Truy thu hơn 94,4 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty Kim khí Việt Nhật

17/09/2019 14:33

Thanh tra tỉnh đã chỉ ra một số sai phạm của Công ty CP Kim khí quốc tế Việt Nhật, trong đó có việc kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 94,4 triệu đồng.

Kê khai thiếu thuế thu nhập là một trong những hạn chế được Thanh tra tỉnh chỉ ra qua thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại Công ty CP Kim khí quốc tế Việt Nhật trong 2 năm 2017 - 2018.

Kiểm tra cho thấy, kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 2 năm (2017, 2018) công ty thực hiện đối chiếu công nợ với khách hàng chưa đầy đủ; xác định thu nhập chịu thuế chưa đúng quy định. 

Năm 2017 và 2018, khi xác định thu nhập chịu thuế, doanh nghiệp chưa loại trừ khoản chi cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng với số tiền hơn 412,5 triệu đồng chưa bảo đảm theo quy định, làm giảm thu nhập chịu thuế trong 2 năm hơn 412,5 triệu đồng. Điều này dẫn đến kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 2 năm là 82,5 triệu đồng.

Năm 2018, khi xác định thu nhập chịu thuế, công ty chưa loại trừ khoản trích khấu hao tương ứng với nguyên giá vượt quy định đối với ô tô của đơn vị, số tiền hơn 59,7 triệu đồng, làm giảm thu nhập chịu thuế trong kỳ 59,7 triệu đồng. Việc này dẫn đến kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kỳ hơn 11,9 triệu đồng.

Tổng số kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp hơn 94,4 triệu đồng. Đến nay, doanh nghiệp đã nộp số tiền trên.

Trong thực hiện các quy định pháp luật về lao động, doanh nghiệp lập sổ theo dõi lao động, thực hiện những quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, quy định về an toàn lao động và vệ sinh lao động và chế độ đối với lao động nữ… Tuy nhiên, công ty chưa đăng ký nội quy lao động theo quy định, chưa gửi thỏa ước lao động tập thể tới cơ quan quản lý nhà nước về lao động.

Công ty còn chậm nộp tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, dẫn đến việc cơ quan BHXH tính lãi nộp chậm với số tiền trong 2 năm hơn 20,2 triệu đồng. Năm 2017, doanh nghiệp không tham gia BHXH bắt buộc cho 16 người lao động.

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty CP Kim khí quốc tế Việt Nhật chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về BHXH, về kế toán; kê khai thuế giá trị gia tăng, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuế đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài theo đúng quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp phải đăng ký nội quy lao động, gửi thỏa ước lao động tập thể tới cơ quan quản lý nhà nước về lao động theo quy định. Chấp hành nghiêm các chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm hành chính về thuế khi có quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổ chức họp các bộ phận, cá nhân liên quan công bố toàn văn kết luận thanh tra, phát huy mặt tích cực đã làm được, đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà Thanh tra tỉnh đã chỉ ra qua thanh tra.

Theo báo Thanh tra

(0) Bình luận
Truy thu hơn 94,4 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty Kim khí Việt Nhật