Không để chủ đầu tư "câu giờ" làm thủ tục gia hạn nhiều lần

10/07/2019 12:02

Đây là yêu cầu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 10.7.


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đình Kiêm cho biết sẽ kiên quyết xử lý những dự án chậm tiến độ

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVI về biện pháp xử lý đối với 69 dự án với diện tích khoảng 340 ha chưa triển khai xây dựng, để đất hoang hóa, chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm, ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết đến nay UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương thu hồi chấm dứt hoạt động của dự án của 2 dự án; thực hiện thu hồi, chấm dứt hoạt động đối với 16 dự án và chấp thuận gia hạn tiến độ 41 dự án.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nguồn vốn đầu tư của các dự án chủ yếu là nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng trong khi nguồn vốn của các nhà đầu tư rất thấp, một số nhà đầu tư khả năng nguồn lực có hạn, khó khăn tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng. 

Một số nhà đầu tư không tích cực triển khai các thủ tục tiếp theo sau khi được chấp thuận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, không phối hợp với các địa phương trong thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Một số dự án đã được các nhà đầu tư tích cực phối hợp với các địa phương triển khai các thủ tục về đất đai ngay sau khi được chấp thuận hoặc cấp chứng nhận đầu tư nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất do vướng mắc trong thực hiện công tác bồi thường GPMB, thời gian thực hiện công tác GPMB còn kéo dài. 

Một số dự án đã được bàn giao đất, đã triển khai đầu tư được một số hạng mục công trình và đưa vào hoạt động nhưng do nhà đầu tư khó khăn về nguồn vốn đầu tư, dẫn đến chưa tập trung đầu tư theo đúng mục tiêu, tiến độ của dự án, chưa sử dụng hết diện tích đã được giao. Trong quá trình thực hiện dự án, cơ bản các nhà đầu tư không thông tin, báo cáo với các sở, ngành liên quan về tình hình triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Một số nhà đầu tư không hợp tác với các cơ quan nhà nước trong kiểm tra, xử lý dẫn đến việc nắm bắt tình hình triển khai các dự án, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án hoặc xử lý thu hồi các dự án còn gặp khó khăn, chưa kịp thời...

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đình Kiêm đề nghị thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý đầu tư. Phối hợp hoàn thiện các thủ tục để thu hồi đất của dự án đã được thu hồi chấm dứt hoạt động. Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để xử lý đối với các dự án đã rà soát, kiểm tra trong quý III.2019. 


Đại biểu Lương Thu Hương (Kinh Môn) đề nghị UBND tỉnh cần đánh giá những nhà đầu tư năng lực yếu thực sự, không có khả năng triển khai thì phải thu hồi dự án

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tình hình triển khai các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy đăng ký đầu tư. Phối hợp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường... để các dự án sớm triển khai xây dựng và đi vào hoạt động. Các địa phương chủ động kiểm tra, rà soát các dự án trên địa bàn để phối hợp trong công tác giám sát đầu tư, thu hồi các dự án đầu tư...

Ông Nguyễn Đình Kiêm cho biết, Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) không quy định số lần gia hạn thời gian thực hiện dự án mà chỉ quy định mỗi lần gia hạn có hiệu lực trong 24 tháng. Do đó, nhiều chủ đầu tư chây ỳ, chậm thực hiện.

Các đại  biểu Lương Thu Hương (Kinh Môn), Phạm Quang Hưng (TP Hải Dương) đề nghị UBND tỉnh cần đánh giá những nhà đầu tư năng lực yếu thực sự, không có khả năng triển khai thì phải thu hồi dự án. Sau đó, thực hiện các bước theo đúng quy định của pháp luật giao dự án cho các nhà đầu tư có đủ năng lực.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn cụ thể để giải quyết vấn đề này. Đồng chí yêu cầu không những dự án chậm tiến độ phải xem xét kỹ lưỡng, phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc chậm tiến độ thực hiện dự án. UBND tỉnh giao các ngành phối hợp với địa phương xem xét thận trọng việc gia hạn dự án và phải có điều kiện để chủ đầu tư sớm thực hiện dự án như cam kết. Cần thống nhất thời điểm gia hạn nhất định, không thể gia hạn kéo dài, chủ đầu tư câu giờ để làm thủ tục gia hạn. UBND tỉnh báo cáo bằng văn bản từng dự án chậm tiến độ để các đại biểu HĐND tỉnh giám sát, đôn đốc.

Buổi chiều, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - TRUNG THU - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Không để chủ đầu tư "câu giờ" làm thủ tục gia hạn nhiều lần