Công ty CP SilkRoad Hà Nội xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

25/09/2020 17:11

Thời gian qua, Công ty CP SilkRoad Hà Nội (khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương) đã áp dụng nhiều biện pháp xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá.


Nếu người lao động hút thuốc lá tại phòng thí nghiệm sẽ bị cho thôi việc ngay

Công ty CP SilkRoad Hà Nội (100% vốn đầu tư Hàn Quốc, hoạt động từ năm 2008) chuyên sản xuất chất phụ gia bê tông. Xác định hút thuốc tại doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường làm việc và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nên doanh nghiệp đã sớm xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Những nội dung quy định về cấm hút thuốc lá, sau này là Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được nêu rõ ràng, cụ thể trong nội quy của công ty. Công đoàn công ty thường lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, vận động công nhân, người lao động không hút thuốc, khuyến khích những người nghiện thuốc từ bỏ thuốc lá. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, công nhân để cùng chung tay xây dựng môi trường làm việc “xanh-sạch-đẹp”. 

Các biển “Cấm hút thuốc” được treo ở nhiều vị trí khác nhau, dễ quan sát. Quy định cấm hút thuốc được áp dụng trong phòng họp, phòng làm việc, xưởng sản xuất của công ty. Tại những nơi này không có vật dụng phục vụ việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa... Thậm chí, tại một số vị trí như phòng thí nghiệm, nếu công nhân, người lao động hút thuốc sẽ bị cho thôi việc ngay. Các đối tác, khách hàng đến làm việc tại công ty đều được nhắc nhở thực hiện theo đúng quy định. Công ty bố trí một khu vực riêng biệt cho những người có nhu cầu hút thuốc lá. 

Qua những biện pháp tuyên truyền, vận động, những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc; hạn chế các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc gây ra. Đặc biệt, với một số người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, nếu bỏ thuốc thành công, lãnh đạo công ty sẽ thưởng 500 USD để khuyến khích, động viên. Đến nay, đã có 2 cán bộ, nhân viên của công ty được thưởng khoản tiền này, trong đó có anh Nguyễn Văn Hợp, nhóm trưởng sản xuất. Anh Hợp cho biết anh nghiện thuốc lá từ lâu. Khi công ty áp dụng quy định cấm hút thuốc lá, anh phải ra khu vực riêng dành cho người hút thuốc để hút. Dần dần anh đã giảm số lượng hút và bắt đầu có ý định cai thuốc. Với quyết tâm cao cùng với sự động viên của người thân, đồng nghiệp, anh đã cai thuốc lá thành công. Từ ngày bỏ thuốc, anh thấy sức khỏe cải thiện đáng kể nên đã lấy chính câu chuyện của mình để khuyên nhủ, tạo động lực cho những người vẫn còn nghiện thuốc lá trong công ty cai thuốc.

Công ty CP SilkRoad Hà Nội có hơn 100 công nhân, người lao động, trong đó khoảng 85% là nam giới. Qua xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, chỉ còn 20% số lao động là nam giới trong công ty hút thuốc, giảm 50% so với trước đây.

HUYỀN TRANG 

(0) Bình luận
Công ty CP SilkRoad Hà Nội xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc