Tranh cãi quanh việc cấp "bìa đỏ" đất có nhà thờ dòng họ Vũ Văn

14/07/2019 12:53

Hơn 1 năm nay, những khúc mắc về thửa đất có nhà thờ dòng họ Vũ Văn ở thôn Đỗ Hạ, xã Phạm Kha (Thanh Miện) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.


Mảnh đất có nhà thờ họ Vũ - nơi xảy ra tranh chấp 

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của ông Vũ Minh Sứ (73 tuổi, ở thị trấn Thanh Miện) đại diện cho một số thành viên trong dòng họ Vũ Văn ở thôn Đỗ Hạ, xã Phạm Kha (Thanh Miện) về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thửa đất liên quan đến nhà thờ dòng họ có nhiều khuất tất và không đúng quy định.

Nhà thờ họ Vũ Văn được xây dựng cách đây 111 năm trên thửa đất rộng 406 m2 ở thôn Đỗ Hạ. Trước tháng 7.2017, thửa đất trên do gia đình trưởng họ là ông Vũ Văn Viễn (đã qua đời năm 1993) quản lý và sử dụng. Hằng năm, mọi hoạt động chung của dòng họ đều được tổ chức tại đây.

Trong quá trình sử dụng, gia đình ông Viễn mua thêm đất ở của một hộ lân cận nên tổng diện tích thửa đất được mở rộng thành 452 m2 . Do ông Viễn không để lại di chúc nên tháng 7.2017, bà Nguyễn Thị Sập (vợ ông Viễn) cùng các con đã làm thủ tục phân chia di sản thừa kế đối với thửa đất này. Sau đó, các con bà Sập làm thủ tục cho tặng bà Sập để bà đề nghị chính quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu với toàn bộ thửa đất. Ngày 28.8.2017, bà Sập đã được UBND huyện Thanh Miện cấp giấy chứng nhận QSDĐ số CH664463. Ngày 1.9.2017, bà Sập chuyển nhượng lại 302 m2 cho cháu nội là Vũ Văn Quạt với giá 80 triệu đồng. Phần diện tích 150 m2 còn lại có nhà thờ của dòng họ Vũ Văn, bà Sập tiếp tục chuyển nhượng cho anh Vũ Văn Quát (con trai), anh Vũ Văn Quạt và 3 người khác trong dòng họ với giá 40 triệu đồng để những người này đại diện dòng họ quản lý, chăm sóc nhà thờ. Đến ngày 13.9.2017, những người trên được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Khi biết sự việc trên, ông Sứ cùng một số thành viên dòng họ Vũ Văn không nhất trí việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Sập. Ông Sứ cho rằng việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Sập mà không xét đến hiện trạng đất có nhà thờ họ Vũ Văn từ nhiều đời nay và không có sự thống nhất của các thành viên trong dòng họ là không đúng. Ông Sứ cũng cho biết mảnh đất này đã từng xảy ra tranh chấp chưa được giải quyết. Cụ thể, ngày 28.10.2008, một số thành viên dòng họ Vũ Văn đã xảy ra tranh chấp đối với mảnh đất nhà thờ họ. Ông Nguyễn Văn Thư, nguyên Chủ tịch UBND xã Phạm Kha lúc bấy giờ đã đứng ra chủ trì cuộc họp để giải quyết tranh chấp nhưng các bên không thống nhất được phương án giải quyết. Cuộc họp này không có biên bản làm việc. Ngày 5.8.2017, ông Vũ Văn Cộng, thành viên trong họ đến gặp ông Vũ Văn Quynh, Chủ tịch UBND xã Phạm Kha để phản đối việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Sập nhưng UBND xã không xem xét và tổ chức hòa giải.

Ông Sứ còn cho biết thêm nhiều năm nay mảnh đất này không phải đóng thuế. Việc UBND xã Phạm Kha xác nhận, đề nghị và UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Sập là không đúng quy định, phải thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ trên để gia đình bà Sập và dòng họ tự thỏa thuận, thống nhất.

Làm việc với phóng viên, ông Vũ Văn Quynh, Chủ tịch UBND xã Phạm Kha khẳng định việc chính quyền xã xác nhận thực trạng sử dụng đất của gia đình bà Sập là đúng quy định. Theo ông Quynh, việc xác nhận đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Sập là căn cứ vào hồ sơ, bản đồ địa chính của xã. Theo hồ sơ thì thửa đất trên là đất thổ cư của gia đình ông Viễn. Chính quyền xã không có thẩm quyền và không thể công nhận công trình thờ tự trên đất là nhà thờ họ Vũ Văn. Ngoài ra, từ trước đến nay không có hồ sơ lưu về việc đã từng xảy ra tranh chấp trên mảnh đất này. Ông Quynh cũng khẳng định việc không thu thuế đối với mảnh đất diện tích 452 m2 có nhà thờ họ Vũ Văn từ nhiều năm nay là đúng sự thật. Nguyên nhân do người lập sổ bộ thuế trước đây có sai sót khi làm hồ sơ dẫn đến diện tích đất trên được miễn thuế nhiều năm nay.

Theo ý kiến của luật sư Nguyễn Kiều Đông, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, cách giải thích của Chủ tịch UBND xã Phạm Kha là chưa thỏa đáng. Việc xác định, xác nhận và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Sập không thể chỉ dựa vào hồ sơ, sổ sách mà phải căn cứ vào hiện trạng sử dụng, quá trình sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất. Từ nhiều đời, hằng năm các thành viên trong dòng họ đều có hoạt động chung tại nhà thờ họ nên khi xác nhận, cấp, tách giấy chứng nhận QSDĐ diện tích đất trên phải có ý kiến, đồng thuận của dòng họ.

UBND huyện Thanh Miện và UBND xã Phạm Kha đã nhiều lần làm việc, hòa giải giữa các bên nhưng chưa thống nhất phương án giải quyết vụ việc. Tranh chấp kéo dài hơn 1 năm nay gây mất đoàn kết nội bộ trong dòng họ Vũ Văn dẫn đến tình trạng đơn thư, khiếu nại kéo dài. Đề nghị cơ quan chức năng liên quan của huyện Thanh Miện, UBND xã Phạm Kha giải quyết dứt điểm.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh cãi quanh việc cấp "bìa đỏ" đất có nhà thờ dòng họ Vũ Văn