Vì sao Ford Việt Nam dừng lắp ráp Focus?

06/08/2019 07:46

Theo kế hoạch phát triển chung của tập đoàn, sau mẫu Ford Fiesta, nhà máy của Ford tại Hải Dương đã tạm dừng lắp ráp mẫu xe hạng C – Ford Focus từ tháng 6.2019.


Ford Focus dừng lắp ráp tại nhà máy ở Hải Dương từ tháng 6.2019

Tính đến thời điểm này, Ford Focus phiên bản hatchback đã không còn hàng, hiện chỉ còn dòng  Ford Focus sedan trang bị động cơ 1.5L EcoBoost

Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề này, đại diện Ford Việt Nam cho biết, việc dừng hẳn lắp ráp các mẫu xe du lịch (passenger) tại Việt Nam và cả Thái Lan là theo kế hoạch phát triển chung của tập đoàn, khi Ford Motor thực hiện việc cải tổ sản phẩm, chỉ tập trung vào các dòng SUV và Truck.

Trước đó vào tháng 12.2018, Ford Việt Nam cũng chính thức dừng lắp ráp dòng xe Fiesta tại nhà máy của mình đặt tại Hải Duơng

Trước đó, kể từ đầu tháng 12.2018, Ford Việt Nam chính thức dừng lắp ráp Fiesta tại nhà máy của hãng ở Hải Dương sau 7 năm mẫu xe đô thị hạng B có mặt trên thị trường. Và mới đây, Ford Việt Nam cho biết dây chuyền lắp ráp dòng xe Ford Focus tại Hải Dương cũng đã tạm dừng hoạt động từ tháng 6.2019.

Thông tin về việc sau khi dừng lắp ráp tại Việt Nam, Focus sẽ được nhập khẩu hay sẽ có một mẫu xe thay thế cho Focus vẫn chưa được Ford Việt Nam công bố.

Được biết trong tháng 6.2019, doanh số bản của Ford Focus tại thị trường Việt Nam đạt 157 xe, qua đó doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm 2019 của mẫu xe hạng C này ở mức 1.152 xe.

Như vậy, tính đến thời điểm này, nhà máy của Ford đặt tại Hải Dương chỉ thực hiện việc lắp ráp các dòng xe Ford EcoSport, Ford Transit và Ford Tourneo (sẽ được ra mắt tại thị trường Việt trong thời gian tới đây).

Trong khi đó, tại Rayong (Thái Lan), nhà máy của Ford cũng đã dừng lắp ráp các mẫu Fiesta và Focus từ đầu năm 2019. Hiện tại, Ford chỉ phân phối cho thị trường Thái Lan các mẫu xe bán tải (truck) là Ranger và Ranger Raptor, cùng với mẫu SUV - Everest và chiếc xe thể thao Mustang. Thị trường Thái Lan không có các mẫu Ford Transit hay Ford EcoSport như Việt Nam.

Cũng theo một thông tin có được, rất có thể trong thời gian tới đây, Ford sẽ mang thế hệ mới của dòng SUV Escape trình làng tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020 tới đây.

Ford Escape không phải là một mẫu xe quá xa lạ và từng dành được rất nhiều thành công tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe được Ford và Mazda phát triển chung, bán ra thị trường từ những năm 2000. Trong khi Ford đặt tên cho chiếc SUV cỡ nhỏ của mình là Escape thì Mazda lại chọn tên gọi Tribute. Cả hai đều dựa trên nền tảng Ford CD2 và sử dụng hệ truyền động I4 của Mazda hoặc V6 của Ford.

Dòng xe Escape chính thức dừng phân phối tại thị trường Việt Nam vào đầu năm 2014. Mặc dù sau đó, đã có rất nhiều thông tin về việc Escape sẽ quay lại thị trường Việt nhưng cho tới thời điểm này Ford Việt Nam vẫn chưa chính thức kinh doanh Escape mới.

Theo Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam

(0) Bình luận
Vì sao Ford Việt Nam dừng lắp ráp Focus?