Bản đồ Covid-19 - giải pháp an toàn cho các doanh nghiệp vận tải

23/06/2021 15:00

Bản đồ chung sống an toàn Covid-19 được cập nhật theo thời gian thực về tình hình dịch bệnh tại các địa điểm công cộng. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp tham gia cập nhật thông tin để xây dựng bản đồ còn thấp.


Hình ảnh, thông tin được bộ phận y tế hãng taxi Mai Linh cập nhật đều đặn trên ứng dụng "An toàn Covid-19"

Nhiều tiện ích

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, ngày 18.1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện phần mềm “An toàn Covid-19” và cập nhật dữ liệu lên bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 của quốc gia (bản đồ Covid-19). Ngay sau đó, Sở GTVT triển khai tới các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trong tỉnh để tổ chức thực hiện.

Theo đại diện Sở GTVT, bản đồ Covid-19 trên ứng dụng “An toàn Covid-19” và website antoancovid.vn được xây dựng nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh theo thời gian thực tại các địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, bến tàu, bến xe, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng… Bản đồ này cung cấp hình ảnh trực quan, nhanh chóng, giúp người dân dễ nắm bắt tình hình dịch bệnh. Đồng thời góp phần giúp các địa phương, đơn vị chủ động hơn trong kiểm soát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên phạm vi từng khu vực, từng cơ sở.

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ taxi, Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương thường xuyên cập nhật thông tin thông trên ứng dụng “An toàn Covid-19”. Bà Phan Thị Hải, nhân viên phụ trách y tế của công ty này cho biết: “Đơn vị quán triệt tới tất cả 200 lái xe về các quy định trong phòng chống dịch. Yêu cầu các cán bộ điều hành đội xe chụp hình ảnh, ghi lại thông tin cụ thể về việc thực hiện phòng chống dịch của các lái xe mỗi khi giao ca hằng ngày. Những hình ảnh, thông tin đó sẽ được gửi về bộ phận y tế của đơn vị để cập nhật số liệu trên ứng dụng.”

Cùng các biện pháp cụ thể khác, bản đồ Covid-19 khi được cập nhật thường xuyên sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách chủ động hơn trong phòng chống dịch. Đây cũng là nhận định của ông Vũ Văn Quyến, Giám đốc Công ty CP Quản lý các bến xe khách Hải Dương. Theo ông Quyến, hoạt động vận tải hành khách trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay rất cần thông tin đa chiều, cập nhật liên tục. “Bản đồ Covid-19 góp phần cung cấp thông tin về tình hình và mức độ an toàn với dịch bệnh tại các địa phương trên cả nước. Đây cũng là kênh tham khảo có giá trị đối với kế hoạch hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải khách”, ông Quyến nhận xét.


Còn khoảng 30-40% tổng số các đơn vị kinh doanh vận tải khách chưa thực hiện bản đồ Covid-19

Chỉ khoảng 60-70% tổng số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tham gia

Sau 5 tháng triển khai bản đồ Covid-19, đến nay vẫn còn nhiều đơn vị vẫn chưa thực hiện. Theo thống kê chưa đầy đủ từ Sở Giao thông vận tải, đến nay, chỉ khoảng 60-70% tổng số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thực hiện bản đồ Covid-19. Trao đổi với đại diện một số đơn vị kinh doanh vận tải khách được biết một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc khôi phục kinh doanh sau đại dịch chưa kịp ổn định thì đợt dịch mới đã ập đến. Xe nằm im trong bến, áp lực từ các khoản nợ ngân hàng cộng với các khoản chi phí thường xuyên khiến các doanh nghiệp vận tải lao đao. Khó khăn khiến các doanh nghiệp lơ là với bản đồ Covid-19. “Hiện gần 10 xe của đơn vị dù đã được phép hoạt động trở lại nhưng vẫn chưa thể lăn bánh. Hành khách không có, doanh thu sụt giảm trầm trọng, khó khăn chồng chất”, đại diện một doanh nghiệp vận tải khách cho biết.

Khi được hoạt động trở lại, các doanh nghiệp vận tải khách đã tập trung tối đa cho việc khôi phục kinh doanh. Bản đồ Covid-19 tuy là giải pháp mang tính lâu dài giúp kiểm soát tình hình dịch bệnh nhưng lại không nhận được sự quan tâm. Một thực tế khác cần nhìn nhận, đó là ý thức triển khai các giải pháp công nghệ phòng chống dịch của một số doanh nghiệp còn thấp, nhất là đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp gặp lúng túng hoặc nhầm lẫn khi đối diện với nhiều ứng dụng liên quan đến phòng chống dịch.

Đại diện Sở Giao thông vận tải nhận định một số doanh nghiệp đang ngừng hoạt động vì dịch bệnh nên việc triển khai đồng bộ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, việc thiếu điện thoại thông minh cũng như hạn chế trong sử dụng công nghệ thông tin từ phía người dân đã khiến ứng dụng “An toàn Covid-19” nói chung, bản đồ Covid-19 nói riêng chưa thực sự phát huy hiệu quả. Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, người dân triển khai, sử dụng tốt hơn nữa để gia tăng hiệu quả của ứng dụng trong việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

HÀ KIÊN - ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Bản đồ Covid-19 - giải pháp an toàn cho các doanh nghiệp vận tải