Trạm cấp nước xã Hà Thanh có sử dụng nguồn nước đầu vào bị ô nhiễm?

19/06/2020 10:30

Gần đây, người dân ở một số địa phương của huyện Tứ Kỳ phản ánh Trạm cấp nước xã Hà Thanh sử dụng nguồn nước đầu vào bị ô nhiễm để cấp nước cho người dân.


Trạm cấp nước xã Hà Thanh vẫn lấy nguồn nước đầu vào từ nhánh sông Cửu Yên

Anh Trần Bảo T., người dân ở thôn Bình Cách, xã Hà Thanh cho biết: "Nguồn nước đầu vào của trạm cấp nước xã Hà Thanh gần đây có màu đen và bốc mùi thối từ rễ bèo tây, rác. Gia đình tôi phải sử dụng nước mưa thay cho nước của trạm cấp vì lo ngại nguồn nước bẩn. Người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng này. Đề nghị các cấp sớm kiểm tra, đánh giá đúng chất lượng nguồn nước đầu vào của Trạm cấp nước xã Hà Thanh để bà con yên tâm sử dụng".   

Chủ tịch UBND xã Hà Thanh Phạm Xuân Ngải cũng khẳng định phản ánh của người dân là đúng. Ngày 26.5 vừa qua, xã đã làm việc với đại diện Trạm cấp nước xã Hà Thanh yêu cầu đơn vị vớt bèo trên đoạn sông lấy nước đầu vào của trạm, bảo đảm chất lượng nguồn nước cung cấp cho người dân. Đề nghị trạm cấp nước đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang lấy nguồn nước sông Luộc. Ngày 2.6, xã có văn bản báo cáo huyện về việc trạm cấp nước này lấy nước từ đoạn sông dày đặc bèo tây dẫn đến nguồn nước có  mùi thối. 

Trạm cấp nước xã Hà Thanh thuộc Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hưng Đạo bắt đầu hoạt động từ năm 2008, nguồn nước được lấy từ nhánh sông Cửu Yên (sông nội đồng). Trạm này cấp nước sinh hoạt cho người dân các xã Hà Thanh, Hà Kỳ và một phần dân cư ở xã Nguyên Giáp (cùng huyện Tứ Kỳ).

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các trạm cấp nước nông thôn đang sử dụng nguồn nước tại các sông nội đồng phải chuyển sang lấy nguồn nước từ các sông lớn ngoài đê hoặc lấy nước sạch của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương. Ngày 7.5.2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn đôn đốc việc chuyển đổi nguồn nước sử dụng công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn. Lẽ ra Trạm cấp nước xã Hà Thanh cần phải chuyển nguồn theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Nhưng đến ngày 15.6, trạm này vẫn chưa chuyển nguồn. 


Cục rễ bèo đen và bọt trắng trên mặt nước ở đoạn sông gần nơi lấy nước đầu vào của Trạm cấp nước xã Hà Thanh (ảnh chụp lúc 8 giờ 15 ngày 13.6)     

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hồng Căn, quản lý Trạm cấp nước xã Hà Thanh thừa nhận có tình trạng bèo tây dày đặc ảnh hưởng đến nguồn nước đầu vào của trạm nhưng đã thuê máy, nhân công vớt toàn bộ số bèo trên. Hằng tháng, nước của trạm đều được các cơ quan chức năng xét nghiệm, bảo đảm tiêu chuẩn. "Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, khảo sát vị trí và đường ống lấy nước tại sông Luộc nhưng làm các thủ tục về đất đai để chuyển nguồn còn gặp khó khăn", ông Căn nói. 

Ngày 25.5.2020, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hưng Đạo đã có văn bản báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh về phương án chuyển đổi nguồn nước của Trạm cấp nước xã Hà Thanh từ sông nội đồng ra sông Luộc. Theo báo cáo, giai đoạn 1, công ty đã hoàn thành xong đấu nối hòa mạng đường ống sang Trạm cấp nước xã Hà Kỳ; giai đoạn 2 sẽ xây dựng trạm bơm cấp 1 lấy từ nguồn nước sông Luộc. Do đường ống dẫn nước phải đi qua mặt đường 391 và đê sông Luộc nên công ty đã làm hồ sơ xin cấp phép cắt đường 391 và cắt đê để đặt đường ống qua. Dự kiến trong năm nay công ty sẽ hoàn thành chuyển nguồn đối với Trạm cấp nước xã Hà Thanh. 

Ông Bùi Quang Thế, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Tứ Kỳ, ngày 12.6, trung tâm đã cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng, lấy mẫu nước tại công trình cấp nước xã Hà Thanh. Tại thời điểm kiểm tra, trong phạm vi bán kính từ 300- 400 m tính từ cửa hút của trạm bơm không còn bèo tây, nước không có màu đen. Mẫu nước của Trạm cấp nước xã Hà Thanh đều đạt 14 chỉ tiêu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt của Bộ Y tế. "Giải pháp tối ưu nhất là đơn vị này cần chuyển đổi nguồn nước từ sông nội đồng sang sông Luộc", ông Thế nói.

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường Hải Dương cho biết đơn vị chưa nhận được phản ánh nào về Trạm cấp nước xã Hà Thanh sử dụng nguồn nước đầu vào ô nhiễm cấp cho người dân.  

Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân và quan sát thực tế của phóng viên vào sáng 13.6, tại khu vực đường ống dẫn nước từ sông vào Trạm cấp nước xã Hà Thanh bèo tây đã được vớt, nước sông không còn đục song vẫn xuất hiện rễ bèo đen và sủi bọt trắng trên mặt nước. Ở hai bên bờ sông vẫn còn bèo tây dày đặc. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra, đánh giá đúng chất lượng nước cung cấp cho người dân địa phương; xác nhận rõ xem có việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm để sản xuất nước hay không? Các bên liên quan cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để sớm chuyển đổi nguồn cấp nước sạch cho trạm cấp nước này. 


Xem clip

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm cấp nước xã Hà Thanh có sử dụng nguồn nước đầu vào bị ô nhiễm?