Vụ "Quỹ đình làng Xuân Nẻo đi đâu?": Thêm một bản án không thuyết phục

07/02/2018 09:00

Hàng chục người dân đã trình bày trước HÐXX các nội dung liên quan đến vụ việc và nêu quan điểm rằng không có căn cứ khẳng định ông Sáng đã nhận, quản lý số tiền trên...


Giấy ký nhận ông Sáng nộp cho tòa nhưng không được xem xét đầy đủ

Trong các ngày 11 và 16.1, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự tranh chấp tài sản do Ban Quản lý đình làng thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Ðạo (Tứ Kỳ) khởi kiện đòi ông Nguyễn Ngọc Sáng số tiền 60 triệu đồng. Hội đồng xét xử (HÐXX) đã giữ nguyên bản án sơ thẩm số 01/2017/DS-ST ngày 8.2.2017 của Tòa án Nhân dân huyện Tứ Kỳ. Ông Sáng phải trả Ban Quản lý đình làng thôn Xuân Nẻo số tiền trên 58,5 triệu đồng và chịu án phí theo quy định.

Vụ việc đã được Báo Hải Dương ngày 7.11 phản ánh qua bài "Quỹ đình làng Xuân Nẻo đi đâu?". Theo đó, giữa năm 2013, người dân thôn Xuân Nẻo phát hiện Ban Quản lý đình làng Xuân Nẻo nhiệm kỳ 2011-2013 làm thất thoát 60 triệu đồng tiền quỹ. Ban quản lý lúc đó gồm ông Nguyễn Văn Thiết là Trưởng thôn kiêm Trưởng ban, ông Vũ Văn Hoan làm kế toán, ông Nguyễn Ngọc Sáng thủ quỹ. Sau khi người dân phát hiện thất thoát tiền, cuối năm 2014, ông Thiết đã làm đơn tố cáo tới Công an huyện Tứ Kỳ cho rằng ông Sáng là người chịu trách nhiệm về số tiền trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Thiết, ông Hoan và những người liên quan tiếp tục không cung cấp được bất cứ bằng chứng, tài liệu nào chứng minh ông Sáng đã nhận 60 triệu đồng do ông Thiết bàn giao. HÐXX chủ yếu dựa vào trình bày của ông Thiết, ông Hoan và bà Vang (vợ ông Hoan) để cho rằng ông Sáng đã nhận tiền. Ðiều đáng nói là lời khai của ông Hoan, bà Vang mâu thuẫn. Trước đây, khi làm việc với Công an huyện Tứ Kỳ, vợ chồng ông Hoan trình bày không chứng kiến ông Thiết bàn giao tiền cho ông Sáng. Nhưng tại tòa, hai người này lại nói có chứng kiến. Còn ông Thiết lại là người có quyền lợi trái ngược với ông Sáng trong vụ việc. Vì vậy, việc HÐXX dựa vào lời khai của ông Thiết để chứng minh ông Sáng đã nhận tiền là không khách quan.

Suốt quá trình xảy ra tranh chấp, một chi tiết ông Thiết, ông Hoan đưa ra để chứng minh ông Sáng đã nhận, quản lý tiền ông Thiết bàn giao là bà Phạm Thị Ánh vay 90 triệu đồng tiền quỹ của đình làng vào ngày 12.12.2011 do ông Sáng làm thủ quỹ và xuất tiền. Hai ông này lập luận, thời điểm đó quỹ của đình chỉ còn hơn 60 triệu đồng, nếu ông Sáng không quản lý số tiền mà ông Thiết bàn giao thì không đủ tiền cho bà Ánh vay 90 triệu đồng. Trước phiên xét xử phúc thẩm, ông Sáng đã nộp cho tòa án giấy ký nhận thể hiện trong 90 triệu đồng bà Ánh vay có 20 triệu đồng của quỹ đình, còn 70 triệu đồng là tiền của cá nhân ông. Giấy ký nhận này có đầy đủ chữ ký ghi tên ông Sáng, ông Thiết, ông Hoan và bà Ánh. Theo ông Sáng, tại buổi làm việc ở tòa án trước khi xét xử, những người này đều thừa nhận đó là chữ ký của mình. Tuy nhiên, tại phiên tòa, HÐXX lại không xem xét thấu đáo chứng cứ quan trọng này. Tòa cho rằng vì ông Sáng ghi thêm phần "Ðã trả 20.000.000 ngày 26.12, còn 70.000.000 đồng" khi bà Ánh trả tiền là sau thời điểm ký nhận của các bên nên không có căn cứ xác định ông Sáng cho bà Ánh vay 70 triệu đồng. Có thể thấy việc HÐXX lập luận như trên là khó hiểu. Bởi dòng ông Sáng ghi thêm đó hoàn toàn không liên quan đến nội dung giấy ký nhận thể hiện bà Ánh vay 70 triệu đồng của ông Sáng mà các bên đã ký. Ngoài ra, HÐXX lập luận nếu bà Ánh vay 70 triệu đồng của ông Sáng thì phải trả tiền lãi cho ông này chứ không thể nhập số tiền lãi đó vào quỹ đình làng được. Từ đó, HÐXX khẳng định không có căn cứ xác định ông Sáng cho bà Ánh vay tiền. Về nội dung này, ông Sáng cho biết bà Ánh vay tiền của ông và của đình làng không phải trả lãi. Số tiền hơn 2 triệu đồng bà Ánh trả thêm cho quỹ đình làng là tiền bà này công đức cho đình.

Tại phiên xét xử phúc thẩm vừa qua, hàng chục người dân, trong đó có một số cán bộ xã Hưng Ðạo đã trình bày trước HÐXX các nội dung liên quan đến vụ việc và nêu quan điểm rằng không có căn cứ khẳng định ông Sáng đã nhận, quản lý số tiền trên. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hưng Ðạo, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Xuân Nẻo giai đoạn 2007-2015 bức xúc: "Tôi thấy tòa xét xử rất vô lý. Tại phiên tòa tôi cũng đã trình bày nhiều điểm mâu thuẫn, bất hợp lý để chứng minh ông Thiết chưa bàn giao tiền cho ông Sáng nhưng không được HÐXX xem xét thấu đáo. Hiện nay, tôi và một số người đã gửi đơn đến Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh để đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc".

Ông Sáng cho biết ông và luật sư của mình đang hoàn thiện thủ tục kháng cáo bản án phúc thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ "Quỹ đình làng Xuân Nẻo đi đâu?": Thêm một bản án không thuyết phục