Xã Đoàn Kết chậm giao lại ruộng cho dân

06/03/2020 10:59

7 hộ dân ở thôn Bùi Xá, xã Đoàn Kết (Thanh Miện) phản ánh đến nay UBND xã này vẫn chưa giao lại ruộng cho người dân, chưa chấp hành các bản án của Tòa án Nhân dân tỉnh.


Thời gian qua một số diện tích đất tại khu Đầm và khu Sau Chùa để hoang hóa, gây lãng phí quỹ đất

Trước đây, 112 hộ dân thôn Bùi Xá được sử dụng hơn 10 mẫu ruộng là diện tích đất 03 tại khu Đầm và khu Sau Chùa. Năm 2014, thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), xã Đoàn Kết đã chia đều số ruộng này cho 180 hộ dân trong thôn.

Ông Phạm Xuân Luân, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: "Diện tích đất ruộng trên được địa phương quy hoạch xây dựng sân vận động, khu dân cư và công viên. Việc chia lại ruộng nhằm bảo đảm các hộ đều có diện tích nằm trong quy hoạch. Nếu sau này thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ thì các hộ sẽ được hưởng quyền lợi công bằng".

Trong thời gian chia lại ruộng, có 7 hộ tại thôn Bùi Xá không đồng tình và có đơn khiếu nại lên Tòa án Nhân dân tỉnh. Năm 2018, toà án đã ban hành 7 bản án với 4 nội dung chính. Đó là hủy Quyết định hành chính số 1299/QĐ-UBND của UBND huyện Thanh Miện và Quyết định số 16/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết. Việc UBND xã chỉ đạo Trưởng thôn Bùi Xá DĐĐT đối với diện tích ruộng của các hộ dân ở thôn này là không đúng pháp luật. Tòa buộc UBND xã và Chủ tịch UBND xã phải thực hiện đúng chủ trương, kế hoạch và đề án của UBND tỉnh. Yêu cầu UBND xã phải bồi thường cho 7 hộ dân. 

Tuy nhiên, theo phản ánh của 7 hộ dân, đến nay UBND xã Đoàn Kết vẫn chưa trả lại ruộng cho họ. Bà Đinh Thị Hiên, đại diện 1 trong 7 hộ dân phản đối việc chia lại ruộng cho biết: "Trước đây nhà tôi có 9,8 sào ruộng tại khu Đầm và khu Sau Chùa nhưng khi chia lại chỉ còn hơn 0,6 sào. Việc này không những ảnh hưởng đến canh tác và sản xuất của gia đình mà khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất, chúng tôi cũng sẽ bị thiệt".

Thời gian qua, UBND huyện Thanh Miện đã nhiều lần chỉ đạo xã Đoàn Kết nhanh chóng giao lại ruộng cho các hộ ổn định sản xuất nhưng vì gặp nhiều vướng mắc nên xã còn lúng túng trong thực hiện. Ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết: "Cách DĐĐT trước đây của thôn Bùi Xá được đa số người dân ủng hộ nhưng lại không đúng với chủ trương DĐĐT của tỉnh và của huyện.

Huyện đã ra văn bản chỉ đạo xã Đoàn Kết nghiêm túc thi hành bản án hành chính của Tòa án Nhân dân tỉnh và sớm giao lại đất cho các hộ. Huyện cũng đã quyết định đưa khu Đầm và khu Sau Chùa ra khỏi quy hoạch. Nguyên nhân do đây là 2 khu đất sát đường tỉnh 392C, nếu làm đường gom và dành đất cho hành lang đường thì sẽ không bảo đảm diện tích".

Lãnh đạo xã Đoàn Kết cho biết trong 4 nội dung của Tòa án Nhân dân tỉnh yêu cầu, UBND xã đã thực thiện được 3 nội dung. Riêng việc DĐĐT chưa thực hiện được theo quyết định của tòa là do đa số người dân thôn Bùi Xá chưa nhất trí với việc chia lại ruộng.

Nguyên nhân do trước đây khi DĐĐT, thôn Bùi Xá đã tổ chức họp dân để lấy ý kiến và được đông đảo người dân chấp thuận. Hiện nay, nếu chia lại ruộng sẽ ảnh hưởng đến việc canh tác và sản xuất của bà con. Để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân, UBND xã Đoàn Kết đã đưa ra phương án sẽ giao lại toàn bộ vị trí và diện tích đất tại khu sau chùa và khu đầm cho 112 hộ dân ở thôn Bùi Xá như cũ.

Ngoài ra, các hộ có 4 suất trở lên xã sẽ ưu tiên giao đất ở khu Máng Tiêu, Đồng Lang, Đồng Sóc. Các hộ có 3 suất trở xuống được giao đất ở khu Xứ Đồng, Chàng Cầy, Đồng Cánh. Sau khi thu hoạch xong lúa vụ chiêm xuân năm 2020, UBND xã sẽ họp dân để triển khai kế hoạch và tổ chức giao lại ruộng cho các hộ.

Việc chậm giao ruộng cho người dân khiến một số diện tích đất tại khu Đầm và khu Sau Chùa để hoang hóa gây lãng phí quỹ đất. Đề nghị UBND huyện Thanh Miện và xã Đoàn Kết sớm giải quyết dứt điểm.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Đoàn Kết chậm giao lại ruộng cho dân