" là những nghệ sĩ đã có tên tuổi và vẫn đang tiếp tục cống hiến. "mới" là những nghệ sĩ bắt đầu theo đuổi âm nhạc nhưng đã có sản phẩm gây tiếng vang tích cực. Ở phương diện âm nhạc, "cũ" là những dòng nhạc đến nay vẫn được nghệ sĩ và công chúng ưa chuộng, trong khi "mới" sự khám phá sáng tạo của mỗi nghệ sĩ trong sản phẩm của mình. Mặt khác, yếu tố mới còn đến từ diện mạo, phong cách của các nghệ sĩ trước xu hướng nghe nhìn hiện nay.

Chú thích ảnh

Phối cảnh sân khấu của lễ trao giải Cống hiến 2023

Và sự tổng hòa của các yếu tố trên đã hiện diện trên những bảng đề cử phong phú, phản ánh về một thị trường âm nhạc đa dạng, hấp dẫn trong năm 2022.

Ở 9 hạng mục bình chọn, 5 hạng mục do công chúng bình chọn là Nghệ sĩ mới của năm, Bài hát của năm, Music Video của năm, Nam ca sĩ của năm và Nữ ca sĩ của năm có lẽ nhận được sự thu hút quan tâm hơn cả. Bởi, đây là những hạng mục mà các nghệ sĩ có cơ hội tiệm cận gần nhất, phổ biến nhất với công chúng. Và cũng từ sự tiếp cận này, công chúng cũng mới có những đánh giá xác đáng dành cho mỗi nghệ sĩ và mỗi sản phẩm.

4 hạng mục còn lại do nhà báo bình chọn lại thể hiện yếu tố chuyên môn nhiều hơn, đòi hỏi những quan sát sâu rộng và bao quát hơn. Đó là Nhạc sĩ của năm, Album của năm, Chương trình của năm và Nhà sản xuất của năm.

Nhờ đó, khán giả và nhà báo - công chúng và chuyên môn đã tạo nên cán cân công bằng, khách quan và minh bạch cho kết quả của Cống hiến 2023.

Dự đoán từ công chúng…

Tại thời điểm đóng cổng bình chọn dành cho khán giả trên hệ thống Bvote (20 giờ ngày 27.3), các vị trí dẫn đầu tại các hạng mục gọi tên các nghệ sĩ: Noo Phước Thịnh (22.550 sao - Nam ca sĩ của năm), Phùng Khánh Linh (27.690 sao - Nữ ca sĩ của năm, Có không giữ mất đừng tìm (1000 sao - Music Video của năm, Hẹn ước từ hư vô (4.290 sao - Bài hát của năm) và MONO (121.680 sao - Nghệ sĩ mới của năm).

Dù kết quả cuối cùng còn phụ thuộc 50% vào phiếu bầu từ các nhà báo, nhưng số sao của khán giả cũng có ý nghĩa rất quan trọng, có thể tác động đến sự lựa chọn của các nhà báo. Bởi, với những nghệ sĩ/sản phẩm có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng thì các nhà báo cũng khó có thể phủ nhận những giá trị mà họ đã cống hiến trong năm qua.

Như khán giả Nguyễn Hạnh chia sẻ, dự đoán của chị dựa trên lý do khách quan từ độ nhận diện, phủ sóng cao, show nhiều và thậm chí cả mức độ quảng bá của nghệ sĩ. Nhưng chủ quan, chị dự đoán MONO đoạt giải Nghệ sĩ mới của năm còn bởi sự thân thiện, đáng yêu, lịch sự, lễ phép mà âm nhạc của MONO cũng dễ tiếp cận giới trẻ.

Với quan điểm này, Nguyễn Hạnh dự đoán kết quả Cống hiến 2023 ở các hạng mục còn lại như sau: Ca khúc của năm - Đến giờ cơm, MV của năm - Gieo quẻ, Nam ca sĩ của năm: Trúc Nhân và Nữ ca sĩ của năm: Hoàng Thùy Linh.

Chú thích ảnh

Poster của chương trình

…đến nhà chí, truyền thông

Với kinh nghiệm theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng, nhà báo Mỹ Hạnh (báo Thương hiệu & Pháp luật) cho biết, chị dự đoán dựa trên sự đánh giá quá trình hoạt động của nghệ sĩ. Ngoài ra, là sự lắng nghe từ xung quanh.

"Tôi theo dõi không chỉ riêng những đề cử của Cống hiến 2023 mà còn theo dõi hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ bằng một quá trình. Vì thế tôi "vote" (bầu) họ từ sự tận tâm, tận hiến với nghề, sự sáng tạo và đóng góp của họ với âm nhạc nói chung chứ không chỉ riêng ở các hạng mục tại Cống hiến năm nay" - chị Hạnh cho hay - "Nhưng việc dự đoán kết quả Cống hiến 2023 sẽ không thể chỉ dựa vào chuyên môn cá nhân của nghề mà còn phải dựa vào những khán giả trẻ xung quanh mình. Không chỉ bởi họ là một nửa quyết định kết quả cuối cùng mà họ cũng chính là một "ban giám khảo" tuyệt vời về chuyên môn

Bên cạnh đó, chị nhấn mạnh: "Tôi không chỉ dựa trên dự cảm chủ quan của cá nhân mà quanh tôi có rất đông các khán giả trẻ là các con tôi và bạn của chúng. Sự đánh giá đó chính là một chiếc nhiệt kế khách quan, trung thực phản ánh độ "nóng" của cuộc bầu chọn trong thời khắc gay cấn và quan trọng nhất".

Theo dự đoán của nhà báo Mỹ Hạnh, kết quả các hạng mục như sau: Nữ ca sĩ của năm: Phùng Khánh Linh, Nam ca sĩ của năm: Tùng Dương, Nhà sản xuất của năm: DTAP, Nghệ sĩ mới của năm: MONO, Bài hát của năm: Đến giờ cơm, MV của năm: Có không giữ mất đừng tìm, Album của năm: LINK, Chương trình của năm: Hà Nội riêng tôi, và cuối cùng, Nhạc sĩ của năm: Đinh Mạnh Ninh.

Cùng chung quan điểm "khán giả chính là những con mắt tinh đời", nhà báo Minh Ngọc (báo Ngôi sao) cho biết: "Ít nhất, ở 5 hạng mục có sự tham gia bình chọn của khán giả, tôi tin kết quả khán giả đã lựa chọn chính là kết quả cuối cùng. Noo Phước Thịnh, Trúc Nhân, Phùng Khánh Linh, MONO, Mỹ Tâm sẽ là những người được xướng tên nhận giải. Với 4 hạng mục do nhà báo bình chọn, tôi dự đoán Album của năm sẽ là LINK, Nhạc sĩ của năm: Huy Tuấn, Chương trình của năm: Tri âm, và Nhạc sĩ của năm: Vũ".

Theo Minh Ngọc, ở hạng mục Album của năm, anh nghiêng về Citopia dù dự đoán album LINK đoạt giải. Lý do là bởi "Citopia nghe độc đáo về ý tưởng hơn, Phùng Khánh Linh lấy chất Citypop của nhạc Nhật áp dụng vào và tạo được chất riêng. Ở Việt Nam, tôi cũng chưa thấy có ca sĩ nào mạnh dạn chơi 1 dòng nhạc của quốc tế và biến thành cái của mình như vậy. Nhưng LINK của Hoàng Thùy Linh lại theo kiểu high concept, về phối khí sản xuất tốt và độ ảnh hưởng mạnh mẽ nên khả năng LINK sẽ chiến thắng".

"Còn tôi dự đoán Nhạc sĩ của năm là Vũ bởi năm qua, anh ra album Một vạn năm không chỉ gây chú ý mà còn có tầm ảnh hưởng, tạo trend rất nhanh" - nhà báo này nói thêm.

Cũng đánh giá rất cao về Phùng Khánh Linh là chuyên gia truyền thông Lê Kiều Thuận. Chuyên gia này cho rằng năm 2022, Phùng Khánh Linh có quá nhiều điểm nổi bật nên sẽ "làm nên chuyện" ở các hạng mục Nữ ca sĩ của năm, Album của năm hay Nhạc sĩ của năm.

Điều thú vị, Lê Kiều Thuận từng có một dự đoán đúng trước giờ đóng cổng bình chọn dành cho khán giả ở hạng mục Bài hát của năm. Đó là ở phút chót, Hẹn ước từ hư vô của Mỹ Tâm đã có cuộc "lật đổ" ca khúc Đến giờ cơm của Phan Lê Ái Phương để trở lại ngôi vị số 1.

19 giờ 30 tối 30.3, trao giải Cống hiến 2023: Cống hiến 2023 - mùa giải đầy thách thức với các nhà báo bầu chọn

"Trúc Nhân đang có lợi thế cả về số lượng bình chọn lẫn danh tiếng, còn Có không giữ mất đừng tìm cũng là một sản phẩm khá về chất lượng lẫn độ viral nên đây sẽ là MV của năm. Ở hạng mục Nam ca sĩ của năm, tôi biết Tùng Dương rất hay và năng nổ trong năm qua, nhưng chiến thắng thuộc về Noo Phước Thịnh, bởi đây là hạng mục của khán giả và ai đông fan hơn sẽ thắng" - Lê Kiều Thuận dự đoán - "Giải Nghệ sĩ mới của năm có tới 99% là MONO bởi Waiting for you là hit mà ca sĩ nào cũng mong trong đời. Nhà sản xuất của năm thuộc về Khắc Hưng, bởi sự nhiệt huyết và tư duy âm nhạc luôn dồi dào của nhạc sĩ này. Riêng với Chương trình của năm, tôi tin Tri âm sẽ thắng, bởi chất lượng chuyên môn và khán giả của show chính là bảo chứng".

Có thể thấy, dù là cảm tính hay từ góc nhìn nghề nghiệp thì các dự đoán của công chúng và giới chuyên môn có khá nhiều sự lựa chọn tương đồng. Điều đó phản ánh những giá trị chung mà các đề cử đã tạo dựng được từ các sản phẩm của mình với đời sống âm nhạc. Nếu những cái tên như Trúc Nhân, MONO, Hoàng Thùy Linh, Phùng Khánh Linh… thắng giải năm nay, đây cũng chính là những kết quả xứng đáng và thuyết phục nhất.

Lễ trao giải Cống hiến 2023

Lễ trao giải Cống hiến 2023sẽ diễn ra tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh vào 20h hôm nay (30.3).

Trước đó, sự kiện thảm đỏ sẽ diễn ra vào 19 giờ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như Nguyễn Hải Phong, Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh, Dược Sĩ Tiến, Huỳnh Phạm Hữu Tài, MIN, Wren Evans, Madihu, Vũ., DTAP, Khắc Hưng…

Chú thích ảnh

Chương trình sẽ được dẫn dắt bởi cặp MC Vũ Mạnh Cường và hoa hậu Lương Thùy Linh. Các hạng mục giải thưởng của Cống hiến 2023 có sự tham gia của các khách mời trao giải: Nhạc sĩ Dương Thụ, NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, cựu danh thủ Công Vinh, nghệ sĩ Trần Bảo Sơn, nghệ sĩ Hứa Vĩ Văn, Hoa hậu Bảo Ngọc, Hoa hậu Mai Phương…

Giải Cống hiến 2023 có sự đồng hành của Công ty CP truyền thông Havis Việt Nam (Havis Media).

Theo: thethaovanhoa.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự đoán kết quả Cống hiến âm nhạc: Ai đông fan hơn sẽ thắng?