UBND xã Đức Xương giao đất trái thẩm quyền

29/12/2017 19:45

Việc UBND xã Đức Xương giao đất ở cho hộ bà Lan không qua đấu giá đã rõ và Chủ tịch UBND xã Đức Xương cũng đã xác nhận...

Mảnh đất UBND xã Đức Xương giao trái thẩm quyền cho hộ bà Lan

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của ông Nguyễn Minh Sáu ở thôn Thọ Xương, xã Đức Xương (Gia Lộc) về việc UBND xã Đức Xương bán đất trái thẩm quyền cho gia đình cụ Nguyễn Thị Vương ở thôn Đông Hào, xã Quang Minh (Gia Lộc). Cụ Vương đã giao đất cho con gái là bà Phạm Thị Lan để xây dựng công trình trái phép, vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường 396B và kênh tiêu thủy lợi.

Theo ông Sáu, năm 2005, ông mua 3 mảnh đất tại ngã ba Di Linh, mặt đường 396B theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ). Theo quy hoạch, thửa đất của ông Sáu là lô cuối cùng và chỉ còn một phần đất chéo nằm trong hành lang bảo vệ đường và kênh tiêu thủy lợi. Từ giữa tháng 10.2017, ông Sáu phát hiện bà Lan đổ cát san lấp mặt bằng phần đất chéo, lấn kênh để đổ kè xây móng, làm nhà kiên cố, ảnh hưởng tới công trình của gia đình ông. Trước đó, ông Sáu đã sử dụng 7 m2 thuộc phần đất này để xây công trình phụ trợ.

Ông Sáu kiến nghị chính quyền xã về vi phạm của gia đình bà Lan song UBND xã trả lời đã giao phần đất này cho hộ bà Lan theo hồ sơ giao đất năm2007 gồm phiếu bỏ thầu đấu giá QSDĐ, phiếu thu tiền, biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất. Theo đó, đây là thửa đất số 26 tờ bản đồ số27 có diện tích 120 m2. Vì vậy, bà Lan được quyền sử dụng mảnh đất này.

Ông Đỗ Trọng Tuệ, Chủ tịch UBND xã Đức Xương thừa nhận việc giao đất cho hộ bà Lan là trái thẩm quyền. Theo ông Tuệ, phần đất giao cho gia đình bà Lan nằm ngoài khu đất đấu giá QSDĐ của xã năm 2005. Trước kia, khu đất đấu giá nằm cạnh đường 396B là đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có diện tích thùng trũng giáp ranh giữa 2 xã Đức Xương và An Đức (Ninh Giang). Phần đất này được người dân cải tạo thành vùng nuôi thủy sản chứ không phải là kênh tiêu thủy lợi như ông Sáu phản ánh. Phần đất giao cho bà Lan là đất dôi dư, xen kẹp của địa phương. Ông Tuệ cho biết: "Hiện tại, Thanh tra của huyện và các đơn vị đang xác minh nguồn gốc đất để có kết luận cuối cùng. Quan điểm của xã là nếu hộ bà Lan không vi phạm hoặc giải quyết dứt điểm vi phạm liên quan tới giao thông thì tạo điều kiện cho bà Lan được sử dụng hợp pháp mảnh đất trên. Bởi trong những năm qua, hộ bà Lan luôn chấp hành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất. Còn về việc gia đình ông Sáu lấn chiếm 7 m2 đất thuộc phần đất của hộ bà Lan đang sử dụng, xã sẽ có biện pháp giải quyết phù hợp".

Theo luật sư Nguyễn Kiều Đông, Trưởng Văn phòng Luật sư Á Đông (TP Hải Dương), UBND cấp xã chỉ được cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của địa phương nên UBND xã Đức Xương giao đất cho hộ bà Lan là trái quy định. Vì vậy, phải làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị giao đất không đúng thẩm quyền. Trường hợp hợp pháp hóa đất trái thẩm quyền phải căn cứ theo quy định của pháp luật.

Việc UBND xã Đức Xương giao đất ở cho hộ bà Lan trái thẩm quyền đã rõ và Chủ tịch UBND xã Đức Xương cũng đã xác nhận. UBND huyện Gia Lộc cần kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện xác minh, làm rõ và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cần trả lời đơn của công dân theo đúng trình tự, thời gian quy định, tránh để người dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo đến cấp cao hơn.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UBND xã Đức Xương giao đất trái thẩm quyền