Nhiều doanh nghiệp vận tải trong tỉnh đang tăng tốc, phấn đấu nâng cao doanh thu trong những tháng cuối năm nhằm gỡ gạc lại phần nào thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.
Sau nhiều tháng liên tiếp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước phục hồi hoạt động. Nhiều DN đang tăng tốc, phấn đấu nâng cao doanh thu trong những tháng cuối năm.
Khôi phục dần
Các doanh nghiệp vận tải hành khách đăng ký hoạt động tại bến xe khách Hải Dương đã hoạt động bình thường trở lại
Hoạt động hơn 10 năm nay, Công ty TNHH Xuân Quỳnh ở huyện Tứ Kỳ kinh doanh nhiều loại hình vận tải hành khách như xe đường dài tuyến cố định Bắc - Nam, xe taxi và xe dịch vụ theo hợp đồng. Công ty hiện có hơn 40 ô tô các loại. Trong 8 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vắng khách đi lại nên phần lớn các xe của công ty trong tình trạng "ngủ đông". Xe cố định Bắc - Nam phải giảm tần suất từ 14 chuyến/tháng xuống còn 5 chuyến/tháng. Nhiều tháng liền các xe chạy hợp đồng của công ty không hoạt động vì không có khách thuê. Xe taxi cũng hoạt động cầm chừng. Công ty liên tục trong tình trạng phải bù lỗ. Từ giữa tháng 9 đến nay, hoạt động kinh doanh của công ty đã từng bước được khôi phục. 2 tháng qua, trung bình mỗi tháng công ty vận chuyển từ 600 - 700 lượt khách tuyến Bắc - Nam, tăng từ 80 - 90% so với dịp đầu năm và đạt khoảng 60% so với trước khi có dịch Covid-19. Các loại xe chạy hợp đồng cho thuê đạt trên 50% công suất, tăng gấp 3 - 4 lần so với những tháng đầu năm 2020.
Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nam Việt Cường ở TP Hải Dương chuyên kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt. Công ty hiện có 9 xe buýt chạy tuyến Thanh Hà - Hải Dương. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên DN liên tục phải xin giảm tần suất chạy trên tuyến từ 30 - 50% so với đăng ký với Sở Giao thông vận tải. 2 tháng nay, tình hình kinh doanh của công ty đã dần được khôi phục. Theo ông Nguyễn Quý Cường, Giám đốc Công ty, tuyến xe buýt 02 Thanh Hà - Hải Dương của DN đã hoạt động bình thường trở lại với đủ tần suất 48 chuyến/ngày theo đăng ký. Từ đầu tháng 10 đến nay, lượng khách đi xe buýt 02 Thanh Hà - Hải Dương đã tăng dần. Trung bình mỗi ngày, một xe vận chuyển từ 50 - 60 lượt khách, bằng 70% so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19.
Cũng như nhiều DN kinh doanh dịch vụ taxi khác trên địa bàn tỉnh, hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Do lượng khách giảm mạnh nên trung bình mỗi ngày một xe của công ty chỉ nhận được 2 - 3 lượt khách gọi. Từ tháng 9 đến nay, lượng khách sử dụng dịch vụ có chiều hướng tăng dần. Hiện nay, trung bình mỗi ngày một xe taxi Mai Linh chạy từ 6 - 7 chuyến, khôi phục được khoảng 60% tần suất chạy so với thời điểm trước khi có dịch.
Theo ông Vũ Thanh Quyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Quản lý bến xe khách Hải Dương, khoảng 2 tháng nay, các DN vận tải hành khách đăng ký hoạt động tại bến xe khách Hải Dương đã hoạt động bình thường trở lại. Mặc dù lượng khách tại bến chưa nhiều nhưng đã tăng mạnh so những tháng đầu năm.
Sẵn sàng tăng tốc
Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương đã khôi phục 60% hoạt động
Những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Phần lớn, các DN đặt kỳ vọng vận tải hành khách sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong dịp cuối năm nên đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, nhân lực.
Ông Phạm Anh Đuốc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuân Quỳnh chia sẻ, đến nay hoạt động kinh doanh của công ty đã khôi phục được 60 - 70%. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cuối năm, công ty đã bảo dưỡng lại toàn bộ xe hiện có. Ngoài ra, DN còn dự phòng thêm một xe chạy Bắc - Nam để sẵn sàng phục vụ khi nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh trong dịp cuối năm. Công ty dự kiến sẽ liên kết thêm với một số đơn vị khác để bảo đảm đủ xe hợp đồng cho thuê vào dịp này.
Nhiều tháng qua, do lượng khách ít, doanh thu giảm mạnh nên thu nhập của nhân viên Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương cũng giảm từ 40 - 50%. Nhiều lái xe không trụ được với nghề nên đã xin nghỉ việc dẫn đến tình trạng thiếu hụt lái xe. "Ban lãnh đạo công ty đã phải điều chỉnh lại các chính sách thu hút lái xe, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Hiện nay, công ty đã sẵn sàng các phương án về con người và phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân trong dịp cuối năm", ông Đỗ Viết Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương khẳng định.
Theo Sở Giao thông vận tải, Hải Dương hiện có khoảng 150 DN kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó, 26 DN vận tải hành khách tuyến cố định, 13 DN vận tải hành khách bằng xe buýt, 20 DN vận tải hành khách bằng xe taxi, còn lại là các DN vận tải hành khách bằng xe hợp đồng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN vận tải hành khách phải cắt giảm số chuyến chạy hoặc tạm dừng hoạt động một thời gian để phù hợp với thực tế. Đến nay, các DN vận tải hành khách đã phục hồi từng bước và đang dồn lực cho những tháng cuối năm.
PHAN ANH