Doanh nghiệp duy trì sản xuất dịp nghỉ lễ

02/05/2021 11:05

Dù là vào dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khuyến khích công nhân lao động (CNLĐ) làm việc nhằm bảo đảm kế hoạch sản xuất.


Hàng trăm công nhân lao động Công ty CP Trúc Thôn (TP Chí Linh) vẫn làm việc trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5

Dưới cái nắng của ngày đầu tháng 5, có mặt tại Công ty CP Trúc Thôn (Chí Linh), chúng tôi thấy nhiều xe ô tô tải vẫn nhộn nhịp ra vào cổng, phía trong xưởng là những lò nung đỏ rực. Từng viên gạch men ra lò trong không khí hăng say thi đua sản xuất của hàng trăm CNLĐ.

Để bảo đảm mục tiêu doanh thu và kế hoạch sản xuất, Công ty CP Trúc Thôn đã thỏa thuận với người lao động làm việc liên tục các ngày nghỉ lễ 30.4 và 1.5. Trên 300 CNLĐ thuộc khu vực sản xuất trực tiếp đã tự nguyện làm việc để duy trì cả 3 dây chuyền sản xuất gạch ốp, lát.

Ông Đặng Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Trúc Thôn cho biết công ty khuyến khích CNLĐ làm việc vào dịp nghỉ lễ với mục tiêu lớn nhất là bảo đảm kế hoạch sản xuất kinh doanh, phần khác là hạn chế đi lại dịp nghỉ lễ để phòng chống dịch, bảo đảm an toàn sức khoẻ cho CNLĐ. Ngày làm việc dịp nghỉ lễ công ty sẽ trả ít nhất 300% tiền lương so với ngày bình thường. Ngoài ra công ty còn thưởng mỗi CNLĐ 200.000 đồng.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, doanh nghiệp có thời gian phải dừng hoạt động, chưa kể mất khoảng thời gian bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, thiết bị. Trong quý I.2021, doanh thu của công ty chỉ đạt 100 tỷ đồng, trong khi mục tiêu tổng doanh thu cả năm nay công ty phấn đấu đạt 600 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này thì kế hoạch sản xuất, kinh doanh của công ty phải thực hiện trong năm nay là sản xuất 8,3 triệu m2 và tiêu thụ 8,5 triệu m2 sản phẩm gạch ốp, lát các loại.

Hơn 90% sản lượng của công ty đang tiêu thụ tại thị trường trong nước. Từ đầu năm đến nay, công ty tập trung sản xuất theo các đơn hàng đã ký với số lượng hơn 50.000 m2. Một số khách hàng từ Hàn Quốc cũng đang thương thảo mua sản phẩm gạch granite cao cấp. "Chúng tôi đang thỏa thuận với khách hàng này lùi thời gian cấp hàng từ nay sang quý IV.2021 hoặc đầu năm 2022. Hiện doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất cho các đơn hàng xuất khẩu đã ký", ông Việt cho biết thêm.

Đến cụm công nghiệp Tân Dân (cùng ở TP Chí Linh), chúng tôi cũng chứng kiến không khí làm việc hăng say của gần 1.000 CNLĐ Công ty TNHH Nhôm Đông Á.


Công ty TNHH Nhôm Đông Á trả 300% lương cho công nhân lao động khi làm việc vào ngày nghỉ lễ 30.4

Đại diện Công ty TNHH Nhôm Đông Á cho biết do dịch Covid-19, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Công ty đã chủ động đàm phán với các đối tác truyền thống giãn cách và linh hoạt thời gian giao hàng, đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm để mở rộng thị phần tiêu thụ trong nước.

Ông Đỗ Mạnh Cường, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nhôm Đông Á cho biết dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, công ty khuyến khích CNLĐ làm việc ngày 30.4. Gần 1.000 CNLĐ đã đồng thuận hưởng ứng. Công ty cũng thực hiện đúng các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương như trả 300% tiền lương so với ngày thường. Ngoài ra, công ty còn thưởng mỗi CNLĐ 300.000 đồng. Doanh nghiệp sẽ bố trí cho CNLĐ nghỉ bù vào thời gian thích hợp.

"CNLĐ có vai trò rất quan trọng, quyết định hoàn thành các mục tiêu sản xuất. Chính vì vậy, dịp nghỉ lễ công ty khuyến khích họ đi làm cũng là để phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn, sức khoẻ cho CNLĐ", ông Cường cho biết thêm.

Đi làm ngày nghỉ lễ, CNLĐ không được ở bên gia đình giống như nhiều người khác. Nhưng nhiều CNLĐ bày tỏ quan điểm đồng thuận và phải đồng hành cùng doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ gắn bó với Công ty CP Trúc Thôn đã 11 năm cho biết: "Mức thưởng cao nên anh em trong công ty rất phấn khởi thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều quan trọng nhất khi làm việc dịp này chúng tôi sẽ hạn chế việc đi lại, tránh tiếp xúc đông người, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả".

Ngoài Công ty CP Trúc Thôn, Công ty TNHH Nhôm Đông Á, dịp nghỉ lễ này nhiều doanh nghiệp khác vẫn duy trì sản xuất như Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, khu liên hợp gang thép của Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương hay các Công ty xi măng: Vicem Hoàng Thạch, Thành Công III, Phú Tân...

THẾ ANH - THÀNH LONG

(0) Bình luận
Doanh nghiệp duy trì sản xuất dịp nghỉ lễ