Xúc tiến thương mại ở nước ngoài giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường nhưng lại có rất ít các doanh nghiệp của Hải Dương tham gia.
Để tham gia gian hàng triển lãm đồ nội thất tại một hội chợ ở Trung Quốc, doanh nghiệp
phải bỏ ra ít nhất 200 triệu đồng
Kinh phí cao, hiệu quả thấpMặc dù Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã trực tiếp gửi thư mời, gọi điện trao đổi thông tin, thông báo những khoản hỗ trợ để doanh nghiệp sớm đăng ký tham gia đoàn giao dịch xúc tiến thương mại (XTTM) tại Liên bang Nga được tổ chức vào tháng 10 tới nhưng đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đăng ký. Ông Vương Hồng Hưng, Trưởng Phòng Thông tin thị trường của Trung tâm XTTM cho rằng nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về kinh phí. Các hoạt động XTTM ở nước ngoài của doanh nghiệp thường tốn gấp 5-6 lần so với XTTM trong nước. Nếu đến các nước châu Âu hoặc châu Mỹ thì chi phí này còn nhiều hơn. Ông Hưng lấy ví dụ, để thuê một gian hàng triển lãm, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có diện tích khoảng 16 m2 ở Thủ đô Berlin (Cộng hòa Liên bang Đức), doanh nghiệp phải bỏ ra ít nhất 400 triệu đồng, chưa kể chi phí đi lại, ăn ở. “Trong khi đó, ở tỉnh ta chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiềm lực tài chính có hạn nên càng khó để tham gia. Kinh phí của Nhà nước cho hoạt động XTTM ở nước ngoài rất ít, đa phần chỉ hỗ trợ tiền đi lại”, ông Hưng nói.
Doanh nghiệp không muốn tham gia XTTM ở nước ngoài còn do hiệu quả mang lại không nhiều. Ông Phan Tiến Đại, chủ một doanh nghiệp chuyên sản xuất thép ở xã Đồng Quang (Gia Lộc) cho biết: “Doanh nghiệp đã tham gia hai kỳ XTTM tại Pháp và Hàn Quốc nhưng không đem lại kết quả như mong muốn. Ngành hàng mà chúng tôi sản xuất không phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng ở đó”.
Rào cản về ngôn ngữ cũng khiến không ít doanh nghiệp Hải Dương khó kiếm được cơ hội kinh doanh khi tham gia XTTM ở nước ngoài. Số lượng các doanh nhân thông thạo ngoại ngữ không nhiều. Do đó, họ thường phải lệ thuộc vào phiên dịch. Một số doanh nghiệp không ký kết được hợp đồng ghi nhớ cũng do ngôn ngữ bất đồng. Khi tham gia XTTM ở nước ngoài, nhiều doanh nghiệp còn lúng túng ở khâu chuẩn bị, tiếp thị. Có trường hợp doanh nghiệp đi hội chợ, triển lãm nước ngoài quên cả chuẩn bị danh thiếp, logo, catolog giới thiệu sản phẩm. Theo ông Vương Hồng Hưng, ngoài những lý do trên còn do các doanh nghiệp trong tỉnh có tâm lý trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Khi giới thiệu về nước tổ chức XTTM, ngành hàng, nội dung và quy mô của hội chợ, nhiều doanh nghiệp rất hào hứng, quyết tâm tham gia. Thế nhưng khi trao đổi về kinh phí hỗ trợ thì nhiều doanh nghiệp lại chê ít và từ chối khéo.
Cần thay đổiXTTM ở nước ngoài đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cảnh Thịnh, Giám đốc Công ty CP Quê Hương, các cuộc XTTM ở nước ngoài cần phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. “XTTM cần tập trung vào những thị trường trọng điểm với sự đầu tư chuyên sâu vào từng mặt hàng chiến lược”, ông Thịnh nói.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn được tham gia xúc tiến thương mại với các ngành hàng cụ thể
Việc trao đổi thông tin giữa các thương vụ của Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới sau khi kết thúc XTTM đối với các doanh nghiệp hiện nay chưa phát huy được hiệu quả. Tại một số thị trường, vai trò cung cấp thông tin của thương vụ rất mờ nhạt. Nhiều doanh nghiệp khi gửi email cho thương vụ đề nghị hỗ trợ thông tin thị trường sau khi tham gia XTTM nhưng sau đó không thấy hồi âm. Điều này khiến doanh nghiệp khó nắm bắt được thông tin chính xác về thị trường nên ngại ký hợp đồng hợp tác. Nhiều doanh nghiệp đề xuất, để tiết kiệm chi phí, các ngành chức năng của tỉnh có thể nghiên cứu mời các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài tham gia XTTM tại Hải Dương. Việc này vừa giúp họ dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu về hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như các sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh lại vừa tiết kiệm được chi phí.
Đơn vị đầu mối tổ chức các hoạt động XTTM ở nước ngoài cũng cần nghiên cứu kỹ thị trường, ngành hàng sao cho phù hợp với doanh nghiệp của tỉnh trước khi mời doanh nghiệp tham gia XTTM. Nhà nước cũng cần điều chỉnh mức chi phí hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, XTTM ngoài nước để thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Nghiên cứu kỹ các phương án, tài liệu trước khi tham gia XTTM, tránh tình trạng lợi dụng sự hỗ trợ của Nhà nước chỉ để đi tham quan, du lịch.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, các doanh nghiệp trong tỉnh cần tăng cường ra nước ngoài. Có thể chưa ký kết được đơn hàng xuất khẩu sau khi tham gia XTTM nhưng qua đó có thể tìm hiểu cách thức tổ chức sản xuất, cách tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp bạn để áp dụng vào doanh nghiệp của mình, bởi “biết người biết ta” mới có thể giúp các doanh nghiệp vững vàng và thành công khi hội nhập.
PV