Sức bật doanh nghiệp FDI

04/01/2018 06:00

Trong sự phát triển mạnh mẽ của Hải Dương những năm qua có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).


Dự kiến năm 2018, Công ty TNHH Kefico tiếp tục xây dựng nhà máy số 2, nâng tổng vốn đầu tư lên 250 triệu USD. Ảnh: PV

Nhà đầu tư tin tưởng

Hải Dương hiện có 357 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 7.191 triệu USD. Đây là kết quả sau 30 năm thu hút FDI, kể từ khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ra đời.

Năm 2017, Hải Dương đã thu hút thêm 334 triệu USD vốn FDI, tăng 30%; vốn thực hiện ước đạt 450 triệu USD, tăng 50% so với năm 2016. Không ít dự án FDI ở Hải Dương có quy mô lớn.

Công ty TNHH Kefico trong khu công nghiệp (KCN) Đại An (TP Hải Dương) là thành viên của tập đoàn Hyundai Moto (Hàn Quốc). Đây là một doanh nghiệp công nghệ cao. Cuối năm 2009, công ty khởi công xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện ô tô với tổng vốn đầu tư 65 triệu USD. Năm 2015, công ty mở rộng xưởng sản xuất, tăng vốn thêm 65 triệu USD. Dự kiến năm 2018, công ty tiếp tục xây dựng nhà máy số 2, nâng tổng vốn lên 250 triệu USD, gấp 4 lần so với vốn đăng ký ban đầu. Ông Jeong Nam Ki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kefico cho biết: “Trước khi quyết định đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi đã tìm hiểu và khảo sát thực tế tại nhiều tỉnh, thành phố khác như Đồng Nai, Đà Nẵng, Bắc Ninh… Tuy nhiên, khi đến Hải Dương, chúng tôi rất tin tưởng vào mảnh đất này. Hải Dương có vị trí địa lý thuận lợi, giàu bản sắc văn hóa. Đặc biệt, tỉnh có nguồn lao động dồi dào và có trình độ".

Theo ông Jeong Nam Ki, các cấp chính quyền của Hải Dương thân thiện và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Theo lộ trình phát triển, công ty sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư vào những năm tới.

Chuyên sản xuất, kinh doanh hàng may mặc, Công ty TNHH May Tinh Lợi là một trong những doanh nghiệp FDI đang tạo việc làm cho nhiều lao động nhất tỉnh hiện nay. Năm 2003, công ty có dự án xây dựng nhà máy trong KCN Nam Sách với số vốn ban đầu 19 triệu USD. Đến năm2014, công ty đã xây dựng nhà máy Tinh Lợi 2 tại KCN Lai Vu với vốn đầu tư 123,8 triệu USD. Ông Chin Kwee Seng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH May Tinh Lợi khẳng định: “Trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng, công ty luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương, đặc biệt là lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Quản lý các KCN. Thủ tục nhanh giúp chúng tôi an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh".

Tinh Lợi đang tạo việc làm cho 18.000 lao động với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Hằng năm, công ty nộp thuế cho tỉnh từ 40 - 60 tỷ đồng. Công ty có kế hoạch xây mới thêm 4 nhà xưởng tại Hải Dương và sẽ tuyển dụng thêm gần 5.000 lao động.

Những dẫn chứng trên cho thấy nhiều nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng và an tâm khi đầu tư vào Hải Dương.

Khi đến Hải Dương, chúng tôi rất tin tưởng vào mảnh đất này. Hải Dương có vị trí địa lý thuận lợi, giàu bản sắc văn hóa. Đặc biệt, tỉnh có nguồn lao động dồi dào và có trình độ.

Cú hích của nền kinh tế

Sự phát triển của khu vực doanh nghiệp FDI đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hải Dương. Với việc không ngừng bổ sung vốn đầu tư, doanh nghiệp FDI đã trở thành đầu tàu trong nộp ngân sách, tạo việc làm.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, mỗi năm các doanh nghiệp FDI đóng góp khoảng 27,5% vào GDP của tỉnh và chiếm khoảng 35% tổng thu ngân sách địa phương. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp FDI tăng cao theo từng năm và là nguồn xuất khẩu chính của tỉnh. Nếu năm 2000, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp FDI mới chỉ ở mức 14 triệu USD và chiếm 20,5% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, thì đến năm 2017 ước đạt hơn 5 tỷ 260 triệu USD, chiếm hơn 90% kim ngạch xuất khẩu.

Không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sự xuất hiện của các doanh nghiệp FDI đã tạo nên nhiều ngành nghề, nhiều sản phẩm mới, góp phần tăng năng lực cạnh tranh ngành công nghiệp Hải Dương. Hiện nay, doanh nghiệp FDI đang tạo việc làm ổn định cho hơn 169.000 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động gián tiếp khác.

Ông Nguyễn Xuân Đoan, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Doanh nghiệp FDI có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư từ các quốc gia, tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. Chú trọng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, dự án có công nghệ hiện đại, tiên tiến, giá trị gia tăng cao, tạo nguồn thu tốt cho ngân sách. Thu hút các dự án ở các huyện theo nguyên tắc ưu tiên các dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp đã được quy hoạch, tiêu thụ nguồn nguyên liệu tại chỗ, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Để thu hút đầu tư nước ngoài và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI hoạt động, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục có nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát công tác quy hoạch, xây dựng chính sách và cơ chế hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư…

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Sức bật doanh nghiệp FDI