Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132: Bảo đảm an toàn, tiết kiệm

27/04/2020 11:22

Thời gian qua, Xí nghiệp Kho vận xăng dầu Hải Dương (K132) luôn duy trì hoạt động ổn định và an toàn trong điều kiện có nhiều khó khăn.

Đội phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường chuyên trách của xí nghiệp được trang bị đầy đủ phương tiện sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra 

"Dòng chảy" xăng dầu chỉ giảm nhẹ

Trong 4 tháng đầu năm nay, Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 đã nhập hơn 755.000 m3 và xuất gần 737.000 m3 xăng dầu các loại, bằng 90% kế hoạch và khoảng 97% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này là cố gắng lớn trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường trầm lắng, nhu cầu và giá đều sụt giảm mạnh. Xí nghiệp bảo đảm vừa nhập hàng về kho vừa bơm chuyển xăng dầu đến các kho tuyến sau, đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho các tỉnh phía Bắc, đồng thời tạo đủ nguồn xuất đường bộ tại bến xuất xăng dầu K132.

Để hoạt động ổn định, Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 từng bước xây dựng, nâng cấp hệ thống tuyến ống, kho bể theo hướng hiện đại. Đơn vị đã áp dụng công nghệ tự động hóa vào hoạt động sản xuất tại kho xăng dầu Hải Dương ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng). Qua đó góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm số lượng công nhân vận hành, giảm thiểu độc hại cho người lao động và giảm ô nhiễm môi trường. Xí nghiệp tiếp tục duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng môi trường theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và 14001:2015. 

Nhiệm vụ quan trọng nhất

Các bộ phận sản xuất của Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 đều thực hiện nghiêm các nội quy, quy định liên quan đến bảo vệ môi trường; quy trình thu gom, bảo quản, xử lý các loại chất thải, nước thải... Tất cả các kho xăng dầu đều có lực lượng làm công tác vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ (PCCN) và ứng phó sự cố tràn dầu. Đội phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường chuyên trách của xí nghiệp có 50 người, được trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Đơn vị thường xuyên quan tâm tổ chức huấn luyện, luyện tập phương án cho đội chữa cháy cơ sở, bảo đảm thuần thục quy trình, kỹ thuật về PCCN. Tại kho xăng dầu và nơi quản lý các tuyến ống xăng dầu đều công khai 36 quy định, nội quy an toàn PCCN, 3 phương án chữa cháy và ứng cứu tràn dầu. Trong các ngày nghỉ, xí nghiệp đều có phương án phối hợp với cơ quan, doanh nghiệp lân cận để bảo vệ an toàn cho các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao; tránh hiện tượng xâm phạm đường ống. 

Ông Vũ Minh Tính, thành viên đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở kho xăng dầu Hải Dương cho rằng ý thức về PCCN như cơm ăn nước uống hằng ngày, là thói quen, phản xạ. "Người trực không chỉ quan sát qua hệ thống camera mà còn tăng cường kiểm tra thực địa nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn đối với kho", ông Tính cho biết.

Tại các vị trí xả nước thải của đơn vị đều lắp đặt thiết bị kiểm soát chất lượng nước sau xử lý. Nước thải đã xử lý được sử dụng lại phục vụ phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh công nghiệp. Chất thải hữu cơ được xử lý thành phân vi sinh chăm sóc cây xanh. Hệ thống cây xanh ở các kho xăng dầu luôn được trồng bổ sung tạo môi trường xanh - sạch - đẹp.

Với chất thải nguy hại như giẻ lau nhiễm dầu mỡ, bùn thải sau xử lý, bóng đèn huỳnh quang, vỏ hộp sơn... xí nghiệp đăng ký chủ nguồn thải với Sở Tài nguyên và Môi trường và được thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.

Đơn vị đã đầu tư, cải tạo hệ thống cấp hàng tự động tại bến xuất và trạm bơm chính; cải tạo công nghệ bơm nối bơm không qua bơm mồi; tiến hành bơm vào giờ thấp điểm tại các kho xuất để tiết kiệm điện trong quá trình bơm chuyển và cải thiện điều kiện sản xuất cho người lao động. Các bể chứa lắp đặt thiết bị hạn chế bay hơi xăng dầu, hệ thống làm mát phục vụ phòng cháy, chữa cháy và giảm nhiệt độ bể chứa khi nhiệt độ môi trường tăng cao… nên đã tiết kiệm được hàng nghìn kWh điện và hàng chục m3 xăng dầu mỗi năm.

"Bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động và PCCN luôn là những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa sống còn với xí nghiệp. Nội dung này tiếp tục được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025", ông Vũ Tá Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 khẳng định.

THÀNH LONG

Xí nghiệp Kho vận xăng dầu Hải Dương được Công ty Xăng dầu B12 (Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam) giao nhiệm vụ tiếp nhận xăng dầu bằng đường ống từ Quảng Ninh và Thủy Nguyên (Hải Phòng), sau đó bơm chuyển tiếp cho tuyến sau là Tổng kho xăng dầu Đức Giang (Hà Nội), Kho xăng dầu K133 (Hà Tây cũ), Kho xăng dầu K135 (Hà Nam) phục vụ địa bàn Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh...

(0) Bình luận
Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132: Bảo đảm an toàn, tiết kiệm