Thanh Miện dồn sức để về đích

16/07/2019 14:11

Quyết tâm cán đích huyện nông thôn mới (NTM) trong năm nay, Thanh Miện đang dồn sức để tháo gỡ khó khăn, thực hiện những tiêu chí về hạ tầng.

Huyện Thanh Miện huy động vốn từ nhiều nguồn để xây dựng các công trình văn hóa

Tranh thủ mọi nguồn lực

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, Thanh Miện còn thiếu tiêu chí văn hóa cấp huyện và cơ sở vật chất văn hóa, trường học cấp xã. Đối với địa phương nghèo, ít có lợi thế phát triển thì đây là thách thức bởi những tiêu chí này cần huy động nguồn vốn lớn. Mặc dù vậy, huyện vẫn nỗ lực, tranh thủ mọi nguồn, từng bước giải quyết vướng mắc, phấn đấu về đích đúng hẹn.

Xuất phát điểm thấp, nội lực hạn chế nên xã Đoàn Kết gặp nhiều bất lợi trên chặng đường xây dựng NTM. Địa phương đã huy động toàn bộ kinh phí để hoàn thiện 17 tiêu chí NTM. 2 tiêu chí còn lại là xây dựng trường học, trạm y tế nằm ngoài khả năng của xã. Tuy nhiên, vì thành tích chung của huyện, Đoàn Kết đang cố gắng gỡ khó về vốn, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ 2 tiêu chí còn dang dở. Ông Phạm Xuân Luân, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hiện địa phương cần hơn 11 tỷ đồng để thực hiện 2 tiêu chí còn thiếu và đang nợ 7 tỷ đồng. Là xã thuộc diện khó khăn nên được các cấp hỗ trợ 9 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Đoàn Kết sẽ lấy từ nguồn xử lý đất dôi dư, xen kẹp và sử dụng linh hoạt các vốn đối ứng khác. Trên địa bàn còn có nhiều người đi xuất khẩu lao động, kinh tế khá giả nên xã sẽ vận động các gia đình này giúp sức cùng xây dựng NTM".

Được đánh giá là địa phương khó khăn nhất của huyện Thanh Miện trong xây dựng NTM, những tiêu chí cần nguồn vốn lớn là quá sức với xã Tân Trào. Xã cần 53,5 tỷ đồng xây dựng trường mầm non và sân vận động trung tâm. Đối với một xã thuần nông thì đây là nguồn kinh phí vô cùng lớn, khó tìm được vốn bổ sung trong khi thời gian về đích NTM ngày càng gấp gáp. Tân Trào đã tính đến phương án xin cơ chế đặc thù để cải tạo 5 điểm trường đáp ứng nhu cầu dạy và học thay vì xây trường tập trung. Theo ông Vũ Khương Ly, Chủ tịch UBND xã, quá trình xây dựng NTM của địa phương gặp nhiều rào cản. Song không vì thế mà buông xuôi hay trông chờ, ỷ lại vào cấp trên. Địa phương đã chủ động phối hợp tìm kiếm nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Hiện tại, đã có đơn vị ở Hà Nội đồng ý giúp xã xây trường mầm non, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 12. Còn sân vận động địa phương đã thực hiện giải phóng mặt bằng, bố trí vốn từ nguồn hỗ trợ và xã hội hóa để xây dựng.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Để tạo động lực cho 5 xã nghèo là Ngô Quyền, Đoàn Kết, Lê Hồng, Tứ Cường, Tân Trào về đích NTM trong năm nay, góp phần giúp huyện hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM, ngoài hỗ trợ của tỉnh, Thanh Miện trích ngân sách hỗ trợ bổ sung mỗi địa phương 2 tỷ đồng. Tất cả các xã đều vướng ở tiêu chí cơ sở vật chất nên nguồn hỗ trợ của huyện chỉ mang tính động viên vì khối lượng công việc lớn. Bên cạnh đó, việc huy động kinh phí để hoàn thiện các tiêu chí NTM cấp huyện cũng không phải dễ dàng. Ngoài các công trình giao thông đã bố trí được vốn, huyện còn thiếu nguồn lực xây dựng bể bơi trung tâm, hoàn thiện tiêu chí về y tế, văn hóa, giáo dục. Trước khó khăn này, huyện đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, phối hợp thực hiện. Hiện tại đã có doanh nghiệp tại TPHải Dương xin đầu tư bể bơi, vừa giúp huyện thực hiện tiêu chí NTM, vừa thuận lợi cho đơn vị khai thác kinh doanh. Huyện cam kết sẽ bàn giao mặt bằng, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp bỏ vốn thi công. Theo kế hoạch, đầu tháng 8, công trình sẽ được khởi công.

Theo ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện, ban đầu địa phương xác định đến năm 2020 mới xây dựng xong huyện NTM. Nhưng với mong muốn tạo sức bật và nền tảng cho các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện mạnh dạn đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2019. So với các huyện, thành phố cùng đặt mục tiêu về đích năm nay, Thanh Miện là địa phương khó khăn nhất từ cấp xã đến huyện. Dù vậy, Thanh Miện vẫn quyết tâm khắc phục bất lợi, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra. "Huyện chủ trương không về đích bằng mọi giá nhưng phải tận dụng mọi tiềm lực để đạt mục đích. Nhờ vậy không chỉ cấp huyện mà cấp xã cũng đang cố gắng vượt khó. Huyện khuyến khích các địa phương khai thác nguồn xã hội hóa, phục vụ nhiệm vụ xây dựng NTM. Đến nay, các xã đã chủ động được kinh phí thực hiện những tiêu chí còn thiếu, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình để các xã và huyện cùng về đích NTM trong năm nay", ông Cúc nói.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Thanh Miện dồn sức để về đích