Trong những năm qua, công tác nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thựchiện các nghị quyết của Đảng ở tỉnh ta được triển khai nghiêm túc, bàibản và có những bước đổi mới. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc tổchức thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng.
Tọa đàm Đổi mới, nâng cao chất lượng học tập và triển khai Nghị quyết của Đảng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh tư liệu |
Tỉnh uỷ đã chỉ đạo đổi mới việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết theo hướng: Làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, tinh thần cơ bản của từng nghị quyết; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, những nội dung cần đi sâu, phân tích kỹ... bảo đảm phù hợp với từng đối tượng và tình hình, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; tăng cường thảo luận, đối thoại. Coi trọng việc xây dựng, thảo luận để thông qua chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết.
Khi Trung ương có nghị quyết và hướng dẫn tổ chức thực hiện của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh uỷ sớm chỉ đạo việc triển khai nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ. Theo kết quả điều tra xã hội học đợt 1 năm 2009 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh đã được triển khai nghiêm túc, khách quan, khoa học. Các cấp uỷ đảng đã chỉ đạo triển khai nghị quyết đạt chất lượng, bảo đảm mục đích, yêu cầu. Đa số đảng viên trên địa bàn tỉnh ý thức tốt về nhiệm vụ, vai trò và tầm quan trọng của việc tham dự các kỳ học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết của Đảng. Số lượng đảng viên tham dự các kỳ triển khai nghị quyết của Đảng cơ bản bảo đảm (trên 70%). Nhiều cán bộ, đảng viên tham gia học tập tập trung theo dõi, tích cực thảo luận tham gia vào kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy. Đội ngũ báo cáo viên cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đề ra. Các phương tiện thông tin đại chúng kịp thời tuyên truyền nghị quyết tới đông đảo các tầng lớp nhân dân và biểu dương, phản ánh những địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện tốt nghị quyết. Qua học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng đã giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng; những nội dung cơ bản, chủ trương, giải pháp lớn nêu trong các nghị quyết. Vì vậy, tạo được sự thống nhất cao trong Đảng, đồng thuận trong xã hội và chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Công tác nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng đã nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân; nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
Tuy nhiên, việc nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của một số chi bộ, đảng bộ cơ sở chưa tuân thủ đầy đủ theo kế hoạch của Tỉnh uỷ; một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác, tham gia học tập chiếu lệ, chủ yếu nghe truyền đạt, ít ghi chép, chưa tích cực tham gia thảo luận; chưa dành thời gian thoả đáng cho việc thảo luận; việc xây dựng chương trình hành động còn chung chung, hình thức; sao chép của cấp trên hoặc thiếu tính khả thi trong thực tiễn; công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, nhất là trong tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết; việc động viên, khen thưởng; góp ý, phê bình các tổ chức cơ sở đảng trong việc nghiên cứu, quán triệt nghị quyết nhiều lúc chưa kịp thời.
Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cũng như ứng dụng các công nghệ hiện đại phục vụ việc học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng. Bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời các ấn phẩm, tài liệu cho báo cáo viên và đảng viên dự học, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc cung cấp thông tin thực tế và định kỳ bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên. Xây dựng quy chế tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng. Thực hiện việc đánh giá, phân loại đối với từng địa phương, đơn vị và cá nhân đảng viên một cách nghiêm túc, thực chất. Trên cơ sở đó có các hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với những địa phương, đơn vị, cá nhân làm tốt, có những đóng góp tích cực đồng thời có các biện pháp xử lý nghiêm khắc, phù hợp đối với những địa phương, đơn vị, cá nhân yếu kém, vi phạm quy chế. Từng bước đổi mới cách thức tổ chức các lớp học tập, triển khai nghị quyết Đảng theo hướng thiết thực, chất lượng, hiệu quả, kịp thời và tiết kiệm như: Gắn nội dung nghị quyết cần triển khai với việc xác định đối tượng và thời lượng triển khai; gắn nội dung nghị quyết cần triển khai với việc xác định xây dựng chương trình hay kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết. Việc tổ chức các lớp học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết cần thiết phải phân rõ thành hai phần lớn, bao gồm: Truyền đạt nghị quyết và thông qua chương trình (kế hoạch) hành động. Định kỳ tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi đợt tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng. Xây dựng tiêu chí kiểm tra, giám sát việc xây dựng cũng như thực hiện chương trình (kế hoạch) hành động của cấp uỷ cấp trên đối với cấp uỷ cấp dưới và của cấp uỷ cùng cấp đối với từng đảng viên. Nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp uỷ các cấp trong việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ và sự cần thiết của việc đổi mới học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng theo phương châm xác định nội dung nghị quyết cần triển khai gắn với điều kiện của địa phương, đơn vị và những nhiệm vụ chính trị mà địa phương, đơn vị đang thực hiện. Sau khi kết thúc đợt học tập nghị quyết của Đảng, cần thông báo những nội dung cơ bản của nghị quyết đến toàn dân...
VŨ ÚY