Vì sao Chỉ huy trưởng quân sự phường Việt Hòa trả lại tiền hỗ trợ?

03/07/2020 18:04

Khi bình xét hộ cận nghèo, khu 6 phường Việt Hòa (TP Hải Dương) chưa chú ý đến yếu tố thu nhập nên đã đưa gia đình Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường vào danh sách được hỗ trợ.


Anh Hùng vẫn hằng ngày chăm sóc mẹ đẻ bị bệnh ung thư vòm họng từ năm 2016

Báo Hải Dương nhận được thông tin phản ánh gia đình anh Lương Văn Hùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Việt Hòa (TP Hải Dương) dù hoàn cảnh không thực sự khó khăn nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Một người dân ở phường Việt Hòa cho rằng gia đình anh Hùng được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là không thuyết phục, công tác bình xét hộ nghèo, cận nghèo của địa phương chưa thực sự chặt chẽ. Bởi lẽ, bản thân anh Hùng có lương, bố đẻ của anh này cũng có lương hưu, vợ anh Hùng đi làm công ty... Tính ra, mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn quy định xét chuẩn hộ cận nghèo. Trong khi đó, ở phường Việt Hòa vẫn còn nhiều gia đình khó khăn hơn nhà anh Hùng.

Theo anh Hùng, gia đình anh có 5 nhân khẩu (gồm bố mẹ anh, vợ chồng anh và con trai), vẫn đang thuộc diện hộ cận nghèo. 4 trong 5 thành viên gia đình anh được đưa vào danh sách nhận tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Riêng anh Hùng đang công tác, có lương nên đã tự giác xin ra khỏi danh sách hỗ trợ. Khi nghe thông tin địa phương phát tiền hỗ trợ, mẹ của anh Hùng là bà Lê Thị Lại đã lên nhận tổng số tiền 3 triệu đồng. "Trưa hôm đó sau khi nhận tiền hỗ trợ về, tôi cùng mẹ bàn bạc và thống nhất sẽ đem trả lại số tiền đó cho phường. Mặc dù gia đình hoàn cảnh éo le nhưng bản thân tôi đang công tác, bố tôi có lương hưu, vợ tôi cũng vừa mới đi làm nên khó khăn cũng đã bớt. Do phường đã hoàn thiện thủ tục nên số tiền sau đó được chuyển sang ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo". Gia đình tôi mang trả tiền trước khi một người dân có ý kiến" anh Hùng nói.

Có thông tin phản ánh gia đình anh Hùng trước đây thuộc diện hộ nghèo, từ năm 2018 đến nay là hộ cận nghèo. Anh Hùng khẳng định trước năm 2016, gia đình anh kinh tế ổn định, không thuộc diện hộ nghèo hay cận nghèo. Thời điểm đó, anh là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Việt Hòa. Ngoài công việc ở phường, gia đình anh còn chăn lợn, thả cá nên cũng có bát ăn, bát để.

Tuy nhiên năm 2016, tai họa liên tiếp ập đến gia đình anh. Mẹ anh phát hiện bị ung thư vòm họng. Vợ anh là chị Hồ Thị Mai (khi đó đang mang thai) phát hiện bị bệnh tan máu tự miễn, phải nằm điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện E nhiều tháng ròng. Chị Mai sinh con khi đang nằm điều trị bệnh tại Hà Nội. Sau khi sinh, con chị phải tách mẹ và được chăm sóc trong lồng kính hơn 1 tháng. Năm đó, gia đình anh Hùng đã phải tiêu tốn gần 300 triệu đồng tiền điều trị bệnh cho các thành viên, trong đó một nửa số tiền là đi vay bên ngoài. Mẹ anh Hùng nhiều lần phải xạ trị. Vợ anh cũng gắn liền với thuốc thang hằng ngày. Chỉ trong một năm, gia đình anh Hùng rơi vào cảnh khốn khó. Ngoài ra, anh đang phải nuôi, chăm sóc em ruột Lương Văn Tiến (sinh năm 1982, chưa có vợ) bị suy thận mãn, phải chạy thận nhân tạo từ năm 2002 đến nay.

Nhận thấy hoàn cảnh gia đình anh Hùng có nhiều khó khăn nên cuối năm 2016, khu 6 đã đưa vào danh sách hộ nghèo năm 2017. Từ năm 2018 đến nay, gia đình anh được bình xét là hộ cận nghèo. Ông Đinh Văn Bàng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 6 cho biết hoàn cảnh éo le của gia đình anh Hùng ở khu ai cũng biết rõ. 

Ông Trần Văn Biển, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hòa xác nhận việc 4 trong tổng số 5 thành viên nhà anh Hùng đã nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau đó đã trả lại và nộp vào Quỹ "Vì người nghèo". Trường hợp nhà anh Hùng thời điểm năm 2019 vẫn còn rất khó khăn nên được địa phương bình xét, đưa vào danh sách hộ cận nghèo năm 2020. 

Theo anh Hùng, thời điểm bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, anh vẫn đang làm Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Việt Hòa, nhận lương khoảng 3,1 triệu đồng/tháng. Vợ anh khi đó sức khỏe vẫn yếu nên chưa đi làm. Lương hưu của bố anh được 5,3 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập của gia đình là 8,4 triệu đồng, bình quân mỗi nhân khẩu là 1,68 triệu đồng. Theo quy định tại khoản 2 điều 2 Quyết định 59/2015/QĐ-TTg thì chuẩn hộ cận nghèo được quy định ở khu vực thành thị có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ trên 900.000 đồng đến 1,3 triệu đồng và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Như vậy theo quy định, mức thu nhập bình quân đầu người của gia đình anh Hùng cao hơn mức để bình xét hộ cận nghèo. Về vấn đề này, ông Đinh Văn Bàng, Bí thư Chi bộ khu 6 cho biết khi bình xét nhà anh Hùng, khu chưa chú ý nhiều đến yếu tố thu nhập vì nhận thấy gia đình rất khó khăn. Vấn đề này khu sẽ rút kinh nghiệm.

Anh Hùng cho biết hiện vợ anh đã bắt đầu đi làm trở lại sau thời gian dài nghỉ ở nhà điều trị bệnh và phòng chống dịch Covid-19. Lương của anh cũng được tăng đáng kể khi giữ chức Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường. Lương hưu của bố anh cũng đã được Nhà nước tăng lên 5,9 triệu đồng/tháng. Cuộc sống gia đình dù vẫn còn khó khăn nhưng cũng đỡ vất vả hơn trước. Do đó, cuối năm nay khi địa phương bình xét, gia đình anh sẽ xin ra khỏi danh sách hộ cận nghèo.

AN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Chỉ huy trưởng quân sự phường Việt Hòa trả lại tiền hỗ trợ?