Tình trạng lấn chiếm đất công, sử dụng sai mục đích ở xã Hưng Thịnh

27/10/2018 18:14

Nhiều hộ dân ở xã Hưng Thịnh (Bình Giang) lấn chiếm đất công dựng xưởng sản xuất, xây nhà cho thuê, làm lán bán hàng… diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý.


Dãy nhà trọ của ông Phạm Đình Hùng xây trên diện tích ao nhận thầu của xã

Báo Hải Dương nhận được đơn của một số người dân xã Hưng Thịnh (Bình Giang) phản ánh nhiều hộ dân trong xã lấn chiếm đất công dựng xưởng sản xuất, xây nhà cho thuê, làm lán bán hàng… nhưng chưa bị xử lý.

Theo phản ánh, nhiều hộ dân trong xã đã tự ý lấn chiếm đất ao, thùng vũng, ruộng 03, hành lang giao thông để xây lán bán hàng, xưởng sản xuất, nhà trọ cho thuê. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được UBND xã xử lý dứt điểm. Cụ thể, tại khu vực Quán Gỏi, gia đình ông Vũ Đức Tế tự ý làm nhà trên đất 03; gia đình ông Lê Đình Nguyên lấn chiếm đường vào khu dân cư mới làm lán bán hàng. Một phần đất 03 rộng khoảng 2.000 m2 ở khu cầu vượt Quán Gỏi, khoảng 1.000 m2 khu ao giáp UBND xã Hưng Thịnh cũ cũng bị một số hộ dân đổ đất lấn chiếm. Tại thôn Thượng Khuông, một phần diện tích các ao Cả, Họ, Lội Độc đã bị người dân lấn chiếm làm xưởng gỗ, xây chuồng nuôi gà, vịt, trồng rau... Sân vận động (SVĐ) xã Hưng Thịnh ở ngay đầu làng Thượng Khuông cũng bị một số hộ lấn chiếm trồng rau, đổ rác thải công nghiệp, chứa đồ gỗ. Người dân cũng phản ánh hàng nghìn m2 đất công gồm đất ao, thùng vũng, ruộng 03 ở thôn Ngọc Mai cũng bị các hộ ông Phạm Đình Tiếp, Phạm Đình Vinh... lấn chiếm. Ông Phạm Đình Hùng là Chủ nhiệm HTX Dịch vụ điện, nông nghiệp xã Hưng Thịnh cũng tự ý đổ đất lấp ao đấu thầu, xây hàng phòng trọ cho công nhân thuê…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những phản ánh của người dân xã Hưng Thịnh là có cơ sở. Đơn cử như trên khu đất cuối thôn Ngọc Mai, một dãy nhà trọ của ông Phạm Đình Hùng, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ điện, nông nghiệp xã Hưng Thịnh mới được xây dựng trên phần đất gia đình ông lấp khu ao nhận thầu của xã. Ngay sau trụ sở UBND xã Hưng Thịnh, một số ao, thùng của xã rộng hàng nghìn m2 đã bị các ông Phạm Đình Tiếp, Phạm Đình Vinh san lấp lấn chiếm. SVĐ của xã đã biến thành ruộng rau, tràn ngập gỗ của một số hộ dân xung quanh... 

Trao đổi với chúng tôi, các ông: Lê Văn Chương, Trưởng thôn Thượng Khuông; Vũ Văn Hiển, Trưởng thôn Ngọc Mai thừa nhận có tình trạng lấn chiếm ao, SVĐ, đất 03, hành lang giao thông để chăn nuôi, làm xưởng gỗ, trồng rau, xây nhà trọ. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý triệt để. Theo ông Chương, tình trạng lấn chiếm đất công là có nhưng diện tích lấn chiếm không lớn như phản ánh của người dân. “Khi phát hiện các trường hợp lấn chiếm, thôn cùng với UBND xã đã lập biên bản, nhắc nhở, yêu cầu các hộ liên quan dừng các hành động trái phép. Riêng SVĐ của xã, do thôn mới làm đường nên nước mưa không thoát được, sân thường xuyên bị ngập. UBND xã cũng chưa đầu tư, nâng cấp nên SVĐ đã xuống cấp, không thể tổ chức các hoạt động thể dục thể thao. Vì thế, người dân đã tận dụng để trồng rau, phơi gỗ”, ông Lê Văn Chương cho biết thêm.

Ông Phạm Ngọc Sử, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh cũng thừa nhận tình trạng lấn chiếm đất công trên địa bàn xã nhưng diện tích bị lấn chiếm không nhiều như phản ánh của người dân. Theo ông Sử, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, việc lấn chiếm diễn ra lén lút nên khó phát hiện, ngăn chặn. Một số hộ lợi dụng giáp ranh đất 03, hành lang giao thông, ao, thùng nên thường xuyên đổ rác thải, phế thải để lấn chiếm gây khó khăn trong công tác quản lý. “UBND xã đang xem xét từng trường hợp vi phạm cụ thể để có hướng xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Một số trường hợp lấn chiếm nếu nằm trong quy hoạch khu dân cư sẽ được chuyển thành đất dôi dư, xen kẹp nhằm tăng thu cho ngân sách”, ông Sử nói.

Tình trạng trên cho thấy UBND xã Hưng Thịnh chưa làm tốt công tác quản lý đất đai trên địa bàn, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, sử dụng đất không đúng mục đích. Thực trạng này kéo dài nhưng UBND xã cũng chưa có biện pháp giải quyết triệt để gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị UBND huyện Bình Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng có biện pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng trên. 

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình trạng lấn chiếm đất công, sử dụng sai mục đích ở xã Hưng Thịnh