Công ty con thua lỗ, "ông lớn" Sông Đà ôm nợ hơn 11.000 tỷ đồng

04/01/2020 14:54

Bộ Tài chính cho biết nợ phải trả của Tổng công ty Sông Đà vào cuối năm 2019 là hơn 11.000 tỷ đồng, trong đó hàng loạt công ty con rơi vào tình trạng thua lỗ, có nguy cơ mất vốn nhà nước.

Nhiều khoản đầu tư tài chính của Sông Đà không mang lại hiệu quả - Ảnh: N.M

Tổng công ty Sông Đà (Sông Đà) được biết đến là một trong những "ông lớn" thuộc Bộ Xây dựng, được cổ phần hóa (CPH) từ tháng 4.2018, nhưng đến nay vốn nhà nước vẫn chiếm khoảng 99,79% vốn tại doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài chính, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của "ông lớn" Sông Đà khoảng 2,8 lần. Bộ này yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại Sông Đà phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, rà soát, cơ cấu lại các khoản nợ, bảo đảm hệ số này không vượt quá 3 lần để giảm rủi ro tài chính.

Đồng thời, Sông Đà cần có biện pháp cần thiết để thu hồi số nợ phải thu quá hạn để không làm thất thoát, hạn chế tình trạng chiếm dụng vốn, tiền, tài sản nhà nước tại tổng công ty.

Cũng theo Bộ Tài chính, tình hình công nợ của công ty mẹ Sông Đà chủ yếu liên quan đến các khoản phải thu và phải trả trong tổ hợp công ty mẹ con và công ty liên kết.

Trong đó, nợ phải thu tại Công ty CP Xi măng Hạ Long khoảng 2.700 tỷ đồng, Công ty CP Điện Việt Lào hơn 800 tỷ đồng, Công ty CP Thủy điện Nậm Chiến gần 700 tỷ đồng, Công ty TNHH Điện Xekaman 1 gần 300 tỷ đồng, Công ty TNHH Điện Xekaman 3 khoảng 560 tỷ đồng.

Sông Đà cũng đang đầu tư khoảng 6.200 tỷ đồng vào 38 công ty con, công ty liên kết. Trong đó, đầu tư vào các công ty con khoảng 3.500 tỷ đồng, công ty liên kết khoảng 2.500 tỷ đồng, góp vốn kinh doanh khoảng 150 tỷ đồng.

Một số khoản đầu tư của ‘ông lớn’ Sông Đà đã bị lỗ, mất vốn. Đó là các khoản đầu tư vào Công ty CP Sông Đà 3, Công ty CP PCCC và ĐTXD Sông Đà, Công ty CP Sông Đà 12, Công ty CP Phú Riềng Kraitie…

Cụ thể Công ty CP Sông Đà 3 lỗ lũy kế 188 tỷđồng, Công ty CP Sông Đà 12 âm vốn chủ sở hữu 41 tỷđồng, Công ty CP PCCC và ĐTXD Sông Đà âm vốn chủ sở hữu hơn 11 tỷđồng.

Bộ Tài chính đặc biệt lưu ý tới khoản đầu tư tài chính khoảng 1.100 tỷđồng của Sông Đà vào Công ty CP Điện Việt Lào. Sông Đà là cổ đông sáng lập Công ty CP Điện Việt Lào, nhưng đến nay công ty này đang gặp nhiều khó khăn về tài chính và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Công ty CP Điện Việt Lào đầu tư vốn vào 3 công ty con, trong đó có Công ty TNHH Điện Xekaman 3, nhưng dự án thủy điện Xekaman 3 đã dừng triển khai từ cuối năm 2016 do gặp sự cố trong thi công.

Bộ Tài chính kiến nghị Bộ Xây dựng yêu cầu người đại diện vốn nhà nước tại Sông Đà giám sát chặt tình hình hoạt động của các Công ty CP Thủy điện Nậm Chiến, Công ty CP Điện Việt Lào, Công ty CP Sông Đà 3 và một số công ty con khác để có giải pháp kiểm soát hiệu quả đầu tư vốn nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng tăng cường công tác giám sát với Sông Đà và chịu trách nhiệm về các nội dung giám sát được phân cấp.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Công ty con thua lỗ, "ông lớn" Sông Đà ôm nợ hơn 11.000 tỷ đồng