“Bóng hồng” chèo lái doanh nghiệp

08/03/2019 18:28

Trong số hơn 13.000 doanh nghiệp (DN) tại Hải Dương có không ít đơn vị do những nữ doanh nhân chèo lái.

Bà Nguyễn Tuyết Thịnh, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Thịnh luôn phấn đấu dung hòa giữa việc nhà và công ty

Với đam mê, bản lĩnh và tinh thần không ngừng sáng tạo, học hỏi, những “bóng hồng” này đã trở thành các "thuyền trưởng" chèo lái DN phát triển.

Đam mê kinh doanh

Cuộc trò chuyện giữa tôi và chị Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bánh kẹo Huy Công (TP Hải Dương), doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh, kẹo liên tục bị ngắt quãng bởi điện thoại của nhân viên và đối tác gọi đến. Chị Hà bảo, đã làm chủ DN thì luôn thấy thiếu thời gian. Vì thế nếu không có đam mê, không biết cân đối việc nhà và việc công ty thì khó có thể trụ vững. Lập nghiệp từ năm 1998, hiện nay DN của chị đang tạo việc làm cho khoảng 20 lao động có thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Chị Hà cho biết, công việc kinh doanh đòi hỏi người thủ lĩnh phải năng động, nhạy bén, sáng tạo để tìm ra giải pháp sản xuất, chiếm lĩnh thị trường. Đam mê kinh doanh, sáng tạo và ham học hỏi là động lực chính để nữ doanh nhân này mở DN. “Ngoài việc phải luôn bền bỉ bồi đắp kiến thức để mở mang đầu óc, phát huy tính nhanh nhạy của nữ giới khi dấn thân vào nghề, phụ nữ làm chủ DN còn cần tố chất mạnh mẽ, quyết đoán và bản lĩnh nữa”, chị Hà nói.

Đam mê kinh doanh nên nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Thoa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ quà tặng Thành Đông, chuyên kinh doanh mặt hàng quà tặng khởi nghiệp khi tuổi đời còn khá trẻ. Chị Thoa cho biết nếu có sẵn sự yêu thích và ham học hỏi sẽ giúp nữ doanh nhân có thêm quyết tâm để đưa DN phát triển. Làm giám đốc nhưng cũng có lúc chị Thoa kiêm cả phần việc của nhân viên thiết kế, kế toán. Nói về những vất vả, khó khăn khi phận nữ làm chủ DN, chị Thoa bảo nếu không có sự sẻ chia, đồng cảm của những người thân trong gia đình, nhất là không có đam mê thì nữ doanh nhân khó có thể thành công. Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ quà tặng Thành Đông không chỉ xây dựng được thương hiệu uy tín đối với khách hàng trong tỉnh mà còn mở rộng quy mô ra nhiều tỉnh, thành phố lân cận. Công ty cũng vừa mở thêm showroom quà tặng tại đường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương).

Hội Nữ Doanh nhân Hải Dương hiện đã thu hút được hơn 200 hội viên. Nơi đây đã trở thành mái nhà chung của những nữ thủ lĩnh DN. Bà Trần Thị Thu, Giám đốc Công ty CP Tin học Sao Đỏ, Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân Hải Dương cho biết dù làm bất cứ điều gì, để có thể thành công nữ doanh nhân cần phải yêu thích nó. Tình yêu và sự nhiệt huyết đôi khi mở ra những cánh cửa có thể giúp phụ nữ gặt hái được những thành công mà cánh mày râu không làm được.

Đảm việc nhà

“Đằng sau thành công của người đàn ông là người phụ nữ âm thầm hy sinh. Vậy đằng sau người phụ nữ thành công là ai?”. Câu hỏi thú vị này vừa được chia sẻ ngay tại buổi gặp mặt nữ doanh nhân của tỉnh dịp mùng 8.3 vừa qua. Theo bà Nguyễn Tuyết Thịnh, Giám đốc DN tư nhân Tuyết Thịnh (Thanh Hà), chuyên sản xuất hàng may mặc, nữ doanh nhân gánh trên mình hai vai trách nhiệm đó là người thủ lĩnh, người đứng đầu DN phải chăm lo cho hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn công nhân, người lao động và vừa phải làm tròn vai của một người con, người vợ, người mẹ trong mỗi gia đình. Nếu bản thân mình không đảm việc nhà thì sẽ khó có hậu phương vững chắc, nhất là những người chồng làm chỗ dựa để tự tin kinh doanh. Làm sao để phân bổ thời gian hợp lý giữa công việc và gia đình là điều khiến không ít nữ doanh nhân băn khoăn. Theo bà Thịnh, quan trọng nhất là nữ doanh nhân phải luôn có lịch làm việc khoa học, không bao giờ mang việc về nhà và ngược lại hạn chế đem việc nhà đến công ty, DN xử lý.

Mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng chị Nguyễn Thu Hà vẫn dành thời gian để chơi cùng các con, tham gia cùng con đầy đủ các buổi ngoại khóa ở trường. Chị Hà cho biết, giai đoạn đầu khởi nghiệp chị đã xác định rõ trách nhiệm của mình đối với gia đình nên dù bận bịu, vất vả đến đâu thiên chức của người làm vợ, làm mẹ cũng không thể bỏ qua. Các buổi giỗ chạp, hiếu hỉ của hai bên nội ngoại không nên lấy lý do vì công việc mà bỏ quên. Kinh nghiệm để vừa lo chu toàn việc của DN lại có thể chăm lo tốt cho gia đình được chị Hà chia sẻ: “Cần phải lập được quy trình hoạt động của nhà máy trơn tru, đúng nguyên tắc để ở nhà nhưng vẫn có thể điều hành được công việc, không nhất thiết lúc nào cũng phải kè kè bên phân xưởng…". Nhờ đó mà các con của chị Hà đều chăm ngoan học giỏi, chồng của chị sẵn sàng hỗ trợ, sẻ chia để công việc của chị luôn xuôi chèo, mát mái.

Nếu như trước đây, vai trò của người phụ nữ bị bó hẹp thì ngày nay có rất nhiều phụ nữ đã tự tin đứng ra đảm nhiệm vai trò lãnh đạo DN và ngày càng chứng tỏ bản lĩnh, năng lực của mình trên thương trường, không hề kém cạnh so với nam giới. Rào cản lớn nhất đối với các nữ doanh nhân có lẽ phải cùng lúc gánh cả trọng trách của một người phụ nữ trong gia đình và người "thuyền trưởng” của DN. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng với sự uyển chuyển của mình, nữ doanh nhân có thể dễ dàng dung hòa tốt cả hai vai trò này để trở thành người mẹ, người vợ đảm đang của một tổ ấm nhỏ và là người lãnh đạo tài ba của DN.

LAN ANH

(0) Bình luận
“Bóng hồng” chèo lái doanh nghiệp