Cách thức đánh giá chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay đổi, từ đánh giá đầu ra theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chuyển sang đánh giá theo chuẩn phẩm chất, năng lực.
Giờ học của học sinh lớp 1A Trường Tiểu học Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam
Sáng 20.12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào (GDĐT) tạo đã tổ chức hội thảo hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ GDĐT đang rất tích cực triển khai Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; trong đó, tinh thần cốt lõi là chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực người học.
Thời gian qua, Bộ GDĐT đã xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay thế chương trình phổ thông hiện hành.
Chương trình hiện hành là theo cách tiếp cận nội dung, yêu cầu đầu ra là chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ thì chương trình 2018 yêu cầu đầu ra là phẩm chất, năng lực. Do đó, cách thức đánh giá cũng thay đổi, từ đánh giá đầu ra theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chuyển sang đánh giá theo chuẩn phẩm chất, năng lực.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ về đánh giá học sinh tiểu học, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, sau đó có sửa đổi bằng Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT. Hai thông tư này đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực, cánh đánh giá đã tiệm cận với quốc tế, vừa đánh giá thường xuyên kết hợp với đánh giá định kỳ.
Thực tế qua 5 năm triển khai Thông tư số 30, sau đó sửa đổi trong Thông tư 22, công tác đánh giá học sinh tiểu học đã có nhiều kết quả tích cực, bước đầu tạo chuyển biến trong nhận thức về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực.
Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu với lớp 1 vào năm học 2020-2021, trước mắt, Bộ GDĐT xây dựng văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thứ trưởng hy vọng, các thầy cô giáo với kinh nghiệm từ thực tế sẽ có những ý kiến đóng góp giúp bộ ban hành văn bản mới phù hợp.
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT), cho biết việc triển khai Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học trong những năm qua là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tiết học của lớp 1C Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Trong chương trình mới, việc đánh giá học sinh dựa trên phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và chương trình môn học, hoạt động giáo dục, chứ không phụ thuộc vào nội dung kiến thức trong sách giáo khoa. Do vậy, kiến thức trong sách giáo khoa chỉ là tài liệu dạy học để hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh. Ví dụ, đánh giá học sinh lớp 1 khi kết thúc học kỳ 1 về môn tiếng Việt thì giáo viên sẽ yêu cầu học sinh đọc được 30 tiếng/phút...
Tại hội thảo, giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Công Khanh, Chủ nhiệm đề tài cấp quốc gia “Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông,” đã giới thiệu dự thảo Khung chuẩn đánh giá các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của học sinh lớp 1 để các thầy, cô cùng trao đổi, góp ý.
Theo TTXVN