Doanh nghiệp vùng dịch chủ động sản xuất

20/08/2021 10:31

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống nên nhiều doanh nghiệp trong vùng dịch vẫn giữ vững sản xuất, bảo đảm an toàn cho người lao động.


Nhờ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, Công ty TNHH Camex Việt Nam ở xã Ứng Hòe (Ninh Giang) vẫn duy trì hoạt động sản xuất ổn định

Khi dịch bùng phát, những doanh nghiệp trong vùng dịch đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp bảo đảm an toàn cho người lao động, duy trì hoạt động sản xuất ổn định.     

Kiên quyết phòng dịch

Tối 8.8, xã Ứng Hòe (Ninh Giang) phát hiện 1 ca mắc Covid-19. Ngay trong đêm, chính quyền địa phương đã phong tỏa toàn bộ xã khiến nhiều công nhân của Công ty TNHH Camex Việt Nam đóng trên địa bàn xã không thể đi làm. Để bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho đối tác, công ty đã cho 67 công nhân làm xét nghiệm Covid-19 và yêu cầu ăn ở tại chỗ, không trở về nơi cư trú. Công ty chia lại ca sản xuất, yêu cầu công nhân tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 5K trong quá trình làm việc, ăn ở tại công ty. Đối với những công nhân này, công ty miễn phí tiền ăn ở và hỗ trợ thêm 100.000 đồng/người/ngày.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH Camex Việt Nam cho biết: "Để vừa sản xuất vừa chống dịch, chúng tôi tổ chức xét nghiệm định kỳ cho công nhân 2 tuần/lần, lái xe 3 ngày/lần. Yêu cầu lái xe thực hiện nghiêm quy định "1 cung đường, 2 điểm đến". Trong quá trình giao nhận hàng, lái xe không được tiếp xúc trực tiếp, chỉ ở trên cabin để bảo đảm an toàn phòng dịch".

Khi có dịch xuất hiện trên địa bàn, lãnh đạo Công ty CP Sơn Joton Việt Nam chi nhánh Hải Dương, trụ sở ở xã Gia Tân (Gia Lộc), đã thực hiện chủ trương "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Công ty rà soát lại lao động ở những vị trí cần thiết, chỉ giữ lại số lượng công nhân đủ để duy trì hoạt động, cho công nhân trong vùng dịch tạm thời nghỉ việc. Công ty bố trí cho công nhân ăn nghỉ tại chỗ, tăng giờ làm để bù đắp cho lượng công nhân thiếu hụt. Để bảo đảm ổn định cuộc sống cho công nhân, công ty chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm nhằm hạn chế thấp nhất việc phải đi ra ngoài mua sắm. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả cán bộ, công nhân viên. Trong suốt thời gian địa phương có dịch, công ty yêu cầu cán bộ, công nhân không tiếp xúc với người ngoài. "Với những biện pháp quyết liệt đã triển khai, đến thời điểm này công ty vẫn bảo đảm an toàn, không có trường hợp nào bị ảnh hưởng vì dịch", bà Phạm Thị Hà Điệp, Giám đốc Công ty CP Sơn Joton Việt Nam chi nhánh Hải Dương khẳng định.

Trong khu công nghiệp Đại An mở rộng, Công ty TNHH Kefico Việt Nam cũng thực hiện hàng loạt biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch. Công ty tiến hành rà soát, điều tra khoanh vùng các đối tượng có liên quan để chuẩn bị các phương án đối phó. Yêu cầu toàn bộ người ngoại tỉnh khi tới công ty phải có giấy xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ. Lái xe được yêu cầu trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ gồm quần áo, khẩu trang, mũ chắn giọt bắn, hạn chế tiếp xúc trực tiếp khi giao nhận hàng. Doanh nghiệp sắp xếp cho chuyên gia và công nhân ngoại tỉnh ở tại Hải Dương. Khuyến cáo cán bộ, công nhân hạn chế di chuyển, chỉ đi từ nhà tới nơi làm việc và ngược lại, không đi tới các vùng có dịch. Tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, công nhân để sàng lọc và bảo đảm an toàn khi sản xuất.

Sản xuất ổn định

Việc triển khai các biện pháp phòng dịch an toàn, hiệu quả giúp các doanh nghiệp trong vùng dịch vẫn duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH Camex Việt Nam cho biết đơn vị chuyên sản xuất, cung ứng lò xo chính xác, chi tiết dập và các sản phẩm cơ khí cho một số tập đoàn điện tử lớn như LG, Panasonic, Daikin... Vì thế, khi dịch bùng phát, công ty phải tìm mọi cách để duy trì hoạt động, không để đứt gãy chuỗi cung ứng cho khách hàng. Dù phải hoãn một số đơn hàng vì không sản xuất kịp nhưng công ty đã chủ động nguyên vật liệu, nhân công để có thể cung cấp những đơn hàng cấp thiết.

Đối với Công ty CP Sơn Joton Việt Nam chi nhánh Hải Dương, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường. "Do công ty đã tích trữ đủ nguyên vật liệu sản xuất, chủ động liên hệ với nhà cung cấp nguyên liệu để thống nhất cách thức vận chuyển, giao hàng bảo đảm đúng quy trình phòng dịch. Vì vậy, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chưa bị ảnh hưởng", bà Phạm Thị Hà Điệp cho biết.

Cùng với các biện pháp phòng dịch, để duy trì sản xuất ổn định, Công ty TNHH Kefico Việt Nam yêu cầu hạn chế tối đa khách tới công ty. Chỉ ưu tiên các hoạt động bảo đảm sản xuất như xuất nhập hàng, giao hàng hóa thiết yếu, sửa chữa máy móc, phương tiện làm việc... Nhờ những biện pháp quyết liệt, chủ động trong phòng chống dịch, hoạt động sản xuất của công ty vẫn duy trì ổn định dù trong khu công nghiệp Đại An đã xuất hiện những ca bệnh Covid-19. Đây là bài học kinh nghiệm quan trọng để công ty đối phó với những diễn biến của dịch bệnh.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Doanh nghiệp vùng dịch chủ động sản xuất