Xung quanh việc bổ nhiệm lại hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Trung

22/08/2020 17:13

Vừa qua, một số giáo viên Trường Mầm non Quang Trung (TP Hải Dương) có đơn gửi tới Báo Hải Dương phản ánh một số nội dung xung quanh việc bổ nhiệm lại hiệu trưởng nhà trường.


Trường Mầm non Quang Trung, nơi xảy ra vụ việc

Trong đơn, các giáo viên này cho biết: Ngày 11.5.2020, đoàn của Thành ủy Hải Dương làm việc với Trường Mầm non Quang Trung để lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại đối với bà Phạm Thị Hương, hiệu trưởng. Kết quả, chỉ có 13 trong tổng số 27 phiếu tín nhiệm (đạt 48,1%). Căn cứ vào tỷ lệ này, nhiều giáo viên cho rằng bà Hương không đủ điều kiện để bổ nhiệm lại mà phải điều chuyển công tác sang đơn vị khác. Cô giáo Lương Thị Chinh cho biết: "Sau khi phiếu tín nhiệm đạt thấp, đồng chí Hương gọi một số giáo viên lên để nắm bắt tình hình tư tưởng và đề nghị ủng hộ mình". Đến ngày 10.6.2020, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Quang Trung đến làm việc với chi bộ nhà trường. Theo nhiều giáo viên, đây là buổi làm việc mang tính chất “vận động” đối với các giáo viên không đồng tình bỏ phiếu tín nhiệm lại với hiệu trưởng.

Đến ngày 7.7.2020, đoàn của Thành ủy Hải Dương về làm việc với trường. Đoàn chia thành 3 nhóm để trực tiếp nghe ý kiến của từng giáo viên về đồng chí Hương. Theo nhiều giáo viên, đoàn làm việc hỏi họ một số vấn đề, trong đó hỏi có đồng ý bỏ phiếu tín nhiệm lại cho đồng chí Hương không? Theo họ, đây như một hình thức “hỏi cung”, gây bức xúc. Chị Chinh nói: “Chúng tôi đánh giá cô Hương cả một quá trình nhiều năm công tác chứ không phải ngày một ngày hai. Trong quá trình làm việc có nhiều điều khuất tất liên quan đến đạo đức, tác phong làm việc, năng lực quản lý và tài chính của nhà trường”. Nhiều giáo viên đưa ra một số lý do khiến họ không bỏ phiếu tín nhiệm cô Hương như trong quá trình làm việc cô Hương chưa lắng nghe ý kiến, tâm tư, đề xuất, nguyện vọng của giáo viên; xử lý công việc chưa công tâm giữa các giáo viên, tạo không khí căng thẳng trong nhiều cuộc họp. Trong thời gian cô Hương làm quản lý đã có chục giáo viên phải nghỉ việc dù đã gắn bó nhiều năm với nhà trường. Khi phóng viên đề nghị các giáo viên này cung cấp bằng chứng cụ thể thì họ chưa đưa ra được. 

Làm việc với chúng tôi, bà Phạm Thị Hương cho biết rất ngạc nhiên vì kết quả phiếu tín nhiệm lại đạt thấp như vậy. Theo bà Hương, trong khoảng thời gian dài làm Hiệu trưởng nhà trường không hề có mâu thuẫn với giáo viên và không có đơn thư, khiếu kiện. "Sau khi lấy phiếu tín nhiệm, nhiều ngày sau tôi có mời một số giáo viên lên phòng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và bày tỏ mong muốn chị em công tác với nhau nhiều năm, nếu có vấn đề gì thì chia sẻ, góp ý, chứ không hề có ý vận động. Có thể trong quá trình quản lý, điều hành tôi chưa khéo léo nên dẫn tới tình trạng này", bà Hương cho biết.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Quang Trung Nguyễn Đức Hà, Thường vụ Đảng ủy cũng rất bất ngờ vì từ trước đến nay chưa có trường hợp phiếu tín nhiệm dưới 50% ở các trường trên địa bàn. Ông Hà cho rằng bà Hương là người có năng lực, có nhiều công lao xây dựng trường.

Bà Nguyễn Thị Duyên, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương cũng tỏ ra ngạc nhiên trước kết quả lấy phiếu tín nhiệm vì bà Hương năm nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bà Duyên cho biết bà Hương đã được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, là người có năng lực chuyên môn tốt, có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương Nguyễn Việt Dũng cho biết sau khi có kết quả bỏ phiếu tín nhiệm ở Trường Mầm non Quang Trung, đơn vị đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy và tiến hành kiểm tra, xác minh. Việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ là một kênh tham khảo, còn quyết định bổ nhiệm lại hay không căn cứ vào nhiều yếu tố. Trong mỗi lá phiếu có các mục đánh giá như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, lối sống. “Bất thường ở chỗ nhiều lá phiếu đều đánh giá tốt các mặt trên nhưng lại không đồng ý cho bổ nhiệm lại”, ông Dũng nói. Đoàn của Thành ủy về trường làm việc chỉ trong một buổi, trong khi giáo viên lại nhiều nên phải chia ra từng nhóm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, giáo viên. Hiện Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương, Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đang phối hợp chặt chẽ để xác minh các vấn đề về cô giáo Hương và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy giải quyết trong tháng 8.

Việc bổ nhiệm lại chức danh hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Trung đối với bà Phạm Thị Hương đang được dư luận quan tâm, giáo viên mong mỏi. Đề nghị TP Hải Dương sớm giải quyết.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung quanh việc bổ nhiệm lại hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Trung