Thanh Miện: Doanh nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới

05/11/2019 10:11

Thời gian qua, doanh nghiệp ở huyện Thanh Miện đã có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí.

Công ty CP May Việt Trí (xã Hồng Quang) tạo việc làm ổn định cho gần 1.000 lao động địa phương với thu nhập từ 6,5 - 12 triệu đồng/người/tháng

Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập

Từ năm 2016 đến nay, huyện Thanh Miện đã huy động trên 2.822 tỷ đồng để xây dựng NTM thì doanh nghiệp đóng góp tới 151 tỷ đồng (chiếm 5,53%). Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhiều xã khó khăn đã về đích NTM. Đến nay, 19 xã, thị trấn trong huyện đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM. Huyện đang được Trung ương xét duyệt để công nhận huyện NTM ngay trong năm  2019. 

Ông Khổng Quốc Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết: "Toàn huyện hiện có khoảng 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo việc làm ổn định cho trên 30.000 lao động với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Ngoài ra, mỗi năm các doanh nghiệp còn đóng góp trên 30 tỷ đồng vào ngân sách địa phương".

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Đoàn Kết mới đạt 7trong tổng số 19 tiêu chí NTM. Mức thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ từ 30-35 triệu đồng/năm. Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương và hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp đã giúp NTM ở đây có chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất, hạ tầng của xã đã được đầu tư xây dựng, cải tạo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,3% xuống còn 1,9%.

Công ty CP May Việt Trí ở xã Hồng Quang (Thanh Miện) chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu. Theo đại diện doanh nghiệp, trong năm học 2017-2018, đơn vị đã ủng hộ Quỹ Khuyến học xã 100 triệu đồng, Trường THPT Thanh Miện II 50 triệu đồng, giúp đỡ người có công và người nghèo trong huyện với tổng số tiền 30 triệu đồng. Doanh nghiệp còn tích cực hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn tại thôn Đông La, xã Hồng Quang.

Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng

Trước đây, nhiều tuyến đường ở các khu Bất Nạo 1, Phượng Hoàng Thượng, đường giáp nghĩa trang liệt sĩ ở thị trấn Thanh Miện xuống cấp nghiêm trọng. Để giúp người dân đi lại thuận lợi, Công ty CP Tập đoàn Hà Phương đã ủng hộ gần 2 tỷ đồng sửa chữa các tuyến đường này. Doanh nghiệp còn giúp nhân dân ở thôn Kim Trang Tây (xã Lam Sơn) làm nhiều tuyến đường, lát vỉa hè, trồng cây xanh với tổng chiều dài trên 1 km.
Ông Phạm Văn Quyết, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hà Phương cho biết: "Chúng tôi đang thi công 2 công trình đô thị là khu dân cư tập trung thị trấn Thanh Miện và khu dân cư mới xã Phạm Kha. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn giúp thị trấn Thanh Miện xây dựng khu chợ dân sinh nằm trong khu dịch vụ thương mại rộng hơn 7.600 m2".

Vừa qua, để hoàn thành tiêu chí về cơ sở hạ tầng của huyện NTM, Thanh Miện đã đồng ý cho Công ty TNHH một thành viên Thái HD (TP Hải Dương) đầu tư xây dựng bể bơi ThaiHD 2 với tổng kinh phí 25 tỷ đồng. Công trình có tổng diện tích 8.000 m2, tại khu đô thị Hà Phương, đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp đưa vào sử dụng trong quý II.2020.

Đại diện Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Thanh Miện cho biết những năm qua, các doanh nghiệp luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương để thực hiện các tiêu chí NTM liên quan đến cơ sở hạ tầng như giao thông, trường học, thủy lợi...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn hỗ trợ nông dân cơ giới hóa nông nghiệp, thực hiện các mô hình liên kết sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Để huy động tối đa các nguồn lực trong xây dựng NTM, thời gian tới, huyện Thanh Miện tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Thanh Miện: Doanh nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới