Lá chắn phòng dịch trong doanh nghiệp

08/06/2021 06:42

Thời gian qua, các tổ “An toàn Covid” tại nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã phát huy hiệu quả trong tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.


Thành viên tổ "An toàn Covid" của Công ty TNHH Shun Rong đo thân nhiệt người lao động

Các doanh nghiêp trong tỉnh đã xác định tổ “An toàn Covid” là một trong những biện pháp chiến lược trong phòng chống dịch Covid-19 dựa vào người lao động. Đây được coi là "cánh tay" đắc lực giúp doanh nghiệp thực hiện hiệu quả phòng chống dịch bệnh.

Thành lập nhiều tổ “An toàn Covid”

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong tỉnh đã phối hợp với công đoàn cơ sở thành lập các tổ “An toàn Covid” hoạt động kiêm nhiệm. Thành viên trong tổ gồm nhiều thành phần như lãnh đạo, cán bộ công đoàn, y tế, công nhân trực tiếp làm việc tại tổ sản xuất.

Hằng ngày, các thành viên trong tổ chia nhau thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, cập nhật thông tin dịch Covid-19; đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch tại nơi làm việc và ngoài giờ hành chính...

Ngay từ năm 2020, Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương trên đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) đã thành lập 3 tổ “An toàn Covid", mỗi tổ có từ 29-31 người. Ngoài tuyên truyền, giám sát người lao động thực hiện các biện pháp phòng dịch, từ khi thành lập đến nay, tổ “An toàn Covid” của doanh nghiệp đã tham mưu Ban lãnh đạo công ty ban hành 7 quy định liên quan đến phòng chống dịch. Trong đó có quy định về xử lý các trường hợp không chấp hành phòng chống dịch như trừ 5% điểm thi đua tháng (tương đương 5% lương) với người vi phạm lần thứ nhất, trừ 10% với lần vi phạm thứ 2 và xem xét kỷ luật nếu vi phạm lần 3. Người lao động tụ tập, đến nơi làm việc của người khác để làm việc riêng, không đeo khẩu trang bị trừ từ 2,5% điểm thi đua đến xem xét kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may, Công ty TNHH GG Hải Dương ở xã Ngũ Hùng (Thanh Miện) có 930 công nhân. Công ty đã thành lập tổ “An toàn Covid” với 59 thành viên. Ngoài tuyên truyền, thành viên trong tổ còn theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe, việc thực hiện các biện pháp phòng dịch của người lao động. Từ đầu tháng 5 đến nay, tổ đã kiểm tra, tham mưu lãnh đạo doanh nghiệp xử phạt 4 công nhân không đeo khẩu trang. Trong đợt dịch này, tổ “An toàn Covid" của công ty đã rà soát được hơn 10 trường hợp là F2, F3 liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 trong và ngoài tỉnh.

Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam trong khu công nghiệp Cộng Hòa (TPChí Linh) đã thành lập 18 tổ "An toàn Covid". Đều đặn mỗi ngày 2 lần, các thành viên trong tổ đi nhắc nhở, giám sát công nhân thực hiện các quy định phòng chống dịch. Tổ “An toàn Covid” đã tham mưu đề xuất lãnh đạo doanh nghiệp thưởng 300.000 đồng cho mỗi công nhân chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch và trừ 300.000 đồng đối với người không thực hiện nghiêm. Từ ngày 1.4.2021, công ty đã áp dụng việc thưởng, phạt này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm công tác phòng dịch trong doanh nghiệp. Chính quyền các cấp, ngành đã yêu cầu các doanh nghiệp phải kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất. Xây dựng kịch bản, chủ động ứng phó, xử lý khi có lao động mắc Covid-19. Việc thành lập các tổ “An toàn Covid” được coi là giải pháp hiệu quả lâu dài.

Ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết: "Từ đầu tháng 5 đến nay, UBND huyện đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cơ bản chấp hành các quy định về phòng dịch. Trên địa bàn huyện hiện có 180 tổ “An toàn Covid” trong doanh nghiệp. Các tổ này đang hoạt động có trách nhiệm và phát huy hiệu quả.

Tổ “An toàn Covid” được coi là "cánh tay" đắc lực giúp doanh nghiệp thực hiện hiệu quả phòng chống dịch bệnh

Cánh tay đắc lực

Ông Đinh Hữu Dũng, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, Tổ trưởng Thường trực tổ “An toàn Covid” của Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương khẳng định: "Do các thành viên trong tổ “An toàn Covid” đã tích cực tuyên truyền, tham mưu lãnh đạo “thiết quân luật” trong phòng dịch nên người lao động tự giác thực hiện nghiêm các quy định". Còn theo chị Nguyễn Thị Mai, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty TNHH GG Hải Dương, tổ "An toàn Covid" đã tham mưu cho công ty xây dựng quy chế xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch. Theo đó, mức phạt từ 300.000 - 2,5 triệu đồng tuỳ từng lỗi vi phạm và vị trí việc làm. Nhờ sự tích cực, sát sao của các thành viên trong tổ nên ý thức tuân thủ quy định phòng chống dịch của người lao động được nâng lên rõ rệt.

Công ty TNHH Shun Rong ở xã Cộng Hòa (Kim Thành) có hơn 600 lao động, chuyên sản xuất phụ kiện giày da. Trong đợt dịch này, doanh nghiệp đã thành lập 6 tổ “An toàn Covid”. Chị Đặng Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shun Rong cho biết các thành viên trong tổ “An toàn Covid” đã và đang hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không để bị động trước các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

QUYẾT LAN

(0) Bình luận
Lá chắn phòng dịch trong doanh nghiệp