Sớm xác định Công ty Việt Hòa có gây ô nhiễm môi trường hay không?

30/06/2020 19:01

Người dân phường Nam Đồng (TP Hải Dương) phản ánh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Hòa (Công ty Việt Hòa) xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.


Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Hòa chuyên sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng


Báo Hải Dương nhận được đơn của người dân các khu dân cư Phú Lương, Vũ La, phường Nam Đồng (TP Hải Dương) phản ánh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Hòa (Công ty Việt Hòa) xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Theo nội dung đơn, Công ty Việt Hòa nằm ở khu ngoài đê thuộc khu dân cư Vũ La, chuyên sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng. Do công ty xả thải nên vài năm gần đây, nguồn nước, không khí tại khu vực này ô nhiễm trầm trọng. Các gia đình luôn phải đóng kín cửa. Người dân xung quanh phải hứng chịu mùi khét trong nhiều giờ liên tục bởi các cột khói màu trắng xả thẳng lên trời. Những năm gần đây, số người mắc bệnh về đường hô hấp ở khu vực này liên tục tăng cao, đặc biệt là trẻ em, có người bị ung thư phổi. Ô nhiễm còn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt. Nước tại các ao ngòi đều có màu vàng cháy. Có tình trạng gia súc đang chăn thả bị chết bất thường...

Được biết, phường Nam Đồng cũng nhận được nội dung đơn nói trên và đã tổ chức làm việc với những người dân ký tên trong đơn. Theo ông Nguyễn Hoàng Phú, Phó Chủ tịch UBND phường, ngày 18.5, UBND phường mời 18 người dân ký tên trong đơn đến làm việc về những nội dung liên quan. Chỉ có 7 người có mặt và xác nhận đúng chữ ký, khẳng định nội dung đơn thể hiện đúng quan điểm của mình. Ngày 21.5, UBND phường tiếp tục mời 18 công dân đến làm việc. Có 6 người đến (gồm 2 người mới). Hai người này cũng xác nhận đúng chữ ký và nội dung đơn. "Các nội dung trên đã được phường báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hải Dương, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố để tiếp tục xác minh, kết luận", ông Phú cho biết.

Theo ông Hoàng Ngọc Duyển, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, Công ty Việt Hòa trước đây nằm trong cụm công nghiệp Ba Hàng và đã từng bị phản ánh mỗi khi hoạt động có mùi khét. Hiện doanh nghiệp đã chuyển ra ngoài bãi sông và địa phương chưa phát hiện vấn đề này. "Nhưng sau khi có đơn, phường đã giao một đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường, Công an phường, cán bộ địa chính phối hợp với lực lượng Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) xác minh các vấn đề liên quan để trả lời công dân", ông Duyển cho biết.

Qua xác minh, người viết đơn nói trên là ông Đ.V.T., trú tại thôn Vũ La. Ông T. khẳng định nội dung đơn là chính xác. Tuy vậy, ông T. cho biết có những hôm cột khói bốc lên nhưng không có mùi khét. Trước đây, ông T. ở trong khu dân cư, nay chuyển ra sinh sống tại điếm canh đê, gần với công ty. Phóng viên đã vào nơi ở hiện tại của ông T. và nhiều lần ra vào khu vực sản xuất của Công ty Việt Hòa nhưng không thấy nguồn nước trong ao ngòi xung quanh có màu vàng cháy như nội dung nêu trong đơn. Tại các thời điểm có mặt ở công ty cũng không phát hiện mùi khét như phản ánh. Công ty này hiện ở ngoài bãi đê, cách xa khu dân cư. Để bảo đảm tính chính xác theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã đề nghị bất kể thời gian nào trong ngày khi phát hiện đơn vị nói trên xả khói, có mùi khét, ông T. liên lạc ngay với phóng viên. Nhưng gần 1 tháng nay, ông T. không hồi âm. Hiện phóng viên nhiều lần liên lạc, số điện thoại của ông T. đổ chuông nhưng không có người trả lời.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận đang kiểm tra nội dung nói trên và sẽ trả lời báo chí khi có kết quả cụ thể.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm xác định Công ty Việt Hòa có gây ô nhiễm môi trường hay không?