Xác định rõ mốc giới khi xây giếng thôn Bùi Xá

18/01/2020 18:04

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của người dân thôn Bùi Xá, xã Đoàn Kết (Thanh Miện) về việc tu sửa, xây dựng giếng làng của thôn còn bất cập và không rõ ràng.


Ông Vình xây tường bao chỉ để lại một lối nhỏ đi xuống giếng

Giếng làng của thôn Bùi Xá có từ lâu, nằm ngay cạnh sông Cửu An. Trước đây, người dân trong thôn thường lấy nước giếng về dùng. Nhiều năm nay, giếng bỏ không vì không còn ai sử dụng nguồn nước này. Giếng nằm ở ngay mặt đường 392C và xen giữa phần đất của hộ ông Nguyễn Văn Quang, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bùi Xá và hộ ông Nguyễn Văn Vình (em trai ông Quang).

Tháng 6.2019, gia đình ông Vình có nguyện vọng bỏ tiền tu sửa, xây lại giếng. Việc này đã được gia đình ông Vình báo cáo với Chi bộ thôn Bùi Xá. Theo một số đảng viên, khi đưa ra bàn, mọi người đều ủng hộ chủ trương tu sửa, xây lại giếng của gia đình ông Vình. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, việc tu sửa, xây dựng giếng cần bàn bạc cụ thể về thiết kế, quy mô công trình.

Hơn nữa, trước khi xây dựng, chính quyền xã Đoàn Kết cần xác định lại hiện trạng, mốc giới giữa diện tích khu giếng và diện tích đất của gia đình ông Quang, ông Vình bởi giá đất ở khu vực này khá cao. Xác định rõ ràng diện tích, mốc giới sẽ phòng ngừa những tranh chấp phát sinh, vấn đề phức tạp sau này.

Khi vấn đề chưa được thống nhất thì ngày 5.8.2019, gia đình ông Vình đã triển khai xây dựng giếng làng. Ông Lê Văn Sở, Phó Bí thư Chi bộ thôn Bùi Xá cho biết ông ủng hộ việc tu sửa, xây dựng giếng nhưng cần xác định rõ diện tích, mốc giới giữa khu vực giếng và đất của 2 hộ giáp ranh.

Ông Phạm Xuân Luân, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết ông Nguyễn Văn Quang, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bùi Xá đã báo cáo việc gia đình ông Vình có nguyện vọng xây dựng, tu sửa giếng.

Do đây không phải là di tích lịch sử mà chỉ là công trình công cộng của thôn nên chính quyền xã đã giao cho thôn bàn bạc, thống nhất trong chi bộ và người dân để thực hiện.

Ông Luân cũng cho biết thêm, đến nay gia đình ông Vình chưa có hành vi lấn chiếm đất công. Chính quyền xã sẽ kiên quyết xử lý nếu xảy ra tình trạng lấn chiếm, xâm phạm đất giếng thôn Bùi Xá.

Chiều 15.1, chúng tôi thấy công trình giếng làng đã được xây dựng gần xong nhưng do kinh phí có hạn, thành giếng chỉ được xây bằng 1 hàng gạch nên thiếu chắc chắn; việc phân định ranh giới giữa đất của hộ ông Vình với đất công cũng chưa được thực hiện. Thậm chí, ông Vình còn xây tường bao xung quanh cả khu vực giếng làng và vườn của gia đình, chỉ để lại một lối đi nhỏ từ đường 392C xuống giếng.

Các bên liên quan cần xác định ranh giới cụ thể giữa các diện tích đất, bảo đảm việc tu sửa, xây dựng giếng ở thôn Bùi Xá được thực hiện đúng trình tự, quy định. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định rõ mốc giới khi xây giếng thôn Bùi Xá