Asanzo không sai phạm về xuất nhập khẩu

17/09/2019 12:42

Sáng 17.9, Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng liên quan đến nghi vấn gian lận xuất xứ hàng hóa của đơn vị.

Doanh nghiệp cũng thông tin về việc hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa vì những cáo buộc gian lận xuất xứ hàng hóa.


Ông Phạm Văn Tam (ngồi giữa) tại buổi họp báo

Trước cuộc họp báo này, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) Đàm Thanh Thế khẳng định: “Đây là việc của Asanzo, họ làm phải theo đúng quy định của pháp luật. Còn việc điều tra của cơ quan chức năng, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức và khi nào có kết luận  sẽ công bố với báo chí”.

Thông tin đến báo chí, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Asanzo cho biết ngày 21.6, khi một số báo đồng loạt cáo buộc Asanzo giả xuất xứ hàng hóa, ngay sau đó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính… khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh về vụ việc Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác, nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương giao Tổng cục Quản lý thị trường là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường vào cuộc kiểm tra đối với Công ty CP Tập đoàn Asanzo; trong đó, có kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa của Asanzo. Theo quy định, xuất xứ hàng hóa là một trong những nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng.

Theo đại diện Asanzo, trong quá trình làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường, Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã giải trình đầy đủ, căn cứ theo các quy định của pháp luật và thực tế sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp về vấn đề xuất xứ hàng hóa.

Cụ thể, đối với các sản phẩm do công ty thiết kế sản phẩm, thiết kế bo mạch điện tử, sau đó đặt hàng các nhà cung cấp linh kiện theo tiêu chuẩn chất lượng mà Asanzo kiểm soát rồi lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh thì Asanzo ghi xuất xứ Việt Nam.

Đối với các sản phẩm do Asanzo đặt hàng các doanh nghiệp khác sản xuất và nhập khẩu, Asanzo ghi xuất xứ nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc.

Ngày 1.8.2019, Tổng cục Quản lý thị trường có văn bản gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 để báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đối với Asanzo. Theo báo cáo này, Tổng cục không có bất cứ kết luận nào cho thấy Asanzo sai phạm về việc ghi xuất xứ hàng hóa, sau khi đã kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa của doanh nghiệp.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) được giao chức năng cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/0) cũng đã thành lập tổ công tác để xác minh vấn đề ghi xuất xứ hàng hóa của Asanzo.

Sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa, đối chiếu với thực tế sản xuất của doanh nghiệp, tổ công tác kết luận: "Đối với các sản phẩm điện tử Asanzo được lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài, việc ghi trên nhãn hàng hóa “sản xuất tại Việt Nam”, hoặc “chế tạo tại Việt Nam”, “nước sản xuất Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam” hoặc “sản xuất bởi Việt Nam” là đúng quy định pháp luật”.

Tại cuộc họp báo, đại diện Asanzo cũng nhấn mạnh, đơn vị không sai phạm về xuất nhập khẩu. Cụ thể là theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã cử Cục Kiểm tra sau thông quan tiến hành kiểm tra đối với Công ty CP Tập đoàn Asanzo.

Đến thời điểm này, Cục Kiểm tra sau thông quan là đoàn kiểm tra duy nhất của ngành Hải quan thực hiện việc kiểm tra tại Asanzo.

Sau khi kiểm tra tài liệu xuất nhập khẩu hàng hóa, đối chiếu hồ sơ chứng từ, tiếp nhận giải trình của doanh nghiệp, ngày 15/8, Cục Kiểm tra sau thông quan đã có kết luận kiểm tra đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo.

Theo bản kết luận tại trụ sở người khai hải quan số 774/KL-KTSTQ, Cục kết luận: “Trên cơ sở hồ sơ tài liệu, số liệu, thông tin do Công ty cung cấp, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện sai phạm về khai báo hải quan đối với hàng hóa tại 1 tờ khai hải quan xuất khẩu, 26 tờ khai hải quan nhập khẩu”.

Như vậy, kết luận của Cục Kiểm tra sau thông quan chính là kết luận kiểm tra của ngành Hải quan đối với Asanzo và kết luận này cho thấy, Asanzo không sai phạm về xuất nhập khẩu.

Đại diện Asanzo cho hay, phản ánh của báo chí cho rằng Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo có hành vi lừa dối người tiêu dùng khi sử dụng slogan “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”. Tuy nhiên, đến nay không có bất kỳ biên bản kiểm tra nào của các cơ quan chức năng kết luận Asanzo sai phạm trong việc sử dụng slogan này.

Về việc sử dụng slogan “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, Asanzo có xin phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ chí Minh và được sự đồng ý.

Trên thực tế, Asanzo có hợp tác với Sharp Roxy là Công ty con tại Hong Kong (Trung Quốc) của Tập đoàn Sharp (Nhật Bản). Ngày 12.9.2019, Sharp Roxy có văn bản nêu rõ: “Theo yêu cầu của Công ty CP Tập đoàn Asanzo, chúng tôi tuyên bố và khẳng định rằng đang có hợp đồng kinh doanh với Asanzo, bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm cùng với các dịch vụ liên quan. Cho đến bây giờ, hợp đồng vẫn đang có hiệu lực”.

Trước đó, ngày 4.9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, liên quan đến việc xác minh sự việc đúng sai trong vụ Asanzo bị cáo buộc bán hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đang phối hợp chặt chẽ thực hiện đúng chức trách được giao.

Về quy chuẩn hàng Made in Vietnam và các hàng hóa xuất xứ Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2017, Chính phủ ban hành Nghị định 43 về xuất xứ, nhãn hàng hóa.

Thời gian qua, nhận thấy còn thiếu quy định về xuất xứ hàng hóa Made in Vietnam, Bộ Công thương đã có Tờ trình Thủ tướng về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thế nào là hàng hóa, là sản phẩm Made in Vietnam. Bộ cũng đã hoàn thành Dự thảo ban đầu dưới hình thức Thông tư và đang lấy ý kiến người dân và các đối tượng liên quan.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đối tượng Thông tư tác động rộng và Asanzo chỉ là một trường hợp. Đến nay, bộ đã nhận được nhiều ý kiến của người dân, đối tượng có liên quan và mong sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa để bảo đảm sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có xuất xứ rõ ràng cũng như bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Asanzo không sai phạm về xuất nhập khẩu